Hình tượng người phụ nữ mạnh mẽ trên màn ảnh ngày càng cuốn hút đối tượng nữ khán giả - Ảnh: Weibo
Gần đây, với cơn sốt của dòng phim phụ nữ 30+ như Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng, 30 chưa phải là hết… hình tượng người phụ nữ chững chạc trở thành điểm xem lôi cuốn khán giả, thì việc mở rộng khai thác chủ đề phụ nữ rõ ràng có liên quan chặt chẽ đến tình trạng của phụ nữ thời nay.
Trong các sản phẩm văn hóa đại chúng, nhân vật nữ dần trở nên tròn trịa hơn, điển hình là hình tượng nhân vật Cố Giai (Đồng Dao đóng) trong phim 30 chưa phải là hết, đã gây ra nhiều cuộc tranh luận, thậm chí biến thành tranh cãi, là vì hình tượng này đụng chạm đến rất nhiều "Hoa Mộc Lan hiện đại", khiến họ suy ngẫm và có cái nhìn trực diện về hoàn cảnh của bản thân.
Cố Giai vừa là người lãnh đạo đích thực của công ty pháo hoa, vừa là mẹ hiền vợ đảm trong gia đình, nhìn bề ngoài cô dường như hoàn thành tốt cả hai vai trò, nhưng thực chất cô đang ở trong hoàn cảnh khó khăn của "Hoa Mộc Lan hiện đại".
Các bộ phim thể loại phụ nữ 30+ liên tiếp tạo tiếng vang, cách xử lý vấn đề phụ nữ chỉn chu và bám sát hiện thực - Ảnh: Sohu
Từ không gian xã hội mà nhân vật Cố Giai phấn đấu có thể thấy, phụ nữ càng có năng lực và tham vọng lại càng dễ bị bó buộc trong khuôn khổ, ham muốn vật chất ngày càng tăng lên đã vùi lấp gốc rễ bi kịch gia đình.
Hình tượng của nhân vật Cố Giai đã góp phần tạo nên hiệu ứng tiếng vang cho bộ phim 30 chưa phải là hết, điều này cũng cho thấy, chỉ cần tái hiện thành công hoàn cảnh thực tế của phụ nữ hiện đại, thể loại phim phụ nữ 30+ lập tức thu hút sự chú ý của khán giả, trở thành phim ăn khách.
Hơn nữa, phim truyền hình có đặc điểm mô tả cuộc sống thường nhật và câu chuyện kéo dài, đã sớm thay thế phim điện ảnh và trở thành không gian thảo luận thật sự. Nhiều bộ phim phụ nữ 30+ khắc họa chân thật hoàn cảnh của phụ nữ hiện đại, thậm chí có thể trở thành phương tiện quan trọng để phụ nữ hiện đại tự giáo dục bản thân.
Ý thức nổi dậy của phái nữ và sự thay đổi môi trường kinh tế xã hội là yếu tố thu hút khán giả đối với dòng phim phụ nữ 30+ - Ảnh: Ifeng
Phụ nữ 30+ cố gắng khai thác mở rộng
Những năm gần đây ngày càng xuất hiện nhiều bộ phim kể về những người phụ nữ thành công ngoài xã hội, nhưng lâu dần lại khiến khán giả cảm thấy nhàm chán, một nguyên nhân quan trọng là trong đó tràn ngập hình tượng Mary Sue.
Mô tuýp Mary Sue tương tự như câu chuyện Cinderella (Lọ lem) thay đổi số phận bằng cách kết hôn với người đàn ông có tiền có quyền, đây chỉ là một bộ sách mới mà xã hội nam quyền soạn ra đối với sự cuộc tranh đấu đòi độc lập của phụ nữ.
Hollywood còn sáng tạo ra loại bí ẩn về cuộc đấu tranh độc lập của phụ nữ, thay đổi việc theo đuổi sự giàu có và địa vị của phụ nữ thông qua tình yêu, tiêu biểu nhất là bộ phim Bữa sáng ở Tiffani, kể về một cô gái tỉnh lẻ đến New York tìm kiếm cơ hội và niềm khao khát của cải vật chất của cô, đã chạm vào một nhóm phụ nữ thành thị độc thân.
Những câu chuyện muôn hình vạn trạng này dùng cách đồng cảm hoặc an ủi liên tục tẩy não phụ nữ, khiến phụ nữ xem việc từ bỏ đấu tranh giành độc lập như lựa chọn tự do của mình.
Trong phim Bữa sáng ở Tiffani, nhân vật Holly do Audrey Hepburn thể hiện một lòng muốn chinh phục đàn ông có tiền có quyền để thay đổi vận mệnh của mình - Ảnh: bookriot
Mặt khác, dòng phim phụ nữ 30+ thường xuất hiện những cuộc đọ sức giữa nam và nữ ở văn phòng, thậm chí còn được miêu tả một cách sống động, càng khiến khán giả có lý do mong đợi thể loại phụ nữ 30+ sẽ có nhiều câu chuyện tích cực hơn về cuộc đấu tranh độc lập của phụ nữ.
Nhiều nữ khán giả quan tâm là làm thế nào xây dựng tình bạn khăng khít trong dòng phim phụ nữ 30+, điển hình là series phim Hoan lạc tụng dùng quan hệ tiền bạc như một thước đo tình bạn giữa những người phụ nữ, ba người phụ nữ gặp khó khăn về tài chính bày tỏ sự tán thưởng, sùng bái và ỷ lại đối với hai người phụ nữ thượng lưu giàu có, liệu điều đó có được gọi là tình bạn giữa những người phụ nữ?
Trong phim Hoan lạc tụng, biên kịch đã khai thác tình bạn giữa những người phụ nữ, nhưng lại gây tranh cãi cho cư dân mạng khi dùng tiền bạc làm thước đo - Ảnh: Weibo
Trong phim 30 chưa phải là hết cách thể hiện tình bạn có sự chỉn chu nhất định, nhưng làm thế nào thể hiện sức hấp dẫn riêng của từng cá tính, làm thế nào duy trì bản thân trong thế giới tình cảm tập thể, những điểm này còn rất nhiều không gian khai thác và hy vọng tình bạn bền chặt như vậy có thể xuất hiện và tỏa sáng ở dòng phim phụ nữ 30+.
Làm thế nào thoát khỏi các rào cản để trở thành phụ nữ đích thực? Làm thế nào để việc theo đuổi tình yêu và theo đuổi sự nghiệp không ở thế đối lập nhau? Các nội dung thảo luận phong phú hơn đang chờ ở dòng phim phụ nữ 30+, cố gắng khai thác mở rộng.
Thể loại phim đương đại vốn dĩ nên phản ánh xã hội hiện thực, khán giả càng hi vọng nhìn thấy những hình ảnh chân thật trong cuộc sống, đồng thời dựa vào đó rút tỉa kinh nghiệm và gửi gắm tình cảm.
Gần đây, dòng phim phụ nữ 30+ đã trở thành đề tài được nữ khán giả quan tâm, nhất là khi người xem chìm đắm trong những thăng trầm của cốt truyện và diễn tiến nội tâm của nhân vật nữ chính - Ảnh: Sina
TTO - 30 chưa phải là hết, tên một bộ phim truyền hình Trung Quốc với tuyên ngôn đơn giản nhưng chính xác về lứa tuổi này: cuộc đời vẫn tiếp diễn, bi kịch còn nhưng đồng thời những trải nghiệm tuyệt vời vẫn đang chờ đón.