Thêm một gói thầu của cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đá gia tải có thể bẻ gãy bằng tay
Trung Chánh
(TBKTSG Online) – Sau khi TBKTSG Online đăng tải bài viết về việc đá gia tải nền đường tại gói thầu XL-11 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có thể bẻ vỡ bằng tay một cách dễ dàng, người dân phản ánh tại một gói thầu khác của dự án cũng xảy ra tình trạng tương tự.
Ông Trần Văn Nuôi, ấp Bình Sơn, xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang dễ dàng dùng tay bẻ vỡ đá gia tải của gói thầu XL-12. Ảnh: Trung Chánh |
Theo đó, gói thầu XL-12 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, giai đoạn 1, theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh- chuyển giao) là gói thầu được người dân phản ánh xuất hiện tình trạng đá gia tải nền đường có thể bị bẻ vỡ một cách dễ dàng.
Trao đổi với TBKTSG Online vào hôm nay, 10-10, ông Trần Văn Nuôi, ấp Bình Sơn, xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cầm những cục đá có màu vàng trên tay nói: “Đá này mềm xèo”. Theo ông Nuôi, có một số đá màu xanh là cứng chắc, nhưng có số như đất. “Cái này phải kiến nghị xem xét mới được, hợp đồng đá ra sao, nếu không hài lòng phải kiến nghị về trên biết, chứ công trình này về sau sợ không có đạt, sụt lún rồi ai chịu?”, ông Nuôi đặt câu hỏi.
Có mặt ghi nhận thực tế của TBKTSG Online tại gói thầu XL-12, đúng như phản ánh của người dân, có một đoạn khá dài đá màu vàng khi phóng viên dùng tay bẻ, thì rất dễ dàng bị vỡ ra như đất, thậm chí một số viên đá màu xanh cũng có thể bị bẻ gãy.
Bảng thông tin công bố dự án cho thấy, gói thầu XL-12 thực hiện xây dựng đoạn tuyến và các cầu Bình Phú 1, cầu vượt ĐH65, cầu Bình Phú 2; chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và đơn vị thi công là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Trường Thành thuộc liên danh Công ty 515 - Trường Thành. Đơn vị tư vấn giám sát là Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP.
Đá gia tải tại gói thầu XL-12 của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận. Ảnh: Trung Chánh |
Trước đó, như TBKTSG Online đã phản ánh, tại gói thầu XL-11 của dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận do nhà thầu phụ là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng công trình Tây An thi công cũng xảy ra tình trạng đá gia tải nền đường có thể bị bẻ vỡ dễ dàng.
Liên quan việc này, trong văn bản số 1247/2020/BOT-TLMT do ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc BOT Trung Lương- Mỹ Thuận ký ngày 5-10-2020 gửi đến TBKTSG Online, về chất lượng vật liệu dùng gia tải xử lý nền đất yếu, đơn vị này cho biết, theo hồ sơ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật được Bộ Giao thông Vận tải thẩm định (báo cáo thẩm định số 3116/CQLXD-ĐB ngày 29-9-2015), vật liệu gia tải xử lý nền đất yếu có thể là cát, đá, hoặc vật liệu khác không yêu cầu về chất lượng chịu lực.
Chính vì vậy, BOT Trung Lương- Mỹ Thuận cho rằng, vật liệu đang gia tải tại gói thầu XL-11A (nằm trong gói thầu XL-11- PV) hoàn toàn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gia tải của dự án.
Cũng theo BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, bất kỳ vật liệu nào sử dụng cho lớp kết cấu áo đường (nền thượng- PV), thì phải được kiểm tra, đánh giá chất lượng, đảm bảo mới đưa vào sử dụng. “Do đó, việc báo chí nêu chất lượng loại vật liệu gia tải trên liên quan đến chất lượng kết cấu mặt đường là không đúng về bản chất kỹ thuật”, văn bản gửi đến TBKTSG Online viết.
Tại văn bản gửi đến TBKTSG Online, phía BOT Trung Lương Mỹ- Thuận dẫn thông tin của PGS-TS Trần Chủng, Nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, vật liệu dùng gia tải có thể là đất, cát, đá hay bất cứ vật liệu gì miễn việc gia tải thực hiện theo trình tự từng lớp, từng đợt, thời gian gia tải và liên tục theo dõi độ lún của toàn bộ nền đất yếu đang xử lý.
“Đối với vật liệu gia tải, không có quy định bắt buộc về vật liệu, miễn là tạo ra tải trọng phù hợp để gây ra áp lực xuống lòng đất, làm cho nước trong vùng đất yếu thoát ra ngoài để đạt được độ cố kết theo yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật”, văn bản viết.
Trả lời trên Báo Giao thông, ông Đinh Mạnh Đức, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thuộc Bộ Gia thông Vận tải cho biết, theo hồ sơ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật được Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, vật liệu gia tải nền đất yếu có thể là cát, đất, đá hoặc vật liệu khác và không yêu cầu về chất lượng chịu lực.
Theo ông Đức, dùng vật liệu phục vụ gia tải xử lý nền đất yếu chỉ nhằm mục đích tạo ra tải trọng để ép nước trong vùng đất yếu ra ngoài và sau khi gia tải xong, nhà thầu sẽ phải dỡ tải và chuyển vật liệu gia tải ra nơi khác để đổ thải.