17 điểm dừng chân trong 6 tuần
Trong 6 tuần qua, Ivanka đã kêu gọi bỏ phiếu cho cha mình ở 17 điểm dừng và tham gia vào các phiên hỏi đáp, kể những câu chuyện về tổng thống. Ivanka đã ghé thăm các cửa hàng ở địa phương để chụp ảnh cùng với các em nhỏ trong trang phục Halloween, mua rượu táo, bánh rán và còn nặn bột để làm bánh.
Đó là cách làm chính trị truyền thống mà khó ai có thể tưởng tượng bất kỳ thành viên nào trong gia đình Tổng thống Trump sẽ làm. Các anh, em trai của cô gồm Donald Trump Jr. và Eric Trump, và em dâu Lara Trump, hầu hết được cử đi diễn thuyết cho các nhóm cử tri truyền thống của Tổng thống Trump. Vì vậy, Ivanka trở thành người đứng đầu của chiến dịch nước rút nhằm thu hút các cử tri còn đang dao động, đặc biệt là những phụ nữ da trắng ở ngoại ô.
Các cuộc thăm dò ý kiến gần đây cho thấy ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden đã giành được sự tín nhiệm của nhóm cử tri này với ít nhất 20 điểm %.
Mercedes Schlapp, cố vấn cao cấp cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cho biết, là một người mẹ vẫn đang đi làm và giành sự nghiệp của mình để nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ Mỹ, Ivanka hiểu bản chất những vấn đề mà các gia đình đang phải đối mặt hiện nay.
"Ivanka Trump có thể kể về thành công của Tổng thống Trump từ góc độ của một cố vấn chính sách và một thành viên thân thiết trong gia đình. Đây là một sự kết hợp rất hiệu quả trong cuộc vận động tranh cử", Schlap nói thêm.
Một phụ tá chính trị của Tổng thống cho biết, Ivanka Trump đã đến thăm 10 bang chiến trường gồm Pennsylvania, North Carolina, Georgia, Florida, Ohio, Michigan, Minnesota, Wisconsin, Nevada và Arizona - và dự kiến sẽ lại vận động tranh cử ở bang Pennsylvania, Florida và North Carolina trước ngày bầu cử.
Một người khác cho biết Ivanka cũng tổ chức khoảng 6 cuộc vận động tranh cử trực tuyến và dự kiến gây quỹ số tiền 35 triệu USD trong tổng số 9 buổi gây quỹ kể từ tháng 8.
Tại các sự kiện tranh cử năm nay, Ivanka Trump đã kể những câu chuyện riêng về cha mình, trả lời các câu hỏi từ ông Schlapp hoặc thư ký báo chí của chiến dịch, Hogan Gidley. Các sự kiện này được tổ chức cả trong nhà và ngoài trời, phụ thuộc vào các quy định hạn chế chống dịch tại mỗi tiểu bang. Những người tham dự sự kiện này được cung cấp khẩu trang.
Những người tham gia đã hỏi chuyện về 3 đứa con nhỏ của Ivanka, về những cảm giác khi làm việc với cha cô hoặc kể với họ những điều họ chưa biết về tổng thống.
Tại điểm dừng chân vào tuần trước ở Cincinnati, Ivanka đã gọi cha cô là "tổng thống của nhân dân", kể về thời điểm đầu năm 2018, khi Ivanka chứng kiến cha mình gây sức ép lên đội ngũ cố vấn kinh tế để họ có quan điểm cứng rắn hơn trong các thỏa thuận thương mại. "Ông đã đúng. Nếu cha tôi không tham gia vào những cuộc chiến này, không ai sẽ làm điều đó cả", Ivanka nói với đám đông.
Nỗ lực phút cuối có thành công?
Tại các cuộc vận động, Ivanka tập trung vào các vấn đề thuộc lĩnh vực cô phụ trách trong Nhà Trắng như nghỉ phép có lương, nuôi dậy trẻ em, lựa chọn trường học, giáo dục nghề và buôn bán người.
Và Ivanka cam kết cha cô trong nhiệm kỳ hai sẽ hoàn thành những mục tiêu khác gồm việc cung cấp giáo dục hướng nghiệp cho tất cả các trường trung học và sự lựa chọn trường học cho các bậc phụ huynh. "Ivanka là một người mẹ vừa đi làm vừa chăm con nhỏ. Cô hiểu những vấn đề trên vì bản thân cô đang trải qua những điều này", Amy Kremer, đồng sáng lập và chủ tịch của Women for America First, một tổ chức giáo dục phụ nữ về các chính sách bảo thủ, cho biết. "Mọi người muốn trò chuyện và lắng nghe những gì cô nói."
Tuy nhiên, các nhà phân tích chính trị vẫn nghi ngờ liệu nỗ lực vào phút cuối để làm "mềm hóa" cuộc vận động tranh cử của đương kim tổng thống có đem đến ích lợi gì.
Debbie Walsh, giám đốc Trung tâm Phụ nữ và Chính trị Mỹ tại Đại học Rutgers cho biết, chiến dịch tranh cử mang dáng điệu và âm sắc mới diễn ra khá muộn, chỉ 3 tuần trước cuộc bầu cử. Tôi không nghĩ một mình Ivanka có thể bù đắp được những gì mà phụ nữ Mỹ đã chứng kiến trong suốt 4 năm qua"
Tổng thống trong suốt nhiệm kỳ 4 năm đã triển khai các chính sách không được các lòng nhóm cử tri mà con gái ông hiện đang cố gắng giành lấy sự tín nhiệm. Mọi chính sách từ nhập cư đến quan điểm không thống nhất của chính phủ trong quá trình đối phó với đại dịch COVID.
"Cuối cùng, các cử tri ngoại ô nói chung và phụ nữ ngoại ô nói riêng đang rất chú ý đến những gì tổng thống nói và làm, không chỉ trong thời gian gần đây mà trong hơn 4 năm qua", Thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Casey phát biểu trong một cuộc phỏng vấn. "Không ai có thể thay đổi những gì đã diễn ra. Cử tri biết chính xác những gì tổng thống đã làm và chưa làm được", Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ nhấn mạnh.
"Tôi yêu cầu bạn giúp tôi một việc, hỡi các nữ cử tri sống ở ngoại ô?" ông đã nói như vậy tại một cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania vào đầu tháng này. "Các bạn hãy ủng hộ tôi. Xin hãy làm thế. Tôi đang hỗ trợ cho các khu dân cư các bạn đang sinh sống đấy", Tổng thống Trump nói.
Đáp lại, chiến dịch vận động tranh cử của ông Biden tuyên bố đương kim tổng thống không xứng đáng với những phiếu bầu này. "Tổng thống Trump đã không có được sự tôn trọng - chứ chưa nói đến phiếu bầu - của giới nữ trong suốt 4 năm qua. Nỗ lực cầu xin phiếu bầu thống thiết của ông sẽ không xóa đi những kỷ lục buồn", phát ngôn viên chiến dịch Rosemary Boeglin nói.
Bà Boeglin lưu ý rằng việc mất việc làm trong đại dịch COVID đã ảnh hưởng không nhỏ đến phụ nữ, và việc nuôi dậy trẻ em cũng thường do phụ nữ đảm nhiệm khi các trường học đóng cửa vì dịch COVID.