vĐồng tin tức tài chính 365

Lãi suất tiền gửi cuối năm tiếp tục giảm

2020-10-08 16:39

Lãi suất tiền gửi cuối năm tiếp tục giảm

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) – Tiếp tục xu hướng giảm lãi suất tiền gửi của khách hàng cá nhân, nhiều ngân hàng công bố biểu lãi suất huy động mới, sau thời điểm Ngân hàng Nhà nước công bố điều chỉnh giảm lãi suất điều hành lần thứ ba trong năm vào đầu tháng 10 vừa qua.

Nguồn: SSI Research

Tại Vietcombank, biểu lãi suất niêm yết mới cho thấy lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng xuống còn 3,1%/năm, tiếp tục xu hướng giảm so với với hồi tháng 8 (giảm 0,3 điểm phần trăm). Còn lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm nhẹ về mức 4%/năm, kỳ hạn 12 tháng thì giảm mạnh hơn, về mức 5,3%/năm.

Tại Ngân hàng ACB, biểu lãi suất mới có hiệu lực từ đầu tháng 10 cho thấy lãi suất ở các kỳ hạn giảm nhẹ. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 1 tháng là 3,6%/năm, giảm khoảng 0,1 điểm phần trăm, trong khi kỳ hạn 6 tháng vẫn giữ nguyên 5,1%.

Tại Techcombank, ngân hàng này trước đó điều chỉnh lãi suất vào giữa tháng 9. Theo đó, lãi suất tiết kiệm tại quầy kỳ hạn 1 tháng giảm 0,3 điểm phần trăm, về mức 2,55%/năm, còn kỳ hạn 6 tháng giảm 0,2 điểm phần trăm, về mức 4,4%/năm. Như vậy, lãi suất kỳ hạn 1 tháng của ngân hàng tiếp tục ở mức rất thấp so với nhiều ngân hàng khác, nhưng kỳ hạn 6 tháng vẫn ở mức cạnh tranh.

Trong khi đó, lãi suất ở nhiều ngân hàng tư nhân khác vẫn ở mức cạnh tranh hơn, chẳng hạn như HDBank trả lãi cuối kỳ cho khoản tiền gửi kỳ hạn 1 tháng là khoảng 3,55%/năm, còn kỳ hạn 6 tháng ở mức 5,45%/năm. Hay như VIB, lãi suất kỳ hạn 1 tháng ở mức 4%/năm, tức ngang với mức trần huy động của Ngân hàng Nhà nước, còn kỳ hạn 6 tháng ở mức 5,9%.

Một xu hướng đáng chú ý là đợt giảm lãi suất lần này không chỉ bao gồm lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng mà còn điều chỉnh nhiều kỳ hạn trên 6 tháng. Mức giảm lãi suất phổ biến từ 0,1-0,3 điểm phần trăm, tuy nhiên cũng có những ngân hàng giảm đến gần 0,5 điểm phần trăm.

Điển hình như lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng ở SeABank giảm khoảng 0,45 điểm phần trăm, ở mức 3,5%/năm. Lãi suất ở hầu hết các kỳ hạn khác cũng đều được điều chỉnh giảm.

Thống kê của Công ty chứng khoán SSI trong tuần cuối của tháng 9 và những ngày đầu tiên của tháng 10, cho thấy lãi suất tiền gửi của một số ngân hàng thương mại quy mô nhỏ điều chỉnh giảm khoảng 20-30 điểm phần trăm, trong khi phần lớn các ngân hàng thương mại khác giữ nguyên biểu lãi suất huy động.

Còn tính chung trong tháng 9, lãi suất tiền gửi vẫn duy trì xu hướng giảm, đặc biệt là các kỳ hạn dài với mức giảm 0,2-0,8 điểm phần trăm ở các kỳ hạn. Còn tính từ đầu năm, tổng mức giảm đã lên tới 1,2-2,4 điểm phần trăm.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dẫn lại thống kê từ FiinGroup, cho biết lãi suất huy động có xu hướng giảm trong tháng 9 với kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng ở tất cả các nhóm ngân hàng. “Lãi suất huy động tiếp tục giảm chủ yếu do thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn đang được duy trì dồi dào”, báo cáo của BVSC mới đây tiếp tục nhận định.

Tuy nhiên, BVSC dự báo lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn (dưới 6 tháng) có thể vẫn còn dư địa để giảm thêm nhưng lãi suất các kỳ hạn dài hơn (trên 6 tháng) nhiều khả năng sẽ ổn định trong quí cuối năm.

Đầu tháng 10, NHNN đã điều chỉnh lãi suất điều hành lần thứ ba trong năm, trong đó tiếp tục giảm trần lãi suất. Hai lần điều chỉnh trước đó là vào tháng 3 và tháng 5, lần lượt giảm 0,5 điểm phần trăm các loại lãi suất điều hành.

“Lãi suất tiền gửi sẽ không thay đổi nhiều sau quyết định của NHNN. Yếu tố chính tác động đến lãi suất tiền gửi thời gian tới vẫn là đầu ra tín dụng. Lãi suất tiền gửi được kỳ vọng sẽ giảm thêm 0,1-0,3%/năm trong quí 4”, báo cáo của SSI nhận định.

Xem thêm: lmth.maig-cut-peit-man-iouc-iug-neit-taus-ial/971903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lãi suất tiền gửi cuối năm tiếp tục giảm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools