Trạm T2 thuộc dự án BOT quốc lộ 91 là dự án trạm thu phí đặt sai vị trí chưa được xử lý - Ảnh: BỬU ĐẤU
Vấn đề trên được Chính phủ nêu ra trong báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII về lĩnh vực giao thông vận tải vừa gửi các đại biểu Quốc hội.
Theo đó, việc rà soát, xử lý các tồn tại, bất cập, vướng mắc về vị trí trạm BOT, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục bất cập tại các trạm BOT trên các tuyến quốc lộ.
Đến nay, 15/19 trạm đã được khắc phục, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đã ổn định. Đối với 4/19 trạm bất cập còn lại, do tính chất đặc thù nên việc triển khai các giải pháp xử lý gặp nhiều vướng mắc.
Trong đó, với trạm Bỉm Sơn, thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh phía tây TP Thanh Hóa, phát sinh nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Trong khi việc đặt trạm thu phí trên tuyến tránh phía tây không thể bảo đảm hoàn vốn nên dự kiến sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư.
Trạm thu phí trên quốc lộ 3 để thu phí hoàn vốn cho dự án BOT xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo nâng cấp quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100, dù đã thống nhất phương án giảm giá. Tuy vậy vẫn có những hộ dân chưa đồng tình, tụ tập phản đối nên để hạn chế phát sinh các tình huống phức tạp có thể sẽ dừng thu phí và bố trí vốn nhà nước để thanh toán.
Trạm thu phí T2 để hoàn vốn cho dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 và quốc lộ 91B đã thống nhất không tiếp tục thu phí, nên dự kiến sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ.
Với trạm thu phí La Sơn - Túy Loan, đề xuất phương án không sử dụng trạm này để hoàn vốn, bổ sung vốn Nhà nước để hỗ trợ nhằm bảo đảm hiệu quả tài chính. Tuy nhiên, theo quan điểm của Bộ GTVT, Bộ Tư pháp, cơ chế thu phí trạm La Sơn - Túy Loan không chịu tác động của Luật quản lý, sử dụng tài sản công nên vẫn có thể xem xét tiếp tục cho thu phí.
Nhiều dự án có thể bị vỡ phương án tài chính vì lùi thời điểm tăng giá
Với chính sách miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ, có 49 dự án BOT đã đến kỳ tăng giá theo hợp đồng (tăng 18%/03 năm), tuy nhiên do Chính phủ chỉ đạo chưa tăng giá, do đó theo tính toán sẽ có nhiều dự án bị phá vỡ phương án tài chính nếu phải lùi thời điểm tăng giá đến năm 2022, nên Bộ GTVT đã rà soát, tính toán cụ thể phương án.
Với việc thanh tra, kiểm tra và kiểm toán các dự án, báo cáo Chính phủ cho hay đã có 118 lần thực hiện với 63 dự án. Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm với tồn tại, sai sót với nhiều hình thức khác nhau...
TTO - Để xử lý triệt để, dứt điểm các bất cập của trạm thu phí BOT, Nhà nước cần bố trí vốn để mua lại các dự án, nhưng trong giai đoạn hiện nay rất khó cân đối đủ vốn để thực hiện.
Xem thêm: mth.1770139190010202-coun-ahn-nov-irt-ob-na-gnouhp-hnit-irt-iv-ias-tad-tob-mart-noc-nav/nv.ertiout