vĐồng tin tức tài chính 365

Tại sao quản trị nhân sự luôn là bài toán khó khăn?

2020-10-15 10:19

Bằng chứng là tại Hoa Kỳ từ những năm 40 của thế kỷ trước, hàng triệu USD đã được chi ra mỗi năm để phục vụ cho hoạt động này, Fortune đã viết về các giám đốc nhân sự như những người hùng tại thời điểm đó, hàng trăm cuốn sách mới về quản lý con người xuất bản đều đặn mỗi năm.

Suốt từ đó đến nay, sự đầu tư cho hoạt động quản trị nhân sự và phát triển con người cũng chưa hề có dấu hiệu suy giảm, thậm chí việc chi ngân sách cho các sản phẩm công nghệ để phục vụ hoạt động này ngày càng gia tăng. Trong những năm gần đây, thị trường phần mềm quản lý nhân sự được định giá ở mức đáng kinh ngạc 14 tỷ đô la. Cũng theo khảo sát của SelectHub được cập nhật vào năm 2020, hầu hết các doanh nghiệp có quy mô từ 100 nhân sự trở lên bắt đầu quan tâm và đầu tư cho hệ thống nhân sự. Nhưng để giải quyết tất cả những vấn đề nảy sinh liên quan đến con người trong suốt cả một chặng đường phát triển của doanh nghiệp thì không dễ để tìm ra một lời giải trọn vẹn.

Vậy mọi thứ đang khó khăn ở đâu?

Về bản chất, quản trị nhân sự đòi hỏi một tư duy đúng đắn, tầm nhìn dài hạn, sự nhất quán trong chiến lược và tính khả thi để có thể duy trì lâu dài. Muốn làm được điều này, chúng ta cần một cơ sở dữ liệu đủ mạnh có khả năng kết nối chặt chẽ với nhau để ra được những quyết định mang tính chiến lược. Nhưng thực tế thì các dữ liệu nhân sự vẫn đang nằm rải rác ở nhiều nơi, trên file excel hoặc được lưu trữ ở các phần mềm khác nhau, thậm chí do nhiều người quản lý. Chưa kể đối với phương thức lưu trữ thủ công qua giấy tờ, càng khó khăn hơn để chúng ta đảm bảo tính toàn vẹn và sự tập trung của dữ liệu.Việc thất thoát có thể xảy ra do những yếu tố khách quan như họa hoạn, thiên tai và cả sự chủ quan của người dùng; quá trình sao lưu chuyển tiếp dữ liệu từ hệ thống này sang hệ thống khác không ai đảm bảo rằng sẽ không xảy ra sai sót.

Một bài toán khác cũng khiến không ít các lãnh đạo doanh nghiệp đau đầu đó là việc bổ nhiệm và đánh giá nhân sự. Ben Horowitz, CEO quỹ đầu tư công nghệ nổi tiếng Andreessen Horowitz từng nói rằng "Chỉ có hai thứ duy nhất làm một tổ chức nhanh chóng trở nên phân cực và tệ đi là Bổ nhiệm (Promotion) và Đánh giá hiệu suất (Performance Review) không công bằng. Tất cả việc bổ nhiệm vốn dĩ nên được đánh giá và đo lường dựa trên thành tựu, nhưng chúng ta không có cách nào để làm việc đó một cách thuận tiện và dễ dàng.

Sau cùng, hiệu quả của hoạt động quản trị nhân sự được đo bằng sự cam kết và gắn bó của nhân viên. Bởi suy cho cùng, nếu nhân viên cảm thấy hạnh phúc và gắn kết thì họ sẽ làm việc tích cực hơn. Điều này thúc đẩy doanh nghiệp phát triển và giúp tiết kiệm đáng kể thời gian tuyển dụng cũng như chi phí đào tạo cho nhân sự mới.

Vấn đề là làm thế nào chúng ta có thể khuyến khích nhân viên và thúc đẩy họ? Một trong những cách tốt nhất là nhận ra những nỗ lực của họ, ghi nhận thành tích và tôn vinh những cống hiến của họ một cách đúng đắn? Nhưng thế nào là đúng đúng đắn và hiệu quả?

Nhiều doanh nghiệp quá chậm trễ hoặc không tìm ra cách nào thuận tiện và dễ dàng hơn để ghi nhận tức thì những thành tích mà nhân viên đạt được. Điều này làm giảm đi những tác động tích cực của việc ghi nhận và khen thưởng, bởi vì thời gian càng xa thì hiệu quả thúc đẩy càng thấp.

Thậm chí ngoài việc tổ chức những lễ tổng kết vinh danh hàng quý, hàng năm, doanh nghiệp chưa tìm ra cách thức để tôn vinh những thành tựu mà họ đạt được một cách công khai và trang trọng, khiến cho tất cả mọi người đều biết, đều có thể xem và chúc mừng cho những cố gắng mà họ đã đạt được.

Tại sao quản trị nhân sự luôn là bài toán khó khăn? - Ảnh 1.

Đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận bài toán nhân sự dưới một góc nhìn toàn diện và tận dụng thế mạnh của công nghệ để tháo gỡ những khó khăn này. Lần đầu tiên, tại một sự kiện dành riêng cho cho các quản lý cấp cao và các giám đốc nhân sự, chúng ta sẽ có cơ hội thảo luận và tìm hiểu về bộ sản phẩm Base HRM, nền tảng công nghệ với hơn 20 ứng dụng giúp giải quyết các vấn đề về nhân sự một cách toàn diện. Sự kiện sẽ được tổ chức tại cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào ngày 27/10 và 29/10 tới.

Sự kiện: Base 2020: Ra mắt bộ giải pháp quản trị và phát triển nhân sự toàn diện Base HRM+

Hà Nội: từ 8h00-12h00 thứ 3 ngày 27/10/2020.

Địa điểm tại Khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72, Keangnam Hanoi Landmark Tower, Lô E6, Cầu Giấy, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội.

Hồ Chí Minh: từ 8h00-12h00 thứ 5 ngày 29/10/2020.

Địa điểm tại GEM Center, 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Link đăng ký: https://bit.ly/base-2020-base-hrm-the-true-hr-platform

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.4774418141010202-nahk-ohk-naot-iab-al-noul-us-nahn-irt-nauq-oas-iat/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tại sao quản trị nhân sự luôn là bài toán khó khăn?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools