Thị trường mỹ phẩm cao cấp Việt Nam được đánh giá nhiều tiềm năng nhưng nguy cơ hàng gian, hàng giả cao - Ảnh: N.BÌNH
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Y tế về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh hàng gian, hàng giả, có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm hàng hóa sau bản tin 90% mỹ phẩm nhái, giả núp bóng 'hàng xách tay? trên báo Tuổi Trẻ Online.
Trong bản tin này, phản ánh về thị trường mỹ phẩm, ông Lê Hữu Nghĩa - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH AB Beauty World - cho biết Việt Nam được đánh giá là thị trường tiêu thụ mỹ phẩm tiềm năng nhất nhì khu vực Đông Nam Á.
Tuy nhiên, 90% hàng tự xưng là "xách tay" đều là hàng giả, hàng nhái. Tình trạng này phổ biến ở mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng dù đây là ngành hàng liên quan mật thiết đến sức khỏe của con người, cần đảm bảo chất lượng.
Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh, có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong quý 4-2020.
TTO - Mặc dù các sàn thương mại điện tử khẳng định đã áp dụng nhiều giải pháp sàng lọc hàng gian, hàng giả với mục tiêu chỉ "bán hàng chính hãng đến người dùng", nhưng kênh bán hàng này đang tồn tại nhiều lỗ hổng, tạo điều kiện cho kẻ gian hoạt động.