ACV mở rộng sân bay Đà Nẵng từ khu đất sau xử lý dioxin
Nhân Tâm
(TBKTSG Online) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) ngày 19-10 đã khởi công xây dựng dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc giai đoạn 2” tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, thành phố Đà Nẵng.
Lễ khởi công xây dựng dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc giai đoạn 2” tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, thành phố Đà Nẵng ngày 19-10. Ảnh: ĐVCC |
Lễ khởi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và Bí thư Thành ủy thành phố Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa.
Theo ACV, đây là dự án công trình giao thông cấp đặc biệt, với tổng mức đầu tư 420 tỉ đồng được đầu tư từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của công ty.
Thời gian triển khai thi công dự kiến là 11 tháng. Dự án sẽ xây dựng thêm bốn vị trí đỗ máy bay, di chuyển 5 vị trí đỗ máy bay (đã được xây dựng trong giai đoạn 1), xây dựng mở rộng sân đỗ máy bay bằng bê tông xi măng cốt thép và nhiều công trình khác.
Đáng chú ý, dự án này được khuyến nghị sớm thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trong dự án "Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng". Việc sớm thi công các dự án che phủ bề mặt sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tránh xói mòn, tái nhiễm dioxin tại khu vực này.
Dự án còn tái sử dụng 44.000m3 đất sau xử lý dioxin và 11.000m3 vật liệu LWIC là bê tông xốp đã được nghiền nhỏ thành các kích thước hạt rời, các khối gạch bê tông (Concrete masonry units – CMU) cần xử lý tại chỗ, không được mang đi nơi khác nhằm đảm bảo môi trường và tiết kiệm chi phí đầu tư dự án.
Đại diện của ACV cho biết dự án này cũng nhằm một phần đáp ứng nhu cầu mở rộng sân bay Đà Nẵng đến năm 2030. Cụ thể, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không đến năm 2030, lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là 28 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa thông qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là 200.000 tấn/năm.
Chính vì vậy, ngoài dự án này, ACV đang triển khai thủ tục đầu tư các dự án như xây dựng nhà ga hàng hóa 100.000 tấn, mở rộng nhà ga T1 lên hơn 14 triệu khách/năm (trong đó khai thác 10 triệu khách quốc nội và 4 triệu khách quốc tế) và phối hợp với thành phố Đà Nẵng, Cục hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải thực hiện dự án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng làm cơ sở đầu tư nhà ga hành khách T3 (công suất 10-15 triệu hành khách/năm) và các công trình hạ tầng phụ trợ khai thác Cảng hàng không.
Được biết, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng là một trong ba cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước (sau Tân Sơn Nhất và Nội Bài), và là cửa ngõ giao thông hàng không quốc tế quan trọng khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Năm 2019, cảng đã khai thác hơn 15,5 triệu lượt khách, đạt hơn 45.000 tấn hàng hóa và 98.700 lượt cất hạ cánh với 5 hãng hàng không trong nước và 27 hãng hàng không quốc tế khai thác các chặng bay đi đến Đà Nẵng.
Xem thêm: lmth.nixoid-yl-ux-uas-tad-uhk-ut-gnan-ad-yab-nas-gnor-om-vca/806903/nv.semitnogiaseht.coaid