Tính riêng trong quý 1/2020, tổng giá trị giao dịch thanh toán điện tử đã tăng 76% so với cùng kỳ năm 2019. Vì đâu ngân hàng số lại có tốc độ phát triển vũ bão đến vậy giữa lịch sử hàng trăm năm của ngành ngân hàng truyền thống Việt Nam?
Hãy cùng khám phá bí mật qua một ví dụ tiêu biểu về một trong những ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam - Timo Plus - trong phiên bản mới hợp tác cùng Ngân hàng Bản Việt. Bài phỏng vấn được thực hiện cùng ông Alan Barker, Giám đốc công nghệ Timo Plus và Cameron Warden, Giám đốc sản phẩm của Timo Plus.
Hành trình không đơn giản để tạo nên điều đơn giản
Theo đội ngũ phát triển sản phẩm, một trong những điểm khác biệt cạnh tranh (USP) để một ngân hàng số mở rộng tệp khách hàng với nhiều đối tượng khác nhau là tính đơn giản, dễ sử dụng và thao tác. Thế nhưng hành trình tạo nên sự đơn giản này lại là chặng đường không hề dễ dàng.
Giao dịch ngân hàng nay đã trở nên dễ dàng hơn với ứng dụng Timo Plus đơn giản, thân thiện và dễ sử dụng.
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, mỗi tính năng hay cập nhật mới của Timo Plus đều được nghiên cứu kỹ lưỡng để mang lại cho khách hàng những giá trị thiết thực. Từ hành vi của khách hàng sử dụng trên ứng dụng, kết hợp dữ liệu giao dịch, nhóm nghiên cứu sản phẩm của Timo Plus sử dụng Big Data và AI (Trí Thông minh nhân tạo) phân tích qua nhiều bước để lý giải những vấn đề mà người dùng đang trăn trở. Phản hồi của khách hàng thông qua các kênh mạng xã hội, bảng khảo sát hay trên ứng dụng cũng là những nhân tố chính để đội ngũ phát triển sản phẩm xác định khách hàng muốn gì, cần được đáp ứng những lợi ích nào.
Con người là yếu tố cạnh tranh quyết định trong thế giới công nghệ
Xây dựng nên một sản phẩm công nghệ nói chung đã khó, ra mắt một sản phẩm Fintech còn khó gấp đôi. Khi mọi giao dịch đều liên quan đến tiền và các khoản thu chi, ngân hàng số không có chỗ cho những sai sót bởi mỗi sự bất cẩn có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Điều này đặt Timo Plus trước thách thức phải liên tục cải tiến sản phẩm để hoàn thiện dịch vụ.
Ông Alan Barker, Giám đốc kỹ thuật Timo Plus cho biết một "biệt đội phản ứng nhanh" là yếu tố quyết định sự thành công cho một ngân hàng số như Timo Plus. Việc tuyển dụng đúng người - đúng việc là vô cùng quan trọng. Quá trình chuyển đổi nhanh chóng của một tổ chức không hề dễ dàng và đòi hỏi sự thay đổi cả về tư duy và văn hóa. Do đó, mọi nhân viên tại Timo Plus đều phải có tư duy phù hợp để thích ứng nhanh trong một công ty startup có cấu trúc thay đổi liên tục.
Tốc độ đi đôi với cẩn trọng
Timo Plus luôn nhanh nhạy - điều đó có nghĩa là đội ngũ phát triển sản phẩm phải tuân theo các chu kỳ chạy nước rút: phải hoàn thiện và phát hành bản cập nhật mới chỉ trong 4 đến 6 tuần. Tuy vậy tốc độ không phải là yếu tố duy nhất mà Timo Plus theo đuổi.
Theo ông Cameron Warden, Giám đốc sản phẩm của Timo Plus: "Lẽ thường, chúng ta có tâm lý muốn phát hành các phiên bản càng sớm càng tốt. Nhưng với các tổ chức tài chính, mọi bản phát hành đều cần được kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng để đảm bảo tính liền mạch của trải nghiệm người dùng ở tất cả các khía cạnh".
Ngoài ra, hợp tác với một đối tác ngân hàng sẵn sàng thích ứng và thay đổi cách làm việc truyền thống của họ để tiếp cận ngân hàng hiện đại là nền tảng cơ bản trong việc phát triển Timo Plus.
Riêng tư dữ liệu, bảo mật thông tin
Ông Alan Barker cho rằng bảo mật là một thách thức lớn bởi việc lấy cắp dữ liệu ngày càng trở nên tinh vi hơn, vì vậy việc chủ động chú trọng đến bảo mật và cập nhật các công nghệ tân tiến là điều bắt buộc!
Timo Plus áp dụng phương pháp tiếp cận dữ liệu theo chuẩn của Liên minh Châu Âu cho phép ngân hàng xử lý dữ liệu để cải tiến trải nghiệm khách hàng mà vẫn đảm bảo tính bảo mật cao khi ngay cả các nhóm nội bộ cũng không thể truy cập vào. Đối với các tổ chức ngân hàng tài chính, thực thi quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu khách hàng là điều bắt buộc, đồng thời cần hết sức thận trọng không chia sẻ dữ liệu này với các đối tác hoặc bên thứ ba mà không có sự cho phép rõ ràng của khách hàng.
Đây chính là lý do Timo Plus áp dụng hệ thống bảo mật đa tầng bao gồm mật khẩu, Face ID/Touch ID, mã OTP/iOTP, mã PIN, mã Quick Code. Mọi giao dịch từ tài khoản luôn được thông báo cho khách hàng để đảm bảo tiền gửi luôn an toàn tại Ngân hàng Bản Việt.
Chia sẻ về đối tác ngân hàng mới - Ngân hàng Bản Việt, ông Cameron hào hứng cho biết: "Ngân hàng Bản Việt là một đối tác sẵn sàng thích nghi và thay đổi cách làm truyền thống của mình để cập nhật các công nghệ ngân hàng hiện đại giữa thời đại 4.0. Sự tương đồng trong nhịp phát triển năng động của Timo Plus và Ngân hàng Bản Việt giúp chúng tôi hợp tác với nhau nhuần nhuyễn để đưa ra nhiều sáng kiến và chuyển biến khiến trải nghiệm ngân hàng trở nên thú vị hơn."
Với việc cải tiến không ngừng từ đội ngũ tâm huyết, cùng sự hợp tác chặt chẽ cùng đối tác mới - Ngân hàng Bản Việt, trong thời gian tới Timo Plus hứa hẹn sẽ tiếp tục giữ vững vị thế ngân hàng số được yêu thích nhất tại Việt Nam - như thành tích mà Timo đã từng đạt được trong năm 2019 vừa qua.
Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế