vĐồng tin tức tài chính 365

Tướng Đặng Ngọc Nghĩa (ĐBQH TT-Huế): Đừng vì mục đích kinh tế mà để lại những hậu quả khó lường

2020-10-20 12:16

Không lường tới được thiên nhiên

Bên lề hành lang kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa – ĐBQH đoàn Thừa Thiên – Huế đã trả lời báo chí về việc cứu nạn, cứu hộ trong các sự cố bão lũ tại miền Trung ít ngày qua. Trong đó, đáng chú ý là vai trò của quân đội trong công tác cứu hộ, cứu nạn .

Tướng Đặng Ngọc Nghĩa (ĐBQH TT-Huế): Đừng vì mục đích kinh tế mà để lại những hậu quả khó lường - Ảnh 1.

Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa trả lời báo chí bên lề hành lang Quốc hội

Theo tướng Nghĩa, đối với miền Trung, những tháng cuối năm bão kèm mưa lớn hay tập trung từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế. Việc này do đặc điểm của địa hình, ở đây có dãy Trường Sơn giáp Lào và nhiều Đèo lớn như Đèo Ngang, Đèo Hải Vân đã tạo ra vùng bão và lũ rất lớn và đây là quy luật của tự nhiên.

"Các lực lượng vũ trang như quân đội, công an, dân quân tự vệ và nhân dân… hằng năm đều có phương án luyện tập và luôn luôn có lực lượng thường trực ứng cứu, song có những việc bất khả kháng", tướng Nghĩa cho biết.

Đi sâu vào chi tiết, theo đại biểu đoàn Thừa Thiên – Huế, đối với Thủy điện Rào Trăng 3, chủ đầu tư cũng đã có tính toán nhiều nội dung, trong đó phải có kinh tế và làm để an toàn. Song vừa qua bất ngờ có mưa lớn nhiều ngày ở cả Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình. Hiện tượng sạt lở và lũ quét này cũng không ngờ tới.

"Ví dụ như vị trí trạm 67 có vùng đất rộng trên 5.000 m2, cách xa núi khoảng 300-400m, hoặc vị trí đóng quân của sư đoàn 337 đã ở đây đã ở đây ổn định gần 30 rồi, nhưng cũng không lường tới được thiên nhiên", tướng Nghĩa nói.

Tướng Đặng Ngọc Nghĩa (ĐBQH TT-Huế): Đừng vì mục đích kinh tế mà để lại những hậu quả khó lường - Ảnh 2.

Lực lượng bộ đội tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn tại Quảng Trị (Ảnh: TTXVN)

Theo thiếu tướng, mặc dù đã có kế hoạch, có phương án, có kiểm tra, nhưng có những việc bất khả kháng xảy đến.

Đại biểu Nghĩa nhấn mạnh các cấp ủy chính quyền rất quan tâm, khi có lũ lụt đã họp suốt ngày đêm. Lực lượng vũ trang mặc dù có hiểm nguy vì bão, lũ lụt rất nguy hiểm nhưng đã đi trong đêm, đi dưới bão lũ… đã để lại những niềm tiếc thương. Nhưng đây là vì nhiệm vụ, lực lượng vũ trang đã rất xung phong, không những quân đội mà cả công an.

Đừng vì mục đích kinh tế mà để lại những hậu quả khó lường

Để cập đến những giải pháp căn cơ trong việc phòng chống mưa lũ, theo tướng Nghĩa là chúng ta cần phải tính toán. Một là phải có những chiến lược cao hơn nữa, đánh giá thật tốt về những nguyên nhân, có thể về rừng, thiên nhiên cũng cần có tính toán. Cần những phương tiện hiện đại để phát hiện sớm lũ để cảnh bảo cho người dân trong rừng, nếu không cứu được thì phải thả lương thực thực phẩm.

Tướng Đặng Ngọc Nghĩa (ĐBQH TT-Huế): Đừng vì mục đích kinh tế mà để lại những hậu quả khó lường - Ảnh 3.

Theo đại biểu Nghĩa, cần có những đánh giá lại để đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh nhưng vẫn đảm bảo được tính bền vững của thiên nhiên, bền vững của môi trường

Thứ ba là phải đánh giá được tình hình thời tiết. Như tôi đã nói, đây là quy luật nhưng mình cần phát hiện sớm để đề phòng. Cũng cần có những đánh giá lại để làm sao đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh nhưng vẫn đảm bảo được tính bền vững của thiên nhiên, bền vững của môi trường, làm sao hài hòa, đừng vì mục đích kinh tế mà để lại những hậu quả khó lường.

"Theo tôi, cần phải có chiến lược của các nhà khoa học cộng với kinh nghiệm thực tế vùng để có chiến lược lâu dài", ông Nghĩa nhấn mạnh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.36261021102010202-gnoul-ohk-auq-uah-gnuhn-ial-ed-am-et-hnik-hcid-cum-iv-gnud-euh-tt-hqbd-aihgn-cogn-gnad-gnout/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tướng Đặng Ngọc Nghĩa (ĐBQH TT-Huế): Đừng vì mục đích kinh tế mà để lại những hậu quả khó lường”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools