vĐồng tin tức tài chính 365

Tòa tuyên chủ tịch UBND tỉnh thua kiện

2020-10-24 02:37

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng vừa xử phúc thẩm vụ án hành chính khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai. Người khởi kiện trong vụ này là vợ chồng ông Trần Duy Chánh (ngụ phường 7, TP Tuy Hòa, Phú Yên), người bị kiện là chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, UBND TP Tuy Hòa và chủ tịch UBND TP Tuy Hòa.

Dân xin cấp đất thừa, chính quyền bảo lấn chiếm

Theo trình bày của ông Trần Duy Chánh, năm 1991, ông cùng một số cán bộ Công an tỉnh Phú Yên được UBND tỉnh cấp đất theo quy hoạch phân lô xây dựng nhà ở tại phường 5 (nay là phường 7), TP Tuy Hòa. Khu vực này thời điểm đó là rừng dương nên ông Chánh cùng một số người góp tiền thuê san ủi.

Sau đó, Phòng Hậu cần Công an tỉnh Phú Yên phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra, cắm mốc xây dựng nhà ở theo quy hoạch. Ông Chánh và 17 hộ khác tại khu vực trên đã được cấp phép xây dựng nhà ở ổn định từ năm 1992. Theo biên bản cắm mốc định vị lô đất mà ông Chánh đang ở có kích thước 7 x 20 m.

Tháng 10-2016, ông Chánh có đơn đề nghị UBND TP Tuy Hòa kiểm tra, bổ sung diện tích đất thừa hơn 18 m2 mà ông đang ở vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) mà không phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

Tháng 4-2017, UBND TP Tuy Hòa có công văn trả lời cho rằng phần diện tích đất chênh lệch tăng thuộc đất trống vỉa hè đường Trần Phú, do thực hiện quy hoạch. Từ đó, UBND TP Tuy Hòa không đồng ý bổ sung diện tích đất thừa vào GCN QSDĐ cho ông Chánh.

Sau khi ông Chánh khiếu nại, hơn 14 tháng sau, ngày 31-7-2018, chủ tịch UBND TP Tuy Hòa mới ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, trong đó không công nhận nội dung khiếu nại của ông Chánh, cho rằng phần đất dư là do ông này lấn chiếm đất Nhà nước quản lý.

Ngày 14-12-2018, chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần hai, tiếp tục bảo vệ nội dung quyết định giải quyết của chủ tịch UBND TP Tuy Hòa. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng phần đất thừa do Nhà nước quản lý.

Tòa tuyên chủ tịch UBND tỉnh thua kiện - ảnh 1
Tòa phúc thẩm nhận định diện tích đất tăng thêm là do đo đạc không chính xác khi giao đất. Ảnh: TẤN LỘC

Thừa nhận của đại diện người bị kiện

Ông Trần Duy Chánh khởi kiện, yêu cầu tòa hủy quyết định giải quyết khiếu nại ngày 14-12-2018 của chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, hủy quyết định ngày 31-7-2018 về giải quyết khiếu nại lần đầu của chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, hủy các công văn của UBND TP Tuy Hòa trả lời vụ việc. Ông Chánh cũng yêu cầu tòa buộc UBND TP Tuy Hòa cấp bổ sung hơn 18 m2 đất vào GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở cho ông mà không phải nộp tiền sử dụng đất.

Xử sơ thẩm hồi tháng 9-2019, TAND tỉnh Phú Yên đã bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của vợ chồng ông Chánh. Sau đó, vợ chồng ông Chánh kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm mới đây, người bị kiện là chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, UBND TP Tuy Hòa, chủ tịch UBND TP Tuy Hòa tiếp tục cho rằng phần đất dôi dư là Nhà nước quản lý, ông Chánh lấn chiếm trái phép; việc ông này đề nghị cấp bổ sung là không có cơ sở.

Tuy nhiên, đại diện người bị kiện thừa nhận vợ chồng ông Chánh sử dụng đất ổn định, liên tục từ năm 1992 đến nay, không tranh chấp với ai. Đường Trần Phú không có quy hoạch chỉnh sửa, thay đổi tuyến, không có hành lang giao thông đường bộ, từ trước đến nay vẫn tồn tại lòng đường rộng 15 m, hai lề đường rộng 10 m.

Tòa buộc chính quyền giải quyết lại

HĐXX phúc thẩm nhận định có cơ sở khẳng định hơn 18 m2 đất tăng thêm là do đo đạc không chính xác ngay từ khi giao đất. Vấn đề này cũng phù hợp với tất cả bản đồ người bị kiện cung cấp là đường Trần Phú có chiều rộng toàn tuyến 25 m từ trước đến nay không thay đổi. Điều này cũng phù hợp với việc UBND TP Tuy Hòa không công nhận việc xác nhận của UBND phường 7 là đường Trần Phú trước đây có lề rộng 7,6 m, nay điều chỉnh còn 5 m.

Từ nhiều căn cứ, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng chấp nhận một phần đơn kháng cáo của vợ chồng ông Chánh. HĐXX phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ quyết định ngày 14-12-2018 của chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên về giải quyết đơn khiếu nại của vợ chồng ông Chánh, hủy toàn bộ công văn của UBND TP Tuy Hòa trả lời đơn của ông Chánh, hủy một phần quyết định của chủ tịch UBND TP Tuy Hòa về giải quyết đơn khiếu nại của ông Chánh.

Đồng thời, tòa tuyên buộc chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, UBND TP Tuy Hòa, chủ tịch UBND TP Tuy Hòa ban hành lại các văn bản giải quyết cho vợ chồng ông Chánh về việc yêu cầu cấp bổ sung đối với hơn 18 m2 đất vào GCN QSDĐ và quyền sở hữu nhà ở cho vợ chồng ông Chánh mà không phải nộp tiền sử dụng đất.

Xem thêm: lmth.148549-neik-auht-hnit-dnbu-hcit-uhc-neyut-aot/taul-pahp/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tòa tuyên chủ tịch UBND tỉnh thua kiện”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools