vĐồng tin tức tài chính 365

Covid-19 thúc đẩy việc tạo ra nhiều 'kỳ lân' khởi nghiệp

2020-10-16 16:46

Covid-19 thúc đẩy việc tạo ra nhiều 'kỳ lân' khởi nghiệp

Minh Huy

(TBKTSG Online) - Đại dịch buộc nhiều người phải ở nhà hơn, dẫn đến sự thay đổi dần của mô hình tiêu dùng, phương thức mua sắm và làm việc. Covid-19 đang khiến không ít doanh nghiệp trên thế giới lao đao nhưng cũng giúp một số công ty khởi nghiệp (startup) thu hút hàng tỉ đô la Mỹ vốn đầu tư nhờ mô hình kinh doanh của họ đáp ứng nhu cầu của khách hàng thời dịch bệnh.

Ông Alex Chesterman, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Cazoo. Ảnh: Cazoo

Đầu tư vào nhân tài

Tại Đông Nam Á, công ty rao vặt trực tuyến Carousell (Singapore) đang trên đường trở thành một trong những kỳ lân mới (công ty khởi nghiệp được định giá trên 1 tỉ đô la). Giá trị của công ty này tăng lên hơn 900 triệu đô la sau vòng gọi vốn có giá trị 80 triệu đô la vào tháng rồi.

Nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Quek Siu Rui cho biết khoản đầu tư mới nói trên là cú hích lớn về tinh thần vào thời điểm nhiều công ty khởi nghiệp vật lộn trước tác động của dịch bệnh Covid-19. 

Mục tiêu của công ty là củng cố vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực rao vặt trực tuyến ở Đông Nam Á và kiếm được lợi nhuận trong 3-4 năm tới. Một trong những cách thức để đạt được mục tiêu này là đầu tư vào nhân tài công nghệ, hiện đang khan hiếm ở khu vực và càng trở nên ít ỏi bởi tác động của dịch bệnh.

Giống như các nền tảng rao vặt trực tuyến khác, ý tưởng đằng sau Carousell rất đơn giản: Người sử dụng chụp hình những thứ họ muốn bán và đăng chúng cùng với các chi tiết liên quan trên nền tảng để người mua tiềm năng xem và lựa chọn.

Các chuyên gia nhận định đại dịch buộc nhiều người phải ở nhà hơn, dẫn đến sự thay đổi dần của mô hình tiêu dùng. Những người có nhu cầu mua sắm chuyển sang thương mại điện tử nhiều hơn, mang đến cho những công ty như Carousell cơ hội khai thác nền kinh tế Internet ở Đông Nam Á, được dự báo có giá trị tăng lên 300 tỉ đô la vào năm 2025.

Các giao dịch trị giá hơn một tỉ đô la đã được thực hiện trên nền tảng Carousell từ tháng 2 đến tháng 6 năm nay.Theo anh Quek, nhiều người chuyển sang sử dụng hàng hóa đã qua sử dụng để cải thiện trải nghiệm làm việc từ xa, trong đó có việc mua thêm đồ điện tử và các sản phẩm cải thiện nhà cửa, tập thể dục.

“Do nhiều người đang ở nhà nhiều hơn, một trọng tâm chiến lược của chúng tôi vào cuối năm 2020 và cả năm 2021 là rao vặt dịch vụ” - anh cho biết, đồng thời nói thêm loại hình rao vặt này gồm nhu cầu về các dịch vụ gia đình như sửa ống nước, dọn dẹp nhà cửa và bảo trì máy điều hòa không khí. Cuối cùng, mục tiêu của Carousell là ưu tiên giúp hoạt động mua bán hàng hóa đã qua sử dụng trở nên dễ dàng nhất có thể.

