vĐồng tin tức tài chính 365

Thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam-Châu Âu để thúc đẩy EVFTA

2020-10-22 16:05

Thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam-Châu Âu để thúc đẩy EVFTA

Trang Nguyễn

(TBKTSG Online) - Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam-Châu Âu được thành lập sẽ đại diện cho tiếng nói của các doanh nghiệp Việt Nam và EU trong quá trình thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và tận dụng các cơ hội do hiệp định này mang lại trong thời gian tới đây.

Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - Châu Âu (EVBC) trong sáng nay (22-10) tại Hà Nội. Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tận dụng tối đa các cơ hội do hiệp định EVFTA mang lại, hiệp hội sẽ tăng cường củng cố quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU).

EVBC sẽ tăng cường củng cố quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU). Ảnh: TN

Sứ mệnh của EVBC là xây dựng một cơ chế tham vấn song phương, đóng vai trò là một nền tảng nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và EU. Các doanh nghiệp hội viên có cơ hội được báo cáo và đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành và các cơ quan hữu quan của Việt Nam cũng như các cơ quan tại Ủy ban Châu Âu, Nghị viện Châu Âu và các cơ quan khác tại các quốc gia thành viên của EU, nhằm góp ý chính sách và chia sẻ thông tin về các quy định của EU hoặc các quy định pháp luật Việt Nam liên quan đến việc áp dụng và thực thi EVFTA.

Ông Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham cho rằng trong thập kỷ tới hiệp định EVFTA sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác phát triển thương mại và đầu tư giữa Việt Nam, một trong những thị trường phát triển nhanh và hấp dẫn nhất trên thế giới, và EU - khối thương mại lớn nhất thế giới. Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới này đem lại cơ hội đôi bên cùng có lợi thực chất cho doanh nghiệp và người tiêu dùng hai bên.

“Giờ đây EVFTA đã có hiệu lực, việc hiệp định được triển khai thành công và đảm bảo các bên có thể phát huy mọi tiêm năng hay không phụ thuộc rất lớn vào cộng đồng doanh nghiệp của cả hai bên.”

Còn theo nhận định của VCCI, EVBC ra đời xuất phát từ mong mong muốn hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU trong suốt những năm qua, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tham gia toàn diện vào hiệp định EVFTA.

Hiệp định EVFTA, có hiệu lực từ đầu tháng 8 vừa qua, được đánh giá là điểm sáng và là sức mạnh mới mà Việt Nam có thể tận dụng để khẳng định vị thế và nhanh chóng khôi phục tốc độ phát triển kinh tế sau dịch Covid-19.

Trong năm 2020, bên cạnh việc cung cấp thông tin về EVFTA và đánh giá những lợi thế và rào cản doanh nghiệp phải đối mặt, hội đồng EVBC sẽ xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh đang tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Trong đó phải kể đến việc tổ chức các nhóm làm việc để thu thập ý kiến doanh nghiệp trong các ngành nghề liên quan về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, bất cập về mặt thủ tục, chính sách, từ đó sẽ phối hợp với các bộ ngành và cơ quan liên quan hỗ trợ, giải đáp cho doanh nghiệp.

Xem thêm: lmth.atfve-yad-cuht-ed-ua-uahc-man-teiv-peihgn-hnaod-gnod-ioh-pal-hnaht/677903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam-Châu Âu để thúc đẩy EVFTA”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools