vĐồng tin tức tài chính 365

Văn phòng cho thuê là mảng sáng nhất của bất động sản Hà Nội

2020-10-15 21:13

Văn phòng cho thuê là mảng sáng nhất của bất động sản Hà Nội

Vân Ly

(TBKTSG Online) – Dưới tác động của Covid-19, thị trường bất động sản Hà Nội rơi vào tình trạng ảm đạm trong khoảng thời gian dài. Thế nhưng, vẫn có nhiều điểm sáng tại phân khúc văn phòng cho thuê trong thời gian gần đây.

Gới phân tích thị trường cho rằng hoạt động kinh doanh văn phòng cho thuê vẫn giữ nhịp điệu tích cực là nhờ vào việc Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh và vẫn đảm bảo tăng trưởng kinh tế, đi kèm với đó là xu hướng dịch chuyển đầu tư từ các nước lân cận sang Việt Nam.

Văn phòng cho thuê là điểm sáng nhất của bất động sản Hà Nội. Ảnh minh họa: Vân Ly

Tại buổi họp báo diễn ra vào chiều 15-10, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội, dẫn chứng các số liệu cho thấy trong 9 tháng đầu năm GDP của Hà Nội tăng 3,3% trong khi GDP cả nước tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Ngân hàng Phát triển châu Á dự báo, năm nay GDP Việt Nam sẽ tăng 1,8% so với năm 2019, trong khi hầu hết các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) khác sẽ suy giảm. Với mức tăng dự kiến 6,3% vào năm 2021, Việt Nam vẫn sẽ là quốc gia có kinh tế tăng trưởng mạnh nhất khu vực này.

“Trong quí 3 vừa qua Hà Nội đã thu hút được 3,3 tỉ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài và cấp giấy chứng nhận thành lập mới cho 19.700 doanh nghiệp. Việt Nam ngày càng được đánh giá cao vì thành công trong kiểm soát dịch bệnh cũng như ngày càng có nhiều công ty dịch chuyển nhà máy sang Việt Nam”, bà Hằng nói. Sau đó, bà thông tin thêm trong quí 3 vừa qua lượng giao dịch thuê văn phòng tại Hà Nội cao hơn hai quí trước đó. Trong đó có nhu cầu thuê của nhiều công ty khởi nghiệp trong và ngoài nước.

Còn ông Lê Tuấn Bình, Trưởng Bộ phận Cho thuê thương mại của Savills Hà Nội nhận xét, do mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tốt so với các nước lân cận cũng như việc kiểm soát dịch bệnh tốt nên thu hút đầu tư của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Do đó, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội cũng hoạt động khởi sắc do nhu cầu thuê chỗ để mở văn phòng mới tại Việt Nam cũng như các công ty hiện hữu mở rộng hoạt động. Trong đó, nhu cầu thuê văn phòng đến nhiều từ các công ty khởi nghiệp cũng như các doanh nghiệp công nghệ thông tin viễn thông.

Trong quí 3 vừa Hà Nội có tổng số 1,9 triệu mét vuông văn phòng cho thuê, tăng 4% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó có dự án mới là tòa nhà văn phòng hạng A lớn nhất Hà Nội là Capital Place 29 Liễu Giai cung cấp tới gần 100.000 mét vuông với giá cho thuê 42 đô la Mỹ/1 mét vuông/1 tháng.

Giá thuê văn phòng trung bình các phân khúc cao cấp và bình dân của Hà Nội hiện đang là 21 đô la Mỹ (hơn 480.000 đồng)/mét vuông/tháng và đạt công suất 90%.

Trong khi văn phòng cho thuê tại Hà Nội vẫn có lượng khách khá tốt thời Covid-19 thì mảng cho thuê trung tâm thương mại, căn hộ, biệt thự nhà liền kề lại hoạt động kém.

Quí vừa qua Hà Nội chỉ có 3.100 căn hộ mới được các chủ đầu tư đưa ra thị trường, trong đó có 700 căn từ 4 dự án mới và 9 dự án đã tung hàng ra thị trường từ trước đó. Với căn hộ được chào bán mới trong quí 3 đã nâng tổng số căn hộ được chào bán (cả từ quí trước) của Hà Nội lên 26.800 căn. Tuy nhiên trong đó số căn hộ có mức giá vào khoảng 20 triệu đồng/mét vuông rất ít, chỉ có 700/26.800 căn hộ có mức giá bán này.

Trong 26.800 căn hộ được chào bán thì các nhà kinh doanh chỉ bán được 5.200 căn, phần lớn người mua để ở, chỉ có khoảng 20% mua để đầu tư.

Xem thêm: lmth.ion-ah-nas-gnod-tab-auc-tahn-gnas-gnam-al-euht-ohc-gnohp-nav/605903/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Văn phòng cho thuê là mảng sáng nhất của bất động sản Hà Nội”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools