vĐồng tin tức tài chính 365

Tập trung bảo vệ tính mạng, tài sản người dân vùng lũ

2020-10-20 20:55

Tập trung bảo vệ tính mạng, tài sản người dân vùng lũ

T.H

(TBKTSG Online) - Ngày 20-10, sau khi kiểm tra tình hình hồ Kẻ Gỗ và làm việc với tỉnh Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác tiếp tục di chuyển vào Quảng Bình. Trước dự báo sắp tới khu vực Trung Bộ, Bắc Trung Bộ có thể gặp thêm một cơn bão nữa, ông nhấn mạnh yêu cầu không được chủ quan, lơ là và trước hết phải tập trung bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.

Lực lượng công an huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh, di dời dân lên các địa điểm an toàn. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Trong gần một tuần qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp thị sát, kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó tại các "điểm nóng" về mưa lũ tại Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Hà Tĩnh. Trong chuyến thị sát tại Hà Tĩnh, ông chia sẻ những khó khăn, mất mát của người dân trong mưa lũ; biểu dương lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội của tỉnh trong công tác ứng phó với thiên tai rất nghiêm trọng những ngày qua, hạn chế được tối đa thiệt hại về người.

Tuy nhiên, trước dự báo sắp tới khu vực Trung Bộ, Bắc Trung Bộ có thể gặp thêm một cơn bão nữa, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu không được chủ quan, lơ là bởi sau những ngày mưa lớn, tại nhiều khu vực ở Hà Tĩnh đang gặp nguy cơ lớn về sạt lở đất, sự cố của các công trình thủy lợi, thủy điện lớn. Nếu không chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng ứng phó thì thiệt hại sẽ rất lớn.

Phó Thủ tướng yêu cầu trước hết phải tập trung bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân. Sự hỗ trợ của Trung ương, các bộ ngành là quan trọng nhưng lực lượng tại chỗ của địa phương là quyết định. Hà Tĩnh chủ động tiếp tục phối hợp với các bộ Quốc phòng, Công an, Nộng nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Giao thông Vận tải… xây dựng các phương án chủ động ứng phó có hiệu quả với mọi tình huống thể xảy ra.

Tỉnh cần tiếp tục rà soát lại các khu vực nguy hiểm, nhất là những nơi hẻo lánh, vùng sâu, vùng xa, để sơ tán triệt để, không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm, thuốc men, nước sạch...; thăm hổi, động viên những gia đình khó khăn, đặc biệt những gia đình có người chết, mất tích.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT phải phối hợp chặt chẽ với tỉnh Hà Tĩnh, huy động lực lượng khắc phục nhanh nhất các tuyến giao thông bị ách tắc, đảm bảo giao thông thông suốt, hỗ trợ kịp thời, bảo đảm an toàn cho công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố.

Khi kiểm tra Hồ Kẻ Gỗ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, nhiệm vụ bảo đảm an toàn hồ Kẻ Gỗ là nhiệm vụ số 1, đánh giá cao chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh. Trong vận hành, vừa phải giữ được nước ngọt nhưng phải bảo đảm mức nước an toàn.

Phó Thủ tướng yêu cầu hết sức linh hoạt, không chủ quan trong vận hành hồ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với địa phương và cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi để có phương án ứng phó; tập trung theo dõi toàn bộ các tuyến đập, chỗ nào có sự cố xử lý kịp thời.

Hồ Kẻ Gỗ phải thực hiện nhiệm vụ kép bảo đảm an toàn công trình, hạn chế thiệt hại vùng hạ du. Ảnh: Baochinhphu.vn

Qua kiểm tra và báo cáo của lãnh đạo tỉnh, khẳng định hồ Kẻ Gỗ an toàn, cả về quản lý, vận hành với quy trình chặt chẽ, khoa học; an toàn về thiết kế hồ; sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh và sự tham gia của các cơ quan.

Sau đó, Phó Thủ tướng đã thị sát tình hình mưa lũ, thăm hỏi người dân và động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng chống lụt bão, cứu trợ người dân.

Tại Quảng Bình, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã tới thăm hỏi bà con phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn đang tập trung tránh trú bão tại trụ sở HĐND phường. Phó Thủ tướng đã tặng bà con các nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, muối, dầu ăn, sữa…và đi thị sát khu vực hồ thủy lợi sông Gianh, động viên các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đang làm nhiệm vụ hỗ trợ nhân dân.

Theo thông tin mới nhất từ UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, tại km 18, tuyến đường núi dẫn vào thủy điện Rào Trăng 3 có nhiều điểm sạt lở núi, đá và cây lăn xuống mặt đường 71, trong đó có những tảng đá ước chừng nặng 20 tấn. Hiện nay, lực lượng cứu hộ đang tìm cách đưa thêm khoảng 6 xe múc và máy đào vào hiện trường sạt lở để tăng tốc thông tuyến, đào bới tìm kiếm.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cùng Thiếu tướng Hà Thọ Bình, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 4 đã họp bàn và thống nhất: Phải tập trung lực lượng cơ giới với mục tiêu bằng mọi cách phải thông tuyến đường 71 nhanh nhất để vào tìm kiếm, cứu hộ nạn nhân mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3. Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với lực lượng công binh thực hiện phá nổ tảng đá lớn do sạt lở án ngữ trên đường 71 và triển khai các phương án thông đường, quyết tâm trong ngày 20-10 phải thông tuyến lên Rào Trăng 4 để cơ động lên Rào Trăng 3.

Mặc dù thời tiết mưa to tuy nhiên các lực lượng của Quân khu 4 và cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn tiếp tục vận chuyển hàng cứu trợ, lương thực thực phẩm, máy phát điện, trang thiết bị, xăng, dầu, cuốc xẻng… từ Nhà máy thủy điện Rào Trăng 4 sang Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 bằng đường thủy phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn 15 công nhân mất tích.

Theo Baochinhphu.vn

Xem thêm: lmth.ul-gnuv-nad-iougn-nas-iat-gnam-hnit-ev-oab-gnurt-pat/576903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tập trung bảo vệ tính mạng, tài sản người dân vùng lũ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools