Trung Quốc là thị trường cà phê quan trọng, với trị giá hiện ước khoảng 9.200 triệu USD. Đây là nước nhập khẩu cà phê lớn thứ 11 thế giới. Nhưng dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc những tháng đầu năm đã khiến nhập khẩu cà phê của Trung Quốc sụt giảm vì tiêu thụ giảm sâu.
Khi dịch COVID-19 đã được kiểm soát ở Trung Quốc, các hoạt động xã hội được phép mở cửa trở lại. Đây là điều kiện thuận lợi để nhiều thương hiệu cà phê lớn trên toàn cầu đua nhau mở thêm các cửa hàng ở đất nước hơn 1,3 tỷ dân này. Điều này đang khiến nhu cầu nhập khẩu cà phê nhân gia tăng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong thời gian gần đây.
Hãng cà phê Starbucks của Mỹ đang có kế hoạch sẽ nâng tổng số cửa hàng ở Trung Quốc lên 6.000 vào năm 2022. Hiện chuỗi cà phê hàng đầu thế giới này đã mở khoảng 4.500 cửa hàng tại hơn 180 thành phố ở quốc gia hơn 1 tỷ dân. Tạo công ăn việc làm cho gần 60.000 lao động.
Nhiều thương hiệu cà phê lớn trên toàn cầu đua nhau mở thêm các cửa hàng tại Trung Quốc.
Thương hiệu cà phê Tim Hortons của Canada cũng đã mở gần 100 cửa hàng tại Trung Quốc kể từ sau khi thâm nhập vào thị trường đông dân nhất thế giới hồi năm ngoái. Chuỗi cà phê này đặt mục tiêu sẽ có 1.500 cửa hàng trong tương lai.
Ông Lu Yongchen - Giám đốc điều hành của Tim Hortons tại Trung Quốc nói: "Chúng tôi bắt đầu thâm nhập thị trường ở Bắc Kinh, sau đó là Hàng Châu hồi tháng 7. Chúng tôi dự định đến cuối năm sẽ mở thêm 20 cửa hàng ở Bắc Kinh. Hiện tại, chúng tôi đang phát triển thương hiệu chủ yếu bằng việc mở thêm các cửa hàng. Bước tiếp theo là chúng tôi sẽ tung ra các sản phẩm bán lẻ".
Thị trường cà phê bùng nổ ở Trung Quốc đang thúc đẩy việc nhập khẩu cà phê nhân tăng mạnh trong thời gian qua. Theo dữ liệu từ cơ quan hải quan ở thành phố Thượng Hải, nhập khẩu hạt cà phê của thành phố này đã tăng vọt trong 5 năm trở lại đây. Trong năm 2019, lượng cà phê nhập khẩu đã tăng hơn 30% so với năm 2015.
Nhập khẩu cà phê ở Trung Quốc tăng mạnh thời gian gần đây.
Còn trong 8 tháng đầu năm nay, Thượng Hải đã nhập khẩu hơn 24,5 nghìn tấn cà phê, trị giá 143,5 triệu đô la Mỹ, tăng 14 % so với cùng kỳ năm ngoái.
Các nhà chế biến cà phê cho biết, họ thường phải mất nhiều thời gian để chờ đợi cà phê từ nước ngoài chuyển đến.
"Thông thường, phải mất khoảng 1 tháng để các chuyến hàng cà phê từ nước ngoài chuyển đến Thượng Hải. Sau đó, mất khoảng 7 ngày để làm thủ tục hải quan. Cuối cùng cà phê nhân mới được chuyển đến lưu trữ ở kho của chúng tôi", bà Zhu Liwen - Quản lý bộ phận kinh doanh cà phê của Vedan Foods ở Thượng Hải nói.
Do đại dịch COVID-19, giá nhập khẩu cà phê nhân cũng đang có chiều hướng gia tăng. Cà phê hạt nhập khẩu từ Trung và Nam Mỹ đã tăng mạnh. Riêng giá cà phê Ethiopia nhập khẩu đã tăng từ 10 - 15% từ tháng 2 - 9 năm nay.
Thị trường cà phê Trung Quốc ước đạt hơn 200 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2018 và dự kiến trong năm nay sẽ vượt 300 tỷ Nhân dân tệ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Xem thêm: mth.68452217181010202-hnam-gnat-couq-gnurt-o-ehp-ac-uahk-pahn/et-hnik/nv.vtv