vĐồng tin tức tài chính 365

Kiểm tra thực lực trước khi ra nghề

2020-10-17 05:18
Kiểm tra thực lực trước khi ra nghề - Ảnh 1.

5 thí sinh vào chung kết nghề phục vụ nhà hàng kiểm tra vật liệu trước phần thi bốc thăm pha chế một loại cocktail theo yêu cầu - Ảnh: Q.L.

Hoãn đến lần thứ ba mới diễn ra, song cuối cùng nhiều thí sinh cho biết thở phào nhẹ nhõm vì "không lỡ cơ hội kiểm tra tay nghề trước khi đi làm".

Không chỉ là hội thi mà tạo cơ hội để các bạn học thêm những bài học bổ ích, chuẩn bị tốt hơn cho hành trang làm nghề sau này.

Anh NGÔ MINH HẢI (phó bí thư Thành đoàn TP.HCM)

Nữ giới không kém cạnh!

Sẽ hết sức bình thường khi các thí sinh nữ cùng tranh tài trong các nghề: thiết kế thời trang, kế toán doanh nghiệp, lễ tân, điều dưỡng, giáo viên mầm non... vì vốn dĩ xã hội vẫn cho rằng những công việc ấy thuận tay và có phần nghiêng về phái nữ.

Tuy nhiên, hội thi năm nay lại thú vị khi chứng kiến những gương mặt nữ so tài với nam thí sinh ở các nghề: điện lạnh, cơ điện tử, điều khiển tự động... người ta nghĩ chỉ dành cho nam giới.

Tại hội đồng thi thực hành nghề điện lạnh do Trường CĐ kỹ thuật Cao Thắng đăng cai, hai cô gái Nguyễn Thị Diễm và Đỗ Thị Ngọc Hương "đấu tay đôi" với các bạn nam.

Nhìn hai cô gái đi dây đấu vào tụ điện, cắt ống đồng, khoan tường, khuân cục lạnh, cục nóng bắt vào vị trí bài thi yêu cầu, đấu dây, nạp gas để máy lạnh hoạt động... nhiều người không chỉ phấn khích mà còn thật sự thán phục.

Nét mặt không thể hiện căng thẳng, hai cô gái thuần thục trong mỗi thao tác như đang làm công việc quen thuộc hằng ngày chứ không phải thi.

Không ngẫu nhiên mà hai cô gái ấy cùng được chọn với ba bạn nam khác vào đội tuyển Trường CĐ kỹ thuật Cao Thắng đấu với các đơn vị khác ở nghề vốn là thế mạnh của trường này tại hội thi giỏi nghề nhiều năm qua.

Tập trung cho bài thi, cả hai bạn đều kiệm lời cho biết ngoài giờ học, các bạn được thầy cô dành thời gian giúp cả đội ôn luyện thêm trước khi thi nên có chút hồi hộp nhưng tâm lý khá thoải mái.

Trong khi đó, sau hai vòng thi, năm gương mặt nổi bật nhất vào chung kết nghề phục vụ nhà hàng có đến ba bạn nữ. Sự cẩn thận, khéo léo, tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ là điều dễ nhận thấy qua từng phần thi của mỗi bạn.

Nghề cơ điện tử, điều khiển tự động cũng ghi nhận mỗi nghề có một thí sinh nữ hiếm hoi thi cùng các bạn nam. Và ghi nhận chung của hội thi năm nay, số lượng thí sinh nữ được 26 đơn vị cử đi thi khá đông.

Nâng cao tay nghề

"Giúp các em nhớ quy trình, kỹ năng mà công việc thực tế đòi hỏi sau này còn quan trọng hơn nên đánh giá kết quả thi chỉ là một việc. Chúng tôi muốn giúp các em tập dượt để thành thạo tay nghề" - thầy Bùi Đức Long (Trường trung cấp nghề Nhân Đạo), giám khảo hội thi, chia sẻ.

Ông Trần Văn Tâm (khách sạn Continental Sài Gòn) - giám khảo nghề phục vụ nhà hàng - đã nhắc các thí sinh khi thấy có bạn vô tình để tay chạm vào miệng chai trong thao tác khui rượu.

"Tôi phải nhắc ngay vì các bạn đều có dung mạo trẻ trung, thần thái phục vụ tốt và sau hội thi sẽ có thêm kinh nghiệm quý để làm nghề nên phải để ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, điều tưởng như tiểu tiết nhưng là rất quan trọng nếu đã chọn nghề này" - ông Tâm nói.

Bạn Đinh Quốc Việt (Trường CĐ Kinh tế - công nghệ TP.HCM) - một trong năm thí sinh dự chung kết nghề phục vụ nhà hàng - bộc bạch bản thân học được nhiều điều hay, kỹ năng mới, quan trọng nhất là nhận ra mình yêu nghề hơn khi tham gia hội thi này.

Thầy Nguyễn Đại (Trường trung cấp Bách Nghệ TP.HCM) bày tỏ: "Nói không quá rằng tay nghề các bạn sẽ nâng lên một bậc sau khi trải qua hội thi vì đã có cơ hội giao lưu với các bạn cùng nghề đến từ nhiều đơn vị khác. Đây rõ ràng là dịp để mỗi bạn tự sàng lọc, đánh giá năng lực nghề nghiệp của chính mình quá tốt trước khi ra nghề".

Tranh tài 19 nghề

Trưởng ban tổ chức hội thi Nguyễn Quang Cường (giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM) cho biết ban tổ chức tổ chức tranh tài ở 19 nghề: phục vụ nhà hàng, phục vụ phòng, hướng dẫn viên du lịch, đồ họa, cơ điện tử, điều khiển tự động, dược sĩ, giáo viên mầm non, thiết kế website, thiết kế kỹ thuật cơ khí, công nghệ ôtô, kế toán doanh nghiệp, điện công nghiệp, điện lạnh, điện tử, tiện, lễ tân, điều dưỡng, thiết kế thời trang.

So với dự kiến ban đầu đã giảm bớt 4 nghề để đảm bảo sự cạnh tranh, nâng chất lượng thí sinh tham dự.

"Mỗi nghề ít nhất phải có từ 10 thí sinh đăng ký chúng tôi mới lập hội đồng thi. Nội dung bài thi của mỗi nghề đều được tham khảo, tiệm cận với chuẩn yêu cầu của các bài thi tay nghề quốc gia, khu vực và thế giới. Chúng tôi nỗ lực để hội thi này không chỉ là sân chơi phong trào mà còn giúp các bạn có được những kinh nghiệm tốt nhất có thể cho hành trang tương lai" - ông Cường cho biết.

Tôi đã chọn học nghề ở quê hươngTôi đã chọn học nghề ở quê hương

TTO - Đa số phụ huynh đều mong con đậu vào các trường đại học danh tiếng bởi nhiều người vẫn nghĩ đại học sẽ mở ra tương lai tươi sáng hơn cao đẳng hay trung cấp. Tuy nhiên, quan điểm này còn hạn chế, câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Xem thêm: mth.65123312261010202-ehgn-ar-ihk-court-cul-cuht-art-meik/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiểm tra thực lực trước khi ra nghề”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools