vĐồng tin tức tài chính 365

Hơn 40 tấn cá lồng chết, nổi trắng sau khi thuỷ điện Hoà Bình xả lũ

2020-10-14 19:05

Nguyên nhân ban đầu được xác định, khi thủy điện Hòa Bình mở các cửa xả đáy đã làm mực nước dâng cao, chảy xiết, đục, dẫn đến các loại cá lồng ở Sông Đà đồng loạt chết.

Báo Lao Động đưa tin, ngày 7/10, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) đã có báo cáo về tình hình thiệt hại cá lồng trên sông Đà do đập thủy điện Hòa Bình xả lũ tính đến ngày 7/10.

Ảnh chụp màn hình báo Gia Đình.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, khi thuỷ điện Hoà Bình xả lũ bắt đầu từ 2/10 đến ngày 7/10, đã có 19 hộ bị thiệt hại, tổng số lồng bị ảnh hưởng là 62 lồng, trong đó có 11 lồng mất trắng, 51 lồng cá chết rải rác (thiệt hại dưới 70%). Tổng sản lượng thiệt hại hơn 40,23 tấn cá, tổng giá trị thiệt hại là trên 3,1 tỷ đồng.

Lo lắng trước việc thiệt hại do cá chết, từ nhiều đêm trước, những người nuôi cá lồng ở đây đã phải thức trắng, căng mình cứu cá.

Chia sẻ trên báo Gia Đình, ông Dương Tiến Dũng – một chủ hộ nuôi cá lồng ở Xuân Lộc cho biết, khi thấy cá chết, không kể đêm hay ngày, cả gia đình ông đã tìm mọi cách cứu cơ ngơi của mình.

Những chủ nuôi đã thức trắng, căng mình cứu cá nhưng bất thành.
Ảnh chụp màn hình báo Gia Đình.

“Đầu tiên, thấy cá lờ đờ, tôi đã ngay lập tức bật sục khí, bơm nước tạo oxy. Khi thấy cá chết nhiều, gia đình vội vàng chuyển cá lên chỗ nước sạch, nhưng do số lượng quá lớn, gia đình đành bất lực nhìn những con cá chuẩn bị được xuất bán ngửa bụng chết” – ông Dũng buồn bã.

Cùng với hộ ông Dũng, cả đêm 4/10, hàng chục chủ lồng khác trên địa bàn xã Xuân Lộc và Thạch Đồng đã chong đèn cứu cá với nhiều biện pháp hòng cứu vãn số “tài sản” đang lóp ngóp trên dòng nước.

Người dân Phú Thọ vớt số cá chết tại lồng đi tiêu hủy
Ảnh chụp màn hình báo Gia Đình.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Thanh Thủy cho biết, trước khi vào mùa mưa bão và khi có thông báo xả lũ của hồ thủy điện Hòa Bình, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan hướng dẫn, tuyên truyền các biện pháp bảo đảm an toàn tài sản cho người dân khi thủy điện Hòa Bình xả lũ.

“Tuy nhiên, do mực nước sông Đà lên nhanh, chảy xiết, đục và thời gian xả lũ dài ngày đã gây ra hiện tượng cá chết”, UBND huyện Thanh Thuỷ nói.

Trước đó ngày 30/9, do mực nước dâng cao, hồ thủy điện Hòa Bình được lệnh xả một cửa đáy sau hai năm không xả lũ, ngày 2/10 mở cửa xả thứ hai, với lưu lượng nước 1.700 m3/s. Hai hồ Sơn La, Thác Bà cũng mở cửa xả ngày 1/10.

The post Hơn 40 tấn cá lồng chết, nổi trắng sau khi thuỷ điện Hoà Bình xả lũ appeared first on DKN.News.

Xem thêm: lmth.ul-ax-hnib-aoh-neid-yuht-ihk-uas-gnart-ion-tehc-gnol-ac-nat-04-noh/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Kinh tế Thời sự Xã hội

“Hơn 40 tấn cá lồng chết, nổi trắng sau khi thuỷ điện Hoà Bình xả lũ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools