vĐồng tin tức tài chính 365

Bước đi tiếp theo của ông Nguyễn Bá Dương trên con đường rút khỏi Coteccons (CTD)?

2020-10-09 20:51

Ông Nguyễn Bá Dương vừa thông báo đã hoàn tất bán ra hơn 1,1 triệu cổ phiếu CTCP Coteccons (mã CTD), qua đó tỷ lệ sở hữu từ 5,7% xuống còn 4,2% và không còn là cổ đông lớn. Ngày làm thay đổi tỷ lệ sở hữu là ngày 6/10.

Sau giao dịch này, cổ đông lớn Coteccons chỉ còn lại các tổ chức gồm Kusto, The8 và Thành Thành Công, và có hai quỹ thành viên thuộc Vinacapital.

Ông Dương là người sáng lập và điều hành Coteccons từ khi thành lập năm 2004. Từ một xí nghiệp cổ phần hoá nhỏ, Coteccons nay đã trở thành một trong những nhà thầu xây dựng lớn nhất Việt Nam.

Động thái thoái bớt vốn có thể xem là bước tiếp theo trong quá trình rút khỏi Coteccons của "vị thuyền trưởng" này sau 16 năm chèo lái Coteccons. Trước đó ít ngày, "ông Dương đã chính thức từ nhiệm Chủ tịch HĐQT từ ngày 2/10.

Có những nhận định cho rằng, việc ông Dương quyết định rút khỏi Coteccons có nguyên nhân chủ yếu đến từ mâu thuẫn không thể hòa giải với nhóm cổ đông lớn nước ngoài Kusto về vấn đề xung đột lợi ích.

Mâu thuẫn đã "âm ỉ" từ lâu và lên đến đỉnh điểm khi Kusto một lần nữa đòi triệu tập ĐHĐCĐ bất thường và yêu cầu thay nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Coteccons và toàn bộ Ban điều hành từ chức để bầu HĐQT mới.

Mâu thuẫn tưởng chừng có thể tìm được lời giải khi ông Dương rút khỏi Hội đồng Quản trị Ricons. Về phía Coteccons, Tổng giám đốc Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quyết Thắng từ nhiệm Thành viên HĐQT, nhường chỗ cho đại diện The8th và Kusto.

Tuy nhiên, đó chỉ là bước "nhún nhường" của ông Dương để làm dịu tình hình trước khi chính thức rút khỏi Coteecons.

Kể từ ĐHĐCĐ thường niên diễn ra vào cuối tháng 6/2020 đến nay, nhóm Kusto, The8 đã cử đến các đại diện uỷ quyền đến Coteccons thực hiện quyền kiểm soát điều hành Công ty bằng việc thay thế các vị trí chủ chốt như Kế toán trưởng, Tổng giám đốc, Ban thư ký HĐQT.

Đại diện Kusto, ông Bolat Duisenov đã nắm giữ chức Trưởng tiểu ban chiến lược thuộc HĐQT và thông qua Tiểu ban này để chỉ đạo hoạt động điều hành hàng ngày của Ban tổng giám đốc Coteccons. Ông Bolat Duisenov đã thay ông Dương làm Chủ tịch HĐQT Coteccons kể từ ngày 5/10/2020.

Sau quyết định rút lui của ông Dương, cổ phiếu CTD liên tục giảm sâu trên thị trường những phiên gần đây. Hiện cổ phiếu này đang dừng ở mức 61.400 đồng/cổ phiếu, giảm 25% so với đỉnh từ đầu năm đạt được hồi trung tuần tháng 7.

Tạm tính tại mức thị giá này, số tiền ông Dương có thể thu về từ thương vụ thoái bớt vốn vừa qua vào khoảng 70 tỷ đồng.

Thanh Hà

Bizlive

Xem thêm: nhc.35004049190010202-dtc-snoccetoc-iohk-tur-gnoud-noc-nert-gnoud-ab-neyugn-gno-auc-oeht-peit-id-coub/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bước đi tiếp theo của ông Nguyễn Bá Dương trên con đường rút khỏi Coteccons (CTD)?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools