vĐồng tin tức tài chính 365

Bỏ tư duy "xe to đền xe nhỏ" khi tai nạn giao thông xảy ra

2020-10-21 15:49

Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ quy định rõ trách nhiệm cụ thể của các bên khi xảy ra tai nạn giao thông không mong muốn.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn, Cục Cảnh sát giao thông, cho biết dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ mới nhất bổ sung nhiều điểm mới mang tính tích cực. Trong đó có quy định về bồi thường khi tai nạn giao thông xảy ra.

Theo ông Nhật, xác định tai nạn giao thông là hậu quả không mong muốn xảy ra, khi xảy ra thì phải giải quyết, xử lý nên cần quy định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, tổ chức có liên quan; có sự kết nối giữa các cơ sở dữ liệu liên quan.

Theo đó, dự thảo Luật đã bổ sung quy định cụ thể trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân tại hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông; trách nhiệm của cơ quan Y tế; trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp; trách nhiệm của cơ quan Công an; trách nhiệm của cơ quan Quân đội; trách nhiệm của cơ quan, đơn vị bảo trì, khai thác đường bộ và cơ quan, đơn vị đăng kiểm; trách nhiệm của cơ quan, doanh nghiệp bảo hiểm.

Cơ quan, doanh nghiệp bảo hiểm khi được thông báo về vụ tai nạn giao thông phải có trách nhiệm tới ngay hiện trường để phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông (TNGT), cấp cứu người bị nạn. Đồng thời phải giải quyết bồi thường thiệt hại do TNGT gây ra đúng quy định.

Dự thảo Luật quy định chi tiết những hành vi vi phạm do cá nhân, tổ chức thực hiện phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị thuộc các bộ, ngành có liên quan đến giải quyết tai nạn giao thông nhằm tránh hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm khi giải quyết hậu quả.

Đặc biệt, sẽ không có chuyện "xe to đền xe nhỏ" khi giải quyết bồi thường sau tai nạn giao thông. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho các bên liên quan trong vụ tai nạn giao thông phải căn cứ vào kết luận của cơ quan có thẩm quyền điều tra, xác minh, xác định rõ nguyên nhân, hậu quả.

Điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông phải làm rõ nguyên nhân do con người, do cơ sở hạ tầng giao thông hay do phương tiện không đảm bảo an toàn; hoặc các yếu tố bất ngờ gây ra làm căn cứ xác định trách nhiệm của người có liên quan trong vụ tai nạn; trách nhiệm cá nhân, cơ quan, tổ chức trong việc quản lý nguồn nguy hiểm gây tai nạn.

Xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông dùng chung; quy định cách thống kê, báo cáo đánh giá chỉ số tăng, giảm về tai nạn giao thông cho phù hợp với các nước trong khu vực và trên thế giới theo cách tính số vụ, số người chết, số người bị thương trên 100.000 dân, trên 10.000 phương tiện giao thông và thời hạn tính chết do tai nạn giao thông trong 30 ngày, kể từ ngày xảy ra vụ tai nạn.

Xem thêm: odl.403748-ar-yax-gnoht-oaig-nan-iat-ihk-ohn-ex-ned-ot-ex-yud-ut-ob/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bỏ tư duy "xe to đền xe nhỏ" khi tai nạn giao thông xảy ra”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools