vĐồng tin tức tài chính 365

Làm việc không chỉ là chức phận

2020-10-10 13:23
Làm việc không chỉ là chức phận - Ảnh 1.

Phạm Thị Nhung (trái) giải thích về thủ tục, hồ sơ chi trả bảo hiểm cho khách hàng - Ảnh: Q.L.

Các bạn không chỉ làm việc theo chức phận vốn có mà luôn tìm tòi, làm mới công việc mỗi ngày vì mục tiêu chung là phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất trong khả năng của mình, mà hai trong số những bạn trẻ được tuyên dương dưới đây đang minh chứng cho điều ấy.

“Hoàn tất chi trả bảo hiểm cho một ai đó, nhìn họ cười mình thấy vui vì dù là việc nhỏ thôi nhưng đang góp phần cùng TP chăm lo, đảm bảo chính sách an sinh xã hội.

PHẠM THỊ NHUNG

Chọn sự hài lòng của dân

Buổi sáng một ngày đầu tháng 10, bà T.T.T.Ng. tìm đến văn phòng Bảo hiểm xã hội Q.Bình Thạnh (TP.HCM) với tập hồ sơ để hoàn tất thanh toán bảo hiểm cho ca phẫu thuật trước đó. Sau khi tiếp nhận và kiểm tra, chuyên viên Phạm Thị Nhung - bộ phận kế toán của đơn vị - cho bà Nguyệt biết hồ sơ đủ giấy tờ nhưng khoản tiền đã đóng chưa đủ điều kiện để được hưởng mức bảo hiểm khi chiếu theo quy định.

Thoáng chút thất vọng, bà Ng. có phần hơi lớn tiếng nhưng Nhung vẫn từ tốn giải thích. Lúc sau, khi hiểu ra vấn đề, bà Ng. cảm ơn, chào mọi người và rời đi. Nhung giải thích: "Trường hợp này còn dễ chịu đó chứ nhiều năm làm việc ở đây mình gặp nhiều người khó tính lắm, giải thích kiểu gì cũng không chịu hiểu".

Hơn 5 năm làm việc tại Bảo hiểm xã hội Q.Bình Thạnh, qua một vài bộ phận khác nhau, dù khách đến liên hệ có thái độ thế nào Nhung vẫn dặn mình phải giữ điềm tĩnh. "Giải thích để bà con biết các quy định, hiểu chính sách về bảo hiểm để dù không được giải quyết đúng yêu cầu, họ vẫn hài lòng ra về là điều mình luôn nỗ lực khi xử lý công việc" - Nhung bộc bạch.

32 tuổi, Vũ Chí Kiên hiện là giám đốc Trung tâm nghiên cứu kiến trúc (Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM). Từng dạy đại học rồi du học Úc và Kiên đã chọn trở về sau khi hoàn thành cao học. Anh chính là tác giả ứng dụng "Thông tin quy hoạch Q.Thủ Đức" - một trong những ứng dụng về thông tin quy hoạch của quận, huyện đầu tiên ra mắt tại TP.HCM. Khi ấy, Kiên công tác tại phòng quản lý đô thị Q.Thủ Đức.

Đưa thông tin quy hoạch đến người dân, doanh nghiệp một cách chi tiết, kịp thời, minh bạch và rõ ràng nhất là những gì chúng tôi vẫn đang nỗ lực cải tiến từng ngày.

VŨ CHÍ KIÊN

Kiên khoe nhờ kinh nghiệm xây dựng ứng dụng của Q.Thủ Đức mà khi chuyển công tác về sở, anh gặp nhiều thuận lợi khi lên ý tưởng, thực hiện ứng dụng "Thông tin quy hoạch TP.HCM" dù khối lượng công việc, dữ liệu cần xử lý lớn hơn rất nhiều. 

Dù chưa tròn một năm triển khai song đến nay đã có hàng trăm ngàn lượt tải cùng gần 5 triệu lượt sử dụng ứng dụng "Thông tin quy hoạch TP.HCM" trên điện thoại và trang web. "Người dân, doanh nghiệp sẽ tìm thấy, đối chiếu thông tin về các khu vực đã được quy hoạch đô thị của TP nhanh và chính xác nhất với công cụ này" - Kiên nói.

