vĐồng tin tức tài chính 365

Thời tiết bất lợi gây biến động sản lượng và giá cà phê

2020-10-12 11:30

Thời tiết bất lợi gây biến động sản lượng và giá cà phê

Nguyễn Quang Bình

(TBKTSG Online) - Do ảnh hưởng của cơn bão Linfa (bão số 6) và hiện tượng mưa lũ cực đoan liên tục những ngày qua tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, trái cà phê chưa có cơ hội để chín như trong những năm thời tiết bình thường trước đây.

Mưa nhiều tại miền Trung và vùng Tây Nguyên là những tín hiệu mà giới đầu tư và kinh doanh cà phê phải quan tâm. Ảnh minh họa: TTXVN

“Cả chục ngày nay, nhiều vùng cà phê tại tỉnh Đắc Lắk và cả Tây Nguyên thừa mưa thiếu nắng, tỷ lệ trái trên cây vẫn còn xanh “trâng” chưa chịu chín do ít nắng,” ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Cà phê bền vững thuộc Công ty Simexco Daklak, cho biết.

Cà phê chưa kịp chín, sản lượng bị ảnh hưởng nhưng giá cà phê từ đầu tháng 9-2020 đến nay trên sàn phái sinh robusta London, nơi các nhà kinh doanh cà phê Việt Nam thường dùng để tham chiếu, lại diễn biến xấu đi.

Giá cà phê trong tuần qua có lúc xuống mức thấp nhất tính từ hơn 11 tuần qua, khi chạm đáy 1.228 đô la Mỹ/tấn cơ sở giao dịch tháng 11-2020 trên sàn robusta London. Trong vòng một tháng qua, giá đóng cửa sàn phái sinh robusta London mất đến 156 đô la/tấn khi kết thúc phiên giao dịch ngày 9-10 đứng ở mức 1.260 đô la/tấn (so với mức 1.416 đô la/tấn trước đó).

Tin thời tiết bất lợi đối với sản lượng cà phê thế giới trong niên vụ 2020-2021 vừa mới bắt đầu trong vòng 2 tuần qua, và điều này dường như vẫn chưa thay đổi được tâm lý người mua.

Trung tâm Dự báo thời tiết Mỹ tuần qua cho rằng vùng vành đai Thái Bình Dương sẽ xuất hiện hiện tượng thời tiết cực đoan La Nina, theo đó một số nước sản xuất cà phê sẽ bị mưa lũ như Colombia, Indonesia, Peru…trong đó có cả Việt Nam, ngược lại Brazil và vùng phía Đông châu Phi sẽ gặp hạn hán nặng.

Điều này trùng hợp với dự đoán của nhà môi giới kinh doanh cà phê Marex Spectron (Vương quốc Anh) khi cho rằng năm 2021, cà phê Brazil có thể mất mùa lớn do hạn hán “trầm trọng” chứ không chỉ do cây cà phê arabica nước này rớt vào “năm mất” của chu kỳ hai năm một lần.

“Dù đã vào niên vụ mới, hàng vẫn chưa có vì mưa nhiều. Chỉ lo rằng hiện tượng La Nina sẽ kéo dài lượng ngày mưa đến tháng 12-2020 như mỗi khi xuất hiện hiện tượng thời tiết cực đoan này. Giả sử như giá London có cao đi nữa, nông dân vẫn không thể bán vì…có hàng đâu mà bán”, ông Dũng của Simexco Daklak giải thích.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp xuất khẩu chưa muốn ký hợp đồng bán mới do khó lường trước khi nào mới mua được nguyên liệu cà phê, đồng thời với mức giá thấp thế này nhà vườn chưa chắc đã muốn bán trước.

Giới phân tích cho rằng giá cà phê chịu áp lực lớn từ các thông tin Brazil năm nay được mùa, Việt Nam sắp thu hoạch niên vụ mới nhưng kênh tiêu thụ bị “nghẽn mạch” do mối đe dọa của đại dịch Covid-19 còn treo lơ lững. Điều đáng nói là dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại tại một số thị trường tiêu thụ và sản xuất cà phê như Mỹ, châu Âu, Ấn Độ, Brazil, Mexico, Peru.

Sản lượng cà phê Brazil năm 2020 vừa mới thu hoạch xong được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước chừng 67,9 triệu bao (bao = 60 kg) trong đó robusta chiếm 20,1 triệu bao. USDA cũng dự báo sản lượng cà phê Việt Nam đạt chừng 30,2 triệu bao. Chỉ riêng hai nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới chiếm hơn 50% sản lượng toàn cầu.

Trong hai ngày cuối tuần vừa qua, giá cà phê trên hai sàn phái sinh robusta London và arabica New York đã tìm cách phục hồi sau khi rớt xuống mức thấp tính từ cả 10 tuần nay. Một nhà phân tích thị trường tại TPHCM cho rằng thị trường cà phê đang bắt đầu “tiêu hóa” các thông tin về thời tiết cực đoan La Nina.

Mưa nhiều tại miền Trung và vùng Tây Nguyên Việt Nam, lượng mưa thấp dưới mức bình quân nhiều năm tại Brazil là những tín hiệu mà giới đầu tư và kinh doanh cà phê phải quan tâm. “Các thông tin này sẽ làm cho giá trên các sàn cà phê dao động mạnh trong từng phiên giao dịch như tính thất thường của thời tiết vậy”, nhà phân tích này cho biết.

Các nhà kinh doanh ngầm đoán định rằng với thời tiết bất lợi như thế này giá khó phá đáy 1.228 đô la/tấn lập vào ngày 8-10-2020.
 

Xem thêm: lmth.ehp-ac-aig-av-gnoul-nas-gnod-neib-yag-iol-tab-teit-ioht/792903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thời tiết bất lợi gây biến động sản lượng và giá cà phê”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools