Các cuộc thăm dò dư luận luôn là nguồn tham khảo quan trọng trong các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trước năm 2016. Sau kết quả bầu cử gần như trái ngược với thăm dò năm 2016, nhiều người đã đặt câu hỏi về chất lượng của lĩnh vực thăm dò - một ngành kinh doanh đắt khách nhưng luôn gặp phải áp lực. Điều này đã tạo nên những thay đổi ngay trước cuộc bầu cử năm nay.
Càng tới gần cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ mọi người lại càng tò mò muốn biết liệu ứng cử viên nào đang được đông đảo người dân ủng hộ hơn. Đây cũng giai đoạn làm thay đổi ngành công nghiệp thăm dò, điều tra của Mỹ.
Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Joe Biden. Ảnh: sundayguardianlive.com.
Theo Nhật báo phố Wall, 4 năm kể từ ngày Tổng thống Trump gây bất ngờ cho nhiều người Mỹ khi vượt qua những thăm dò tại các bang chiến trường, giờ ngành "tiểu thủ công nghiệp này" đã có thêm nhiều startups. Sai sót của cách làm cũ năm 2016 đã khiến các đảng phái năm nay phải chi tiền thêm cho các dịch vụ kiểu mới là thăm dò qua mạng xã hội.
Trang nước Mỹ ngày nay cho biết, các công ty thăm dò truyền thống thường dựa vào các cá nhân bất kỳ với dữ liệu điện thoại để tìm hiểu xu hướng bỏ phiếu của họ. Nhưng cách làm của các công ty mới là âm thầm thu thập và phân tích quan điểm của cử tri thông qua một nội dung trên mạng xã hội, đặc biệt là Twitter.
Chưa có con số chính xác về xác suất đúng của hình thức thăm dò mới. Tuy nhiên, đây được cho là hình thức thăm dò của tương lai bởi nó làm việc thầm lặng, trên diện rộng và đỡ tốn kém hơn.
Năm 2016, trang web RealClearPolitics từng dự báo bà Hillary Clinton nhỉnh hơn ông Trump nhưng cuối cùng Trump chiến thắng - Ảnh: VOX.
Hình thức mới thậm chí còn bám theo người cần lấy quan điểm thông qua các quảng cáo trực tuyến. Họ chỉ cần mất vài giờ để làm xong các thủ tục thăm dò, so với vài ngày của cách làm truyền thống trước kia. Chi phí cho một cuộc thăm dò bầu cử Quốc hội chẳng hạn chỉ mất 10.000 USD. Trong khi cách làm cũ tốt thiểu cũng đắt gấp đôi.
Dịch vụ mới cạnh tranh hơn bởi tiền phí không phải là mục đích chính. Ngay cả hãng lớn nhất như Gallup cũng đưa ra các cuộc thăm dò chính trị để thúc đẩy nghiên cứu thị trường thương mại. Khách hàng doanh nghiệp chấp nhận trả hàng trăm triệu USD cho các dữ liệu này. Ngành thăm dò hấp dẫn tới nỗi nhiều trường đại học cũng đã vào cuộc.
Những thay đổi về công nghệ đã khiến các hãng thăm dò dư luận truyền thống ở Mỹ nhận thấy đối tượng của họ bây giờ không chỉ là những người đọc báo giấy, nghe điện thoại bàn mà còn là những người dùng điện thoại thông minh. Còn các ứng cử viên Tổng thống cũng là những người có ảnh hưởng trên những nền tảng số.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.93295319012010202-ym-iat-neit-ar-iah-hnagn-od-maht-peihgn-gnoc/et-hnik/nv.vtv