Làm việc không chỉ là chức phận - Ảnh 4.

Vũ Chí Kiên chia sẻ về ứng dụng “Thông tin quy hoạch TP.HCM” mà anh cùng cộng sự đang tiếp tục hoàn thiện Ảnh: Q.L.

Để công việc hiệu quả hơn

"Nhưng ứng dụng đang vận hành mới chỉ là những bước đầu tiên", Kiên nói và cho biết hiện đang dừng ở thông tin về quy hoạch sử dụng đất và giao thông. Dù vậy, cơ sở dữ liệu này đã giúp giảm đáng kể thời gian khi cần truy xuất thông tin quy hoạch về một vị trí nào đó trong khu vực đô thị của TP, hướng đến phục vụ cho việc xây dựng đô thị thông minh TP đang thực hiện. Điều này được lãnh đạo sở đồng thuận, đánh giá cao. 

"Chúng tôi vẫn đang tiếp tục hoàn thiện nguồn thông tin, dữ liệu khác như hạ tầng kỹ thuật, cao độ nền của TP, quy hoạch phân khu và hướng đến quy hoạch chi tiết... sao cho khi truy xuất trả ra càng nhiều thông tin càng tốt" - Kiên nói.

Trong khi đó, từ đề xuất của Nhung, việc chuẩn hóa dữ liệu đầu vào đã được các bộ phận cùng kết nối nên việc đối chiếu số liệu, giải quyết hồ sơ chi trả bảo hiểm nhanh chóng và khoa học hơn. Đặc biệt, thông qua chuyển khoản vào tài khoản cá nhân, người nhận, nhất là người già yếu và đau bệnh, không mất công đến cơ quan bảo hiểm nhưng vẫn được trả đủ và đúng đối tượng.

Ông Hồ Khả Nhân - giám đốc Bảo hiểm xã hội Q.Bình Thạnh - nói các sáng kiến của Nhung thông qua việc chuyển khoản giúp giảm áp lực công việc, giảm tình trạng tồn đọng hồ sơ và quan trọng là góp phần hạn chế thấp nhất tiêu cực có thể phát sinh so với giao dịch tiền mặt. 

"Chúng tôi luôn khuyến khích các bạn tìm tòi sáng kiến giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tế sao cho công việc đạt hiệu quả nhất. Ngoài chuyên môn, chị Nhung còn là bí thư Đoàn năng động, gầy dựng nhiều phong trào cho đơn vị. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm mới đây có tỉ lệ cao và đạt sự đồng thuận để đưa Nhung vào quy hoạch nguồn cán bộ lãnh đạo tại đơn vị" - ông Nhân thông tin.

Vinh danh 63 điển hình

Từ 211 đề cử của 32 đơn vị, hội đồng bình chọn Thành đoàn TP.HCM đã quyết định tặng giải thưởng "Cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện" năm 2020 cấp thành cho 63 điển hình. Có nhiều tiêu chí để xét trao giải thưởng này, trong đó một trong các yêu cầu quan trọng là mỗi bạn phải có sáng kiến, giải pháp được nhân rộng vào thực tế công việc, được đánh giá hiệu quả về mặt chuyên môn.

Cùng với lễ tuyên dương hôm nay còn có ngày hội kết nối và phát huy cán bộ, công chức, viên chức trẻ với một số hoạt động. Đây là lần thứ ba ngày hội được tổ chức để đội ngũ cán bộ trẻ TP xung kích, tình nguyện tham gia làm thêm giờ, giải quyết hồ sơ, góp phần thực hiện cải cách hành chính theo chủ trương của TP.

'Ba trách nhiệm' của công chức trẻ và cách giúp người dân hài lòng hơn

TTO - Hầu hết sáng kiến, ý tưởng của đội ngũ công chức trẻ tại các đơn vị được triển khai trong thực tế đều gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn.

Xem thêm: mth.38404240101010202-nahp-cuhc-al-ihc-gnohk-ceiv-mal/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Làm việc không chỉ là chức phận”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools