Theo thống kê của Forbes, ông Euisun Chung hiện đang có khối tài sản lên tới 3,1 tỷ USD. Trong đó 40% khối tài sản này đến từ công ty sản xuất phụ tùng ô tô Hyundai Glovis. Tại Hàn Quốc, ông là người giàu thứ 11 của xứ sở kim chi.
Đây là lần chuyển giao thế hệ đầu tiên tại tập đoàn ô tô khổng lồ của Hàn Quốc sau 20 năm. Tại lễ nhậm chức vừa diễn ra hôm qua 14/10, ông Euisun Chung, 49 tuổi bày tỏ hy vọng sẽ dẫn dắt làn sóng đổi mới tại nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai xứ sở kim chi trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang có những thay đổi chóng mặt.
Ông Euisun Chung đã chính thức được được bổ nhiệm làm Chủ tịch tập đoàn Hyundai thay cho cha mình
"Mang trên mình những di sản táo bạo và sáng tạo của thế hệ trước, tôi cảm thấy vô cùng vinh dự nhưng cũng nhận thức được trách nhiệm lớn lao trong việc mở ra một chương mới của Hyundai Motor Group", ông Chung nói.
Ông chủ mới của Hyundai xác định, xe tự lái, điện khí hóa, pin nhiên liệu hydro, robot ô tô bay (Urban Air Mobility) là những định hướng chính của tập đoàn trong tương lai.
Ngay sau khi ông Euisun Chung chính thức nhậm chức, cổ phiếu của Hyundai Motor đã phản ứng tích cực với mức tăng 0,3%.
Di sản khổng lồ từ thế hệ trước
Ông Chung kế thừa di sản là tập đoàn xe hơi khổng lồ từ người cha nổi tiếng Mong-Koo Chung, người vừa được tôn vinh ở vị trí Chủ tịch danh dự. Tất cả các công ty thành viên của Hyundai Motor Group, bao gồm cả Hyundai Motor, đã nhất trí với quyết định chuyển giao trên.
Việc bổ nhiệm này khiến ông Chung trở thành lãnh đạo thế hệ thứ 3 tiếp quản một trong những tập đoàn gia đình lớn nhất Hàn Quốc. Những tập đoàn gia đình như Hyundai được cho đã góp phần quan trọng đưa đất nước Hàn Quốc thoát khỏi cảnh nghèo đói vào những năm 1950.
Cha của ông Euisun Chung bắt đầu tiếp quản Hyundai vào năm 2000 và đã biến công ty từng bị chê là chất lượng xe kém thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ 5 thế giới. Đầu năm nay, doanh nhân 82 tuổi đã rút lui khỏi hội đồng quản trị và thực chất đã thôi điều hành vài năm gần đây.
Ông Euisun Chung mang trên vai một di sản khổng lồ từ thế hệ trước
Thực tế, ông Euisun Chung thể hiện vai trò lãnh đạo ngày càng rõ nét kể từ tháng 9/2018 khi ông được thăng chức Phó chủ tịch điều hành.
Dưới dự lãnh đạo của ông, Hyundai đã đầu tư 1,6 tỷ USD vào liên doanh xe tự lái với đối tác Aptiv của Mỹ, tạo dựng quan hệ với Uber về taxi bay điện và rót vốn vào Grab.
Ông Chung cũng được ghi nhận là người chèo lái sự thay đổi của Kia Motors bằng việc mời thiết kế nổi tiếng từ Audi, Peter Schreyer về làm việc. Ngoài ra, với tư cách là phó chủ tịch của Hyundai Motor, ông cũng đã ra mắt thương hiệu xe sang Genesis vào năm 2015 và gặt hái được nhiều thành công.
Vào tháng 7, ông Chung đã đặt mục tiêu giành được hơn 10% thị trường toàn cầu dành xe điện chạy bằng pin vào năm 2025.
Thách thức không nhỏ
Lãnh đạo mới của các tập đoàn sản xuất xe hơi truyền thống trong đó có ông Euisun Chung đang phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng lớn là Tesla Inc, - công ty sản xuất xe điện vừa trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới.
Ông Euisun Chung cùng Hyundai đang đứng trước những thách thức không hề nhỏ
Tesla đang có những bước mở rộng ngoạn mục ở các thị trường bên ngoài nước Mỹ, nhất là ở châu Á khi nhà máy của hãng ở Trung Quốc chính thức đi vào hoạt động từ năm ngoái. Bản thân các mẫu xe của Tesla cũng tạo ra một cơn sốt ở Hàn Quốc vào giữa năm vừa rồi khi liên tục cháy hàng.
Bên cạnh đó, ông Euisun Chung không có cổ phần chính trong Hyundai Mobis, một chi nhánh được coi là chìa khóa để kiểm soát tập đoàn. Reuters đánh giá, ông Chung sẽ phải tiếp tục thúc đẩy quá trình tái cơ cấu quyền sở hữu, qua đó củng cố ảnh hưởng của mình tại đây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Xem thêm: mth.35051444151010202-iod-ohc-man-02-uas-iv-ek-iadnuyh-ut-iaht/et-hnik/nv.vtv