Bán lẻ và tiêu dùng là nhóm dịch vụ có tốc độ phục hồi nhanh nhất với doanh thu chiếm hơn 76% doanh thu toàn ngành. Dấu hiệu phục hồi chưa thật sự rõ rệt ở nhóm ngành du lịch lữ hành, cư trú, ăn uống dù Việt Nam đã có nhiều biện pháp kích cầu du lịch trong nước và mở lại đường bay.
Về nguồn cung, thị trường Hà Nội không ghi nhận dự án mới đi vào hoạt động trong 9 tháng năm 2020. Diện tích sàn bán lẻ cho thuê không đổi ở mức hơn 1 triệu m2. Quý cuối cùng của năm 2020 dự kiến sẽ có khoảng 54.000 m2 diện tích bán lẻ đi vào hoạt động. Sau năm 2020, dự kiến sẽ có tổng cộng 300.000 m2 của các dự án bán lẻ sẽ gia nhập thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội.
Tính đến cuối quý III, TP.HCM cũng không có dự án bán lẻ nào mới, tổng nguồn cung đạt 1.046.028 m2. Tỷ lệ trống trung bình của các trung tâm thương mại tại TP.HCM vẫn cao hơn năm trước do các thương hiệu bán lẻ, chủ yếu là thời trang và ăn uống trong nước, trả lại mặt bằng. Tuy nhiên, trong quý III, một số diện tích trống đã được lấp đầy. Các dự án có vị trí tốt, chất lượng cũng như quản lý tốt nhanh chóng tìm được khách thuê mới.
Ngành hàng thời trang và phụ kiện sang trọng đang tìm các mặt bằng tại 2 thành phố lớn TP.HCM và Hà Nội. (Ảnh minh họa: Dân trí)
Kỳ vọng về việc hoàn thành tuyến Metro Line số 1 vào năm 2022 sẽ làm thay đổi mạnh mẽ mặt bằng giá thuê tại những khu vực gần các trạm metro tương lai.
Kế hoạch mở rộng phố đi bộ của TP.HCM, một khi được thực hiện, sẽ thu hút thêm nhiều thương hiệu và tạo nên những thay đổi về cơ cấu ngành hàng tại khu vực trung tâm.
Sau một thời gian yên ắng, các thương hiệu nước ngoài có dấu hiệu quay trở lại tìm hiểu về thị trường Việt Nam. Theo CBRE Việt Nam, hầu hết các thương hiệu mới này tập trung vào mảng mua sắm mang tính trải nghiệm, thời trang thể thao, sức khỏe và sắc đẹp, tức những ngành hàng đang tích cực mở rộng trong vài năm trở lại đây.
Đại diện CBRE Việt Nam cho biết, ngành hàng thời trang và phụ kiện sang trọng cũng đang tìm các mặt bằng tại 2 thành phố lớn TP.HCM, Hà Nội, bởi dịch COVID-19 tuy có tác động tiêu cực mạnh mẽ lên nền kinh tế, nhưng lại không gây quá nhiều ảnh hưởng đến dân số thượng lưu tại Việt Nam. Như vậy, trong thời gian sắp tới, thị trường có thể sẽ đón nhận nhiều thêm các thương hiệu sang trọng gia nhập, bên cạnh các thương hiệu nhắm vào dân số trẻ, trung lưu thường thấy.
VTV.vn - Trong 24 giờ qua, những câu chuyện tiêu dùng nào đang được cộng đồng mạng quan tâm?
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Xem thêm: mth.78832459080010202-tahn-hnahn-ioh-cuhp-gnud-ueit-av-el-nab/et-hnik/nv.vtv