Từ trái qua phải: ba nhà đồng sáng lập Carousell là Marcus Tan, Siu Rui Quek và Lucas Ngoo

Đặt cược vào thương mại điện tử

Trong số những hàng hóa đã qua sử dụng được mua bán trên mạng thời Covid-19 có cả xe hơi, thông qua nền tảng của công ty khởi nghiệp Cazoo. Công ty này ra đời vào năm 2018 và hồi tháng 6 qua trở thành “kỳ lân” trong thời gian nhanh kỷ lục ở Anh (sau 18 tháng). Giá trị công ty này vừa tăng hơn gấp đôi lên 2 tỉ bảng Anh nhờ vòng gọi vốn mới nhất trị giá 240 triệu bảng Anh.

Nền tảng thương mại điện tử dành cho xe cũ của Cazoo chỉ mới đi vào hoạt động vào tháng 12-2019 nhưng đã đạt doanh thu hơn 100 triệu bảng Anh. Công ty này chuyên mua và tân trang xe đã qua sử dụng rồi rao bán chúng trên mạng và giao hàng đến tận cửa nhà người mua ở bất kỳ đâu tại Anh. 

Toàn bộ tiến trình giao hàng hoàn toàn miễn phí và có lúc chỉ mất 72 giờ. Công ty này cho biết đang bán hàng ngàn xe mỗi tháng và đặt cược vào sự bùng nổ của thương mại điện tử thời Covid-19 để tiếp tục tăng trưởng.

Ông Alex Chesterman, nhà sáng lập công ty nhận định thị trường xe cũ là thị trường bán lẻ đơn lẻ có giá trị lớn nhất ở Anh (hơn 50 tỉ bảng/năm). Ông tự tin rằng người tiêu dùng sẽ chuyển sang tìm mua xe cũ trên mạng thay vì đi đến các đại lý xe. Khoản đầu tư mới nói trên cho thấy các nhà đầu tư dường như đồng tình với nhận định này của ông, cũng như cảm thấy rằng dịch vụ Cazoo góp phần ngăn dịch bệnh lây lan.

Nền tảng giao tiếp đám mây MessageBird (Hà Lan) cũng là một trong những công ty hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu sử dụng khi đại dịch Covid-19 đẩy nhanh sự chuyển hướng sang các dịch vụ trực tuyến. Công ty ra đời năm 2011 này cho biết vừa gọi vốn được thêm 200 triệu đô la, giúp họ được định giá 3 tỉ đô la.

MessageBird cung cấp cho doanh nghiệp giao tiếp với người tiêu dùng thông qua giọng nói, tin nhắn và nhiều ứng dụng tán gẫu trên một nền tảng duy nhất. Công ty cho biết hiện có hơn 15.000 khách hàng trên thế giới, trong đó có những tập đoàn lớn như Lufthansa, SAP, Uber…Ông Robert Vis, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành MessageBird, cho biết khoản tiền đầu tư mới sẽ được sử dụng để tuyển dụng thêm nhân viên và phục vụ hoạt động thâu tóm.

Một số chuyên gia dự báo ngày càng có nhiều công ty hướng đến sử dụng một nền tảng giao tiếp duy nhất như của MessageBird. Một nghiên cứu gần đây của công ty Juniper Research cho thấy thị trường dịch vụ như một nền tảng giao tiếp dự kiến đạt giá trị 7 tỉ đô la trong năm nay và tăng lên 25 tỉ đô la năm 2025.

Ngoài việc đẩy nhanh xu hướng chuyển sang đám mây, dịch Covid-19 còn buộc nhiều người phải làm việc ở nhà thay vì đến văn phòng. Không gì lạ khi MessageBird gần đây ban hành chính sách mới, theo đó cho phép nhân viên “làm việc từ bất kỳ đâu”. Theo ông Robert Vis, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành MessageBird, những lợi ích của chính sách này là giúp công ty có thể tuyển dụng nhân tài tại bất kỳ đâu, mang đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cũng như giảm bớt tác động tiêu cực đến môi trường.

Theo CNBC, Reuters, Sifted

Xem thêm: lmth.peihgn-iohk-nal-yk-ueihn-ar-oat-ceiv-yad-cuht-91-divoc/535903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Covid-19 thúc đẩy việc tạo ra nhiều 'kỳ lân' khởi nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools