vĐồng tin tức tài chính 365

Văn phòng chia sẻ 'hút' doanh nghiệp lớn

2020-10-12 19:33

Văn phòng chia sẻ 'hút' doanh nghiệp lớn

Vân Ly

(TBKTSG Online) - Văn phòng làm việc theo kiểu chia sẻ không gian (coworking space) không còn là nơi dành riêng cho các doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp khởi nghiệp ít nhân viên và muốn tiết kiệm chi phí. Nhiều doanh nghiệp lớn giờ đây cũng chuyển sang thuê văn phòng làm việc chia sẻ không chỉ để tiết kiệm chi phí mà còn để đáp ứng cho nhu cầu tăng trưởng nhân sự nhanh và tận dụng các dịch vụ chuyên nghiệp ở các tòa nhà làm văn phòng chia sẻ này.

Một doanh nghiệp đang làm việc tại không gian làm việc chia sẻ. Ảnh: Vân Ly

Doanh nghiệp lớn cũng thuê

Tiki là một doanh nghiệp thương mại điện tử 10 năm tuổi và có tốc độ phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Lực lượng nhân sự vài trăm người vào cách đây hai năm nay đã phình to ra đến 5.000 người. Trong vòng chín năm, Tiki đã tám lần thuê, chuyển đổi văn phòng để có đủ chỗ cho nhân viên làm việc. Tuy nhiên, sau một năm việc tìm nơi mới để làm văn phòng lại phải được tiếp tục tính toán, khiến việc chuyên tâm làm việc khó thực hiện, lãng phí đầu tư cơ sở vật chất văn phòng, chi phí cũng vì vậy mà gia tăng.

Mọi rắc rối chỉ chấm dứt khi Tiki đã chuyển hướng sang thuê văn phòng làm việc chia sẻ. Công ty này chỉ nói rõ với đơn vị cho thuê văn phòng làm việc chia sẻ về định hướng phát triển trong ngắn hạn, dài hạn để họ có những định lượng tìm kiếm văn phòng theo yêu cầu. Và hiện chỉ phải trả cho số lượng diện tích văn phòng thực tế thuê sử dụng.

Không chỉ những doanh nghiệp startup như Tiki, thời gian gần đây những doanh nghiệp lớn có nhu cầu tăng trưởng nhân sự mạnh mẽ như FPT Softwave cũng sử dụng dịch vụ thuê văn phòng của đơn vị cung cấp dịch vụ văn phòng chia sẻ.

Sau hơn chục năm hình thành và phát triển, tính đến hết năm 2018, FPT Softwave có hơn 15.000 nhân sự. Năm 2019 vừa qua cùng với việc đẩy mạnh khai thác khách hàng toàn cầu nên doanh nghiệp này đã phải tuyển thêm khoảng 5.000 nhân sự, bằng 1/3 số nhân sự mà doanh nghiệp này đã có từ trước đến nay. Dự kiến, năm nay doanh nghiệp này cũng sẽ tuyển dụng thêm vài ngàn nhân sự. Để “giải phóng” công đoạn tìm thuê và chuẩn bị văn phòng cho sự tăng trưởng nhân sự, FPT đã thuê văn phòng của đơn vị cung cấp dịch vụ văn phòng chia sẻ.

Ngoài FPT Softwave hay startup có tốc độ tăng trưởng nhân sự nhanh chóng như Tiki, thời gian gần đây đã có khá nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam thuê không gian làm việc cố định tại đơn vị cung cấp dịch vụ văn phòng chia sẻ như Be, Vnpay, Standard Chartered...

Dịch vụ thay đổi theo khách hàng

Ông Đỗ Hoài Nam, nhà đồng sáng lập hệ thống văn phòng chia sẻ với thương hiệu Up, cho biết hiện mô hình văn phòng làm việc chia sẻ đang phát triển mạnh mẽ với lượng thuê ngày càng tăng. Nhiều doanh nghiệp lớn cũng thuê dịch vụ văn phòng chia sẻ để đáp ứng nhu cầu mở rộng trong tương lai để họ có thể tập trung vào chuyên môn, không phải lo tìm kiếm và thiết lập văn phòng mới. Năm 2019, chỉ riêng ở Hà Nội và TPHCM Up đã có đến 100.000 mét vuông văn phòng chia sẻ cho thuê, tăng gấp 2,5 lần số diện tích so với tổng số diện tích mà thương hiệu này phát triển trong vài năm trước đó và đó cũng là một thực tế khiến Up thay đổi nhóm khách hàng phục vụ từ doanh nghiệp satrtup sang doanh nghiệp lớn.

Cách đây một năm, khoảng 60% doanh thu của Up đến từ các khách hàng doanh nghiệp lớn, trong khi tỷ lệ này từ các khách hàng truyền thống là doanh nghiệp nhỏ, khởi nghiệp là 40%. Tỷ lệ doanh thu này hiện nay của Up ở mức tương tứng là 96% và 4%, theo ông Nam.

Hiện Up cũng là đơn vị kinh doanh dịch vụ văn phòng chia sẻ lớn nhất Việt Nam về số diện tích cho thuê với tổng doanh thu gấp khoảng 50 lần đơn vị cung cấp dịch vụ lớn thứ 2 thị trường. Ông Nam nhận định xu hướng các doanh nghiệp lớn thuê văn phòng cố định tại các đơn vị kinh doanh dịch vụ văn phòng chia sẻ ngày càng nhiều do tiết kiệm được chi phí, linh hoạt được không gian văn phòng và chuyên nghiệp hóa dịch vụ.

Cũng là một doanh nghiệp chuyên cho thuê văn phòng chia sẻ tại Việt Nam, WeWork thời gian gần đây cũng hướng sang cho các doanh nghiệp lớn thuê văn phòng làm việc. WeWork cho biết kể từ tháng một đến nay lượng doanh nghiệp thuê văn phòng chia sẻ tăng 13%. Trong đó bao gồm các doanh nghiệp lớn cho tới các cơ quan chính phủ, như Tencent's WeTV Vietnam, Snow, ProChile (Ủy ban thương mại của Bộ Ngoại giao Chile) và Decision Lab.

WeWork cho rằng Covid-19 đã khiến các công ty ưu tiên cân nhắc lựa chọn các không gian làm việc chia sẻ. Bởi từ thực tế và trật tự công việc mới do nhu cầu giãn cách xã hội, đại dịch Covid-19 nhấn mạnh sự cần thiết của việc linh hoạt sắp xếp không gian làm việc. Các công ty hiện tại đang chuyển từ các hợp đồng thuê văn phòng dài hạn sang sử dụng các không gian làm việc chia sẻ.

Các chuyên gia nhận định, việc các doanh nghiệp lớn thuê không gian cố định tại các đơn vị cung cấp dịch vụ văn phòng làm việc chia sẻ là hướng phát triển đang rất mạnh tại thị trường bất động sản Việt Nam. Các nước phát triển cũng theo xu hướng này. Kinh tế Việt nam trước khi diễn ra Covid-19 có tốc độ tăng trưởng 7-8%/năm. Để cả nước đạt được con số phát triển này thì mỗi năm hai đầu tàu Hà Nội và TPHCM sẽ phải tăng trưởng 30%.

Như vậy, với sự phát triển hiện tại, mô hình không gian làm việc chia sẻ đã thay đổi thành mô hình cho thuê văn phòng lai giữa cho doanh nghiệp nhỏ và lớn vì hợp lý hóa chi phí cho cả hai loại hình doanh nghiệp.

80% số công ty tại Việt Nam muốn sử dụng không gian làm việc chia sẻ

Theo báo cáo “Tương lai của văn phòng làm việc: không gian chia sẻ cho các tập đoàn lớn (từ góc nhìn Đông Nam Á)" do WeWork và IDC phối hợp thực hiện và công bố gần đây cho thấy, có 93% số doanh nghiệp được khảo sát cần điều chỉnh không gian làm việc cho phù hợp với kỳ vọng của thế hệ trẻ trong khu vực. Kết quả này phù hợp với văn hóa làm việc sôi nổi của thế hệ trẻ tại Việt Nam. Với sự chuyển dịch nhu cầu này, các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện cũng đã và đang lên kế hoạch hợp tác với các không gian làm việc chia sẻ nhằm tạo nên một môi trường làm việc hợp tác và năng động.

Với sự gia tăng các doanh nghiệp cả trong nước lẫn nước ngoài tại Việt Nam, báo cáo của IDC cho biết có tới 80% số doanh nghiệp tại Việt Nam lên kế hoạch sử dụng không gian làm việc chia sẻ trong vòng từ 1 đến 3 năm tới, cao hơn mức trung bình của khu vực. 86% đại diện doanh nghiệp được khảo sát tại Việt Nam phản hồi cực kỳ hoặc rất coi trọng lợi ích của không gian làm việc chia sẻ đối với việc mở rộng kinh doanh của họ.

 

Xem thêm: lmth.-nol-peihgn-hnaod-tuh-es-aihc-gnohp-nav/913903/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Văn phòng chia sẻ 'hút' doanh nghiệp lớn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools