vĐồng tin tức tài chính 365

“Tín dụng đen” len lỏi về các vùng quê

2020-10-19 16:43

Theo báo cáo đánh giá về môi trường kinh doanh năm 2020 của Ngân hàng Thế giới, chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam đã tăng 7 bậc so với năm 2019 và nằm trong nhóm 25 quốc gia có điểm cao nhất. Tuy nhiên, có một thực tế là tình trạng tín dụng đen tại nước ta vẫn diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn ngày một tinh vi, đặc biệt len lỏi về các địa phương còn nhiều khó khăn.

Là một trong những địa phương khó khăn của cả nước, với đặc thù là nhiều thành phần dân tộc sinh sống, tỉnh Hòa Bình từ lâu cũng đã nằm trong "bản đồ" các đối tượng tín dụng đen nhắm tới và mở rộng địa bàn hoạt động. Vì vậy, đây cũng là địa phương được chọn tổ chức Hội nghị mở đầu cho chuỗi hoạt động "Tuyên truyền mở rộng tín dụng ngân hàng, đầu tranh với hoạt động tín dụng đen" của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an.

“Tín dụng đen” len lỏi về các vùng quê - Ảnh 1.

Tình trạng tín dụng đen tại nước ta vẫn diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn ngày một tinh vi. Ảnh: Dân trí.

Tham luận tại hội nghị, Cục Cảnh sát Hình sự đã đưa ra cách thức nhận diện về tín dụng đen; những quy định của pháp luật liên quan đến tín dụng đen, các thủ đoạn phổ biến, tình huống điển hình, kỹ năng phòng ngừa và giải đáp một số thắc mắc về vấn đề này.

Một nguyên nhân khác khiến hoạt động tín dụng đen gia tăng cũng đến từ nhu cầu cấp bách của người dân tại những vùng khó khăn nhưng chưa tiếp cận được tín dụng chính thức từ ngân hàng.

Theo ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước để hạn chế sự phổ biến của hoạt động này, ngành ngân hàng sẽ chủ động thực hiện nhiều giải pháp để tăng khả năng tiếp cận vốn cho người dân.

“Tín dụng đen” len lỏi về các vùng quê - Ảnh 2.

Quảng cáo cho vay "tín dụng đen" xuất hiện khắp nơi. Ảnh: Dân trí.

Bên cạnh việc tuyên truyền và chủ động tiếp cận đến người dân, tại hội nghị ngành ngân hàng cam kết đơn giản thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xử lý hồ sơ và giải ngân vốn vay với tiêu chí 3 giảm: Thời gian, chi phí và giấy tờ.

Đồng thời, ngành ngân hàng đề nghị các cấp chính quyền địa phương hỗ trợ giúp xác nhận thân nhân để thủ tục vay thuận tiện và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đó là phải đảm bảo an toàn tín dụng; chính quyền, công an cơ sở phải hỗ trợ để đảm bảo an ninh tín dụng, phát triển bền vững.

Mở rộng tín dụng ngân hàng, đẩy lùi tín dụng đenMở rộng tín dụng ngân hàng, đẩy lùi tín dụng đen

VTV.vn - Sáng 17/10, tại Hòa Bình, NHNN Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an tổ chức Hội nghị Tuyên truyền mở rộng tín dụng ngân hàng, đấu tranh với hoạt động tín dụng đen.

Phó Thống đốc NHNN: Tín dụng đen đã giảm tích cựcPhó Thống đốc NHNN: Tín dụng đen đã giảm tích cực

VTV.vn - Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết tỷ lệ người dân sử dụng nguồn vốn tín dụng đen trước đây nếu là 100% thì giờ là 40%.

Tín dụng đen thời 4.0 hoành hành trong mùa COVID-19Tín dụng đen thời 4.0 hoành hành trong mùa COVID-19

VTV.vn - Do thu nhập của người dân chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, nên nhu cầu vay tiền ngày càng tăng. Đây cũng là thời điểm để các app cho vay tín dụng đen bùng phát.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.67553015191010202-euq-gnuv-cac-ev-iol-nel-ned-gnud-nit/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags: Tín dụng

““Tín dụng đen” len lỏi về các vùng quê”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools