Cuộc chiến pháp lý kéo dài suốt 16 năm giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến việc trợ giá cho các nhà sản xuất máy bay của nhau là Boeing, Airbus cuối cùng cũng đã tạm đi đến hồi kết.
Hiện EU đã lập sẵn một danh sách các sản phẩm của Mỹ mà họ có thể áp thuế, từ tương cà cho đến phụ tùng ô tô và máy bay Boeing. Các biện pháp nâng thuế có thể được EU áp đặt từ ngày 27/10 tới, một tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Cùng thời điểm này năm 2019, WTO đã cho phép Mỹ áp đặt trừng phạt lên 7,5 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của châu Âu sau khi đánh giá khoản viện trợ của EU dành cho Airbus là không phù hợp với các quy định thương mại quốc tế. Đây là khoản trừng phạt có giá trị lớn nhất từng được WTO thông qua cho đến nay.
EU và Mỹ đều cáo buộc lẫn nhau về việc đã cung cấp các biện pháp hỗ trợ bất hợp pháp cho các nhà sản xuất máy bay tương ứng của mỗi bên. (Ảnh: Reuters)
Sau đó, Washington đã áp thuế trừng phạt 25% đối với các sản phẩm của EU như rượu vang, pho mát và dầu ô liu. Mức thuế 10% đối với máy bay Airbus cũng đã được tăng lên 15% vào tháng 3 vừa qua.
Mặc dù một số nhà lãnh đạo EU đã kêu gọi áp đặt thuế quan ngay lập tức nếu Washington không đồng ý giảm thuế, nhưng đa số các nhà quan sát cho rằng khối này sẽ không làm như vậy. Thậm chí, một nguồn thạo tin bày tỏ hy vọng phán quyết của WTO sẽ mở ra cánh cửa cho các cuộc đàm phán giữa EU và Mỹ.
Giữa lúc ngành hàng không thế giới, bao gồm cả Airbus và Boeing, đang chìm trong cuộc khủng hoảng do COVID-19, giới quan sát cho rằng một cuộc chiến thuế quan kéo dài thông qua áp thuế ăn miếng trả miếng này có thể làm tăng giá máy bay, không phục vụ cho lợi ích của cả EU và Mỹ.
VTV.vn - Các nước Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ đánh thuế cao hơn đối với các hãng công nghệ lớn, đặc biệt là của Mỹ, để có thêm nguồn lực ứng phó với tác động từ dịch COVID-19.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Xem thêm: mth.56463919041010202-ym-auc-aoh-gnah-dsu-yt-4-iov-iod-euht-pa-neyuq-hnaig-ue/et-hnik/nv.vtv