vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ tài trợ các nước đang phát triển “tẩy chay” thiết bị viễn thông Trung Quốc

2020-10-21 09:15

Theo Thời báo Phố Wall, Mỹ có thể tài trợ hàng tỷ USD cho các nước đang phát triển thông qua các chương trình cho vay với hy vọng thuyết phục họ sử dụng thiết bị viễn thông phương Tây thay vì của các tập đoàn đến từ Trung Quốc như Huawei, ZTE khi xây mạng 5G.

Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) được cho sẽ chịu trách nhiệm chương trình vận động này.

Bà Bonnie Glick, Phó Giám đốc toàn cầu tại Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ USAID, khẳng định Mỹ sẵn sàng cung cấp khoản vay và một số kênh tài chính khác có quy mô hàng tỷ USD để hỗ trợ công ty mua phần cứng từ các nhà cung cấp tại các nước mà Mỹ khuyên mua chứ không phải từ Trung Quốc.

Trước đó, Washington liên tục vận động các quốc gia châu Âu loại bỏ Huawei vì nguy cơ gián điệp mạng và đánh cắp bí mật thương mại. Tuy nhiên, Huawei phủ nhận mọi cáo buộc.

Mỹ tài trợ các nước đang phát triển “tẩy chay” thiết bị viễn thông Trung Quốc - Ảnh 1.

Mỹ khuyến khích các nước đang phát triển sử dụng thiết bị viễn thông phương Tây thay vì của các tập đoàn như Huawei, ZTE khi xây mạng 5G. (Ảnh: Reuters)

Chiến dịch vận động của Mỹ ban đầu tập trung chủ yếu vào việc triển khai 5G tại châu Âu. Phía Mỹ đã có những thành công nhất định, như tại Anh hay Ba Lan. Một số nước khác trong đó có Đức hiện vẫn đang tranh cãi về việc liệu có nên cấm thiết bị do Trung Quốc sản xuất hay không.

Tuy nhiên, việc thuyết phục các nước đang phát triển thay đổi thiết bị hệ thống mạng khá khó khăn. Tại châu Phi hiện nay, các công ty sản xuất thiết bị không dây của Trung Quốc đang thống trị thị trường. Những nhà mạng không có tiềm lực tài chính mạnh, vốn nhạy cảm với vấn đề chi phí đều đã đổ xô tìm đến Huawei và ZTE.

Tại khu vực châu Phi, Trung Đông, Huawei cùng ZTE đang chiếm khoảng 50 - 60% thị phần thiết bị viễn thông và đang giành nhiều hợp đồng cung ứng thiết bị 5G.

Mỹ cấm mua thiết bị viễn thông của 5 công ty Trung QuốcMỹ cấm mua thiết bị viễn thông của 5 công ty Trung Quốc

VTV.vn - Quy định tạm thời cấm 5 công ty Trung Quốc, bao gồm Huawei, bán thiết bị viễn thông cho các nhà thầu của cơ quan Liên bang Mỹ đã chính thức được ban hành.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.56184143202010202-couq-gnurt-gnoht-neiv-ib-teiht-yahc-yat-neirt-tahp-gnad-coun-cac-ort-iat-ym/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ tài trợ các nước đang phát triển “tẩy chay” thiết bị viễn thông Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools