Sau mấy ngày vận hành thử vào tháng 9-2018, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa có nhiều tiến triển vì còn những vướng mắc, bất đồng - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Chính phủ cho biết như vậy trong báo cáo vừa gửi Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM.
Với dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Chính phủ cho biết do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan trong quá trình thực hiện, đặc biệt từ đầu năm 2020 đến nay dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên tổng thầu, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống chưa huy động đủ nhân sự sang Việt Nam để thực hiện các công việc còn lại.
Đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành công tác xây dựng gồm 13,05km cầu cạn cho tuyến đường sắt trên cao; toàn bộ đường ray, các bộ ghi chạy tàu; toàn bộ 12 nhà ga kèm theo hạ tầng kỹ thuật phục vụ vận hành; 16 khu đơn thể depot kèm theo hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan cây xanh. Đã hoàn thành việc mua sắm 13 đoàn tàu lắp đặt tại dự án.
Tổng thầu cũng đã cung cấp và lắp đặt hoàn chỉnh toàn bộ 11 chuyên ngành thiết bị. Hiện còn 7/11 chuyên ngành thiết bị, đang hoàn thiện các bước nghiệm thu để vận hành thử toàn hệ thống và nghiệm thu bàn giao gồm: thu soát vé tự động, cảnh báo cháy, điều hòa thông gió, thang máy thang cuốn, chiếu sáng động lực, biển chỉ dẫn nhà ga, công nghệ depot.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, do một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước và dịch bệnh COVID-19 (nhân sự của tổng thầu và của tư vấn đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống kịp thời sang Việt Nam), đến nay tổng thầu chưa cam kết, xác định chính xác thời gian nghiệm thu, bàn giao dự án.
Hiện nay, Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Ban quản lý dự án đường sắt tập trung nghiệm thu, thanh toán để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn cho tổng thầu, đồng thời phối hợp chỉ đạo tổng thầu, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sớm đưa nhân sự sang Việt Nam đề thực hiện các công việc còn lại.
Đồng thời, phấn đấu cuối tháng 12-2020 sẽ hoàn thành công tác vận hành thử, diễn tập các tình huống an toàn để tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống kiểm chứng, thực hiện đánh giá theo quy định; tháng 1-2021 bắt đầu nghiệm thu tổng thể bàn giao dự án cho TP Hà Nội. Dự kiến công tác bàn giao này sẽ hoàn thành trong quý 1 năm 2021.
Theo Chính phủ, hiện nay tồn tại vướng mắc chủ yếu của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống và việc thực hiện ý kiến kết luận của Kiểm toán Nhà nước.
Về công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống được thực hiện bởi đơn vị tư vấn của Pháp (Liên danh Apave - Certifer - Trice) hiện không có nhiều tiến triển.
Tổng thầu chưa cung cấp được các chứng chỉ mức độ an toàn, các kết quả thử nghiệm an toàn từ nhà sản xuất, chưa thực hiện đầy đủ giải pháp đánh giá bằng thử nghiệm thực tế tại hiện trường, dẫn đến chưa đủ cơ sở để tư vấn độc lập hoàn tất đánh giá an toàn của đoàn tàu và chưa thể hoàn tất báo cáo cuối cùng về đánh giá an toàn hệ thống.
Vì vậy, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống đã đưa ra giải pháp sẽ thực hiện công tác đánh giá kiểm chứng tại hiện trường trong thời gian vận hành 20 ngày cuối cùng và diễn tập các tình huống khẩn cấp.
Bên cạnh đó, quá trình vận hành thử toàn hệ thống sẽ đánh giá khả năng thành thục của nhân sự trực tiếp vận hành và khả năng ứng phó các tình huống khẩn cấp.
Do đó, nếu không giải quyết triệt để các tồn tại sẽ ảnh hưởng đến công tác nghiệm thu và có khả năng phải kéo dài thời gian hoàn thành đưa vào khai thác.
Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, thời gian qua Thủ tướng đã trao đổi, làm việc với lãnh đạo Chính phủ Trung Quốc, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng đã làm việc với đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, với tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc…
TTO - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết trọng tâm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện nay là nghiệm thu an toàn công trình và chất lượng vận hành hệ thống, sau chạy thử nghiệm an toàn mới bàn giao cho Hà Nội.