Cầu treo sông Giăng hiện tại - Ảnh: DOÃN HÒA
Chiều 15-10, một lãnh đạo UBND Thanh Chương, Nghệ An cho biết xét đề nghị của huyện về xây dựng cầu cứng sông Giăng sau vụ tai nạn giao thông 5 người chết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay đã trình Bộ Giao thông vận tải quyết định chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới thay thế cầu yếu trên một số tuyến quốc lộ.
Trong đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất ưu tiên đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu treo sông Giăng tại vị trí hiện tại với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 68 tỉ đồng.
Theo tờ trình của UBND huyện Thanh Chương, cầu treo sông Giăng trên quốc lộ 46 được khởi công năm 1985 và đưa vào sử dụng năm 1987, bề rộng mặt cầu là 4m, chiều dài 120m.
Qua quá trình khai thác sử dụng, cầu treo sông Giăng xuống cấp nghiêm trọng, không còn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua cầu. Đặc biệt, ngày 4-10 vừa rồi, trên cầu treo sông Giăng xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 5 người.
"Nhu cầu giao thông và vận chuyển hàng hóa qua cầu treo sông Giăng ngày càng lớn, nhưng do cầu yếu nên các xe có tải trọng lớn không thể qua cầu gây khó khăn cho người dân địa phương, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế khu vực", báo cáo nêu.
Vì vậy, để đảm bảo nhu cầu giao thông vận tải và an toàn giao thông qua cầu treo sông Giăng cũng như góp phần phát triển kinh tế, xã hội, UBND huyện Thanh Chương đề nghị sớm đầu tư xây dựng cầu cứng sông Giăng.
Một phần lan can ở cầu treo sông Giăng bị húc bay sau vụ tai nạn giao thông làm 5 người chết - Ảnh: DOÃN HÒA
Trước đó, khoảng 19h40 tối 4-10, trên quốc lộ 46, tại vị trí cầu treo sông Giăng, ôtô 7 chỗ mang biển kiểm soát Hà Nội do ông Nguyễn Thế Tuấn (40 tuổi, ngụ xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương) điều khiển chở hai người.
Tới giữa cầu, chiếc ôtô này va chạm với xe máy có hai người đàn ông. Hậu quả, ôtô rơi xuống sông Giăng, 3 người ngồi trên ôtô và 2 người đi xe máy tử vong.
Từ công tác khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng xác định nguyên nhân sơ bộ dẫn đến tai nạn do người điều khiển ôtô không làm chủ tốc độ. Thêm vào đó, do cầu treo đã xuống cấp, tuổi thọ trên 30 năm nên khi xe đi tốc độ cao có rung lắc làm tăng thêm nguy cơ dẫn đến tai nạn.
TTO - Được xây dựng gần 35 năm, cầu treo sông Giăng, huyện Thanh Chương, Nghệ An từng được cảnh báo 'cầu yếu' trước khi xảy ra vụ ô tô tông xe máy rơi xuống sông, 5 người chết.
Xem thêm: mth.14132246151010202-gnaig-gnos-oert-uac-o-tehc-iougn-5-nan-iat-uv-uas-gnuc-uac-yax-es/nv.ertiout