Kết quả điều tra ban đầu thể hiện, từ tháng 12-2018, Quyên được phòng giao dich, nơi Quyên làm việc giao nhiệm vụ tiếp xúc khách hàng, thực hiện các giao dịch mở tài khoản, mở thẻ, nộp tiền mặt, rút tiền mặt, mở sổ tiết kiệm, rút tiền từ sổ tiết kiệm, cho vay theo sổ tiết kiệm.
Mặc dù quy trình về việc thực hiện giao dịch rút tiền từ sổ tiết kiệm được ngân hàng quy định cụ thể, nhưng thực tế tại phòng giao dịch, tất cả các giao dịch rút tiền, kiểm soát viên không xem xét ký duyệt chứng từ, kiểm tra thông tin người rút tiền để ký chứng từ trước khi thực hiện giao dịch mà chỉ duyệt trên hệ thống máy tính để giao dịch viên in chứng từ ra. Giao dịch viên tự ký chứng từ cùng khách hàng và thực hiện chi tiền. Cuối tuần hoặc cuối tháng, khi kiểm soát viên và thủ quỹ rảnh sẽ tập hợp toàn bộ các chứng từ này để ký một lượt.
Việc không thực hiện đúng quy trình theo quy định của ngân hàng của Phòng giao dịch đã tạo điều kiện cho Quyên lập khống nhiều chứng từ rút tiền từ 12 sổ tiết kiệm của 11 khách hàng, chiếm đoạt hơn 4,4 tỉ đồng.
Để thực hiện hành vi gian dối, khi phát hành sổ tiết kiệm cho khách hàng, Quyên photo sổ để lưu giữ riêng. Sau đó, khi có nhu cầu rút tiền để sử dụng, Quyên kiểm tra, lựa chọn các sổ tiết kiệm có thời gian đáo hạn xa để tránh bị phát hiện khi khách hàng đến tất toán hoặc đáo hạn. Từ hệ thống phần mềm Branch Teller của ngân hàng, Quyên nhập thông tin tài khoản khách hàng và số tiền tương ứng thì phần mềm sẽ in giấy rút tiết kiệm.
Tiếp đó, từ hệ thống lưu trữ thông tin chữ ký khách hàng, Quyên xem chữ ký mẫu của khách hàng rồi giả chữ ký, ký tên vào phần “Chủ sở hữu” và ký tên Quyên vào phần giao dịch viên. Sau đó, Quyên cập nhật thông tin giao dịch rút tiền vào bản photo sổ tiết kiệm của khách má Quyên đã lưu trữ trước đó. Sau khi ký chứng từ, Quyên lấy số tiền tương ứng từ quỹ giao dịch hàng ngày của Quyên. Giấy rút tiền tiết kiệm và bản photo sổ tiết kiệm được Quyên tập hợp cùng các chứng từ khác trong ngày để phục vụ đối chiếu, kiểm quỹ cuối ngày và lưu trữ.
Quyên thực hiện rất nhiều lần rút tiền của khách, từ dưới 50 đến nhiều nhất là 850 triệu đồng, nhưng do thiếu kiểm soát nên mặc dù không có khách hàng đến rút tiền thật, không có bản chính sổ tiết kiệm nhưng kiểm soát viên vẫn phê duyệt trên hệ thống máy tính ký bổ sung chứng từ để Quyên rút chiếm đoạt tiền.
Từ ngày 17/1/2019 đến ngày 19/12/2019, Nguyễn Thị Minh Quyên đã giả chữ ký khách hàng để thực hiện các giao dịch rút tiền từ 12 sổ tiết kiệm, chiếm đoạt tổng cộng hơn 4,4 tỉ đồng. Bị can Quyên khai nhận, số tiền chiếm đoạt được đã sử dụng để trả nợ cho cá nhân và gia đình Quyên, hiện không còn tiền để khắc phục hậu quả.