vĐồng tin tức tài chính 365

Vietnam Airlines còn bao nhiêu tiền?

2020-10-13 17:24

Vietnam Airlines còn bao nhiêu tiền?

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Tính đến hết tháng 9-2020, Vietnam Airlines vẫn đảm bảo khả năng thanh toán ở mức độ nhất định với dòng tiền mặt trong tài khoản có xấp xỉ gần 2.000 tỉ đồng. Nhưng với tình hình thị trường chưa có nhiều tín hiệu khả quan, hãng liên tục phải thực hiện các biện pháp tái cơ cấu và tăng các khoản nợ vay ngắn hạn, đẩy lùi thời hạn trả nợ dài hạn và xin cổ đông Nhà nước cứu trợ.

Vietnam Airlines đã phục hồi doanh thu nội địa nhưng còn chồng chất khó khăn do các đường bay quốc tế chưa mở lại. Ảnh:VNA

Vận hành 30%-40% năng lực

Cách đây gần 4 tháng, ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Ban Tài chính Kế toán của Vietnam Airlines cho báo chí biết rằng: “Đến tháng 8 năm nay, hãng sẽ cạn kiệt dòng tiền”. Ông Hiền nói về bức tranh tài chính này trong thời điểm đợt dịch Covid-19 lần thứ nhất mới tạm lui và làn sóng Covid-19 lần thứ hai chưa tới.

Đến thời điểm hiện tại, tất cả các hãng hàng không Việt Nam, trong đó có Vietnam Airlines hầu hết vẫn đóng cửa toàn bộ các chuyến bay quốc tế (trừ chuyến bay cứu trợ). Thực tế cho thấy, khó khăn về dịch bệnh hầu như không có gì thay đổi so với trước, thậm chí là xấu hơn.

Hôm 13-10, ông Hiền cho biết, tính đến hết tháng 9-2020, sản lượng vận chuyển hành khách của hãng đạt 10, 2 triệu hành khách, bằng 58,8% so với cùng kỳ 2019. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 57,1%. Doanh thu 9 tháng của Vietnam Airlines chỉ bằng 41,7% so với cùng kỳ (xấp xỉ 24 ngàn tỉ đồng). Tính ra lợi nhuận trước thuế hợp nhất đã lỗ 70,8% như kế hoạch dự báo (âm 10.750 tỉ đồng) Trong đó riêng công ty mẹ lỗ 60,3% (âm 8.737 tỉ đồng).

Tính đến thời điểm này, sản lượng vận chuyển tại thị trường nội địa đã cao hơn cùng kỳ năm ngoài 30% nhưng do thị trường quốc tế đóng cửa nên toàn bộ sản lượng vận chuyển nói chung của hãng chỉ đạt 30%-40% so với năm ngoái. Điều này cũng có nghĩa là hãng chỉ vận hành 30%-40% năng lực hiện có. Ngay cả 22 đường bay nội địa ngách mà hãng mới mở sau đợt dịch Covid-19 tạm lui hồi cuối tháng 6 vừa qua nay chỉ còn khai thác 11 đường bay.

Trong bối cảnh ấy, người nắm giữ “túi tiền” của hãng hàng không quốc gia cho biết hãng vẫn duy trì khả năng thanh toán với số dư tiền mặt trong tài khoản là 1.938 tỉ đồng.

Phải chăng số dư tiền mặt này cho thấy, Vietnam Airlines đã phục hồi ở mức độ nhất định và không cần đến gói cứu trợ trị giá 12 ngàn tỉ đồng như hãng đã liên tục đề xuất lên Chính phủ từ tháng 4 đến nay chưa được phê duyệt?

Vẫn là sự cầm cự qua ngày

Vietnam Airlines cho biết, không phải cứ có số dư dòng tiền trong tài khoản như trên chứng tỏ hãng đã hồi phục. Với số lỗ lên đến hơn 10 ngàn tỉ đồng qua 9 tháng và 65% doanh thu đến thị trường quốc tế chưa biết thời điểm mở lại thì khó khăn vẫn chồng chất như núi.

“Nếu một doanh nghiệp mà cạn kiệt toàn bộ dòng tiền trong tài khoản thì doanh nghiệp đó sẽ không thể tồn tại. Không ai để doanh nghiệp lâm vào tình trạng như vậy, nhất là đối với Hãng hàng không quốc gia. Chúng tôi làm mọi cách để đảm bảo khả năng thanh toán ở mức thấp và duy trì sự phục hồi của dòng tiền”, ông Hiền nói.

Nhưng thực tế cho thấy tình hình không sáng sủa hơn bao nhiêu. Vì đầu năm 2020, hãng từ chỗ hầu như không có dư nợ ngắn hạn nay đã tăng nợ vay ngắn hạn lên 5242 tỉ đồng và dự kiến đến hết năm sẽ còn tăng. Chưa kể đến các khoản vay trung dài hạn phải giãn hoãn trả nợ là 4268 tỉ đồng, dự kiến sẽ cán mốc 6000 tỉ đồng vào cuối năm.

“Chúng tôi cải thiện về doanh thu từ quý 3 đôi chút nhưng chi phí kinh doanh tăng cao hơn và tăng lỗ thêm 28 tỉ đồng so với dự kiến nên tiếp tục phải giãn hoãn nợ, tái cơ cấu”, ông Hiền nói. Và việc vay nợ đều chỉ nằm trong hạn mức, giới hạn của các ngân hàng, thậm chí có khoản nợ hãng đơn phương lùi thanh toán vì thị trường chưa phục hồi thì dòng tiền trả nợ đúng hạn là vô cùng khó khăn.

Do đó, Vietnam Airlines vẫn chờ đợi gói cứu trợ của cổ đông Nhà nước để tránh những rủi ro pháp lý đối với doanh nghiệp như nhiều hãng hàng không trên thế giới gặp phải.

Ông Hiền cho rằng, với dự báo lạc quan nhất đi chăng nữa thì đến cuối năm 2023, đường bay quốc tế mới phục hồi. Nghĩa là con đường cân bằng doanh thu tài chính của hãng vẫn còn rất xa.

Xem thêm: lmth.neit-ueihn-oab-noc-senilria-manteiv/363903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vietnam Airlines còn bao nhiêu tiền?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools