Tàu Margrethe Maersk dài hơn chiều cao của tháp Eiffel, bằng 5.5 máy bay Airbus A380 - Video: Văn Bình
Tàu Margrethe Maersk đang được liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới 2M khai thác trên tuyến dịch vụ đi bờ tây Mỹ hàng tuần lần đầu cập cảng Việt Nam
Tàu có trọng tải 214.121 tấn, sức chở lên đến 20,000 TEU (một TEU tương đương thể tích của một container 20 feet), dài 399.23m, rộng 59m. Có thể so sánh như sau: chiều dài tàu dài hơn chiều cao của tháp Eiffel, bằng 5.5 máy bay Airbus A380.
Để đưa siêu tàu container này vào cảng, cty cảng CMIT đã phối hợp cùng tư vấn Portcoast khảo sát, đánh giá kết cấu hạ tầng bến cảng, xây dựng phương án bảo đảm an toàn hàng hải trình các cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt, đảm bảo tàu vào cảng tuyệt đối an toàn.
Tàu có trọng tải 214.121 tấn, sức chở lên đến 20,000 TEU - Ảnh: V.B
Ông Phạm Anh Tuấn – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển cho biết - đây là một dấu mốc rất lớn không chỉ cho riêng cảng CMIT, của khu cảng nước sâu Cái Mép mà còn của cả ngành hàng hải Việt Nam. CMIT/Cái Mép trở thành một trong số ít chưa đến 20 cảng lớn trên thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu kích cỡ này, góp phần khẳng định vị thế của Cái Mép trên bản đồ hàng hải thế giới.
Đồng thời, khẳng định tính đúng đắn cả về chức năng, nhiệm vụ của cụm cảng nước sâu Cái Mép là cảng cửa ngõ và trung tâm trung chuyển quốc tế mà Chính Phủ đã đề ra cũng như các chính sách được áp dụng.
Việc cảng CMIT đủ năng lực và được cấp phép tiếp nhận tàu trọng tải đến 214.121 tấn hạ tải cập cảng đặc biệt có ý nghĩa hơn nữa về mặt thương mại quốc tế, trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết như EVFTA, CPTPP,…
Đây là lần đầu tiên một cảng biển ở Việt Nam đón một trong những tàu container lớn nhất thế giới - Ảnh: V.B
Cảng là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, trong khi đó, sản lượng hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, khi hàng hóa được xếp lên các tàu mẹ kích cỡ lớn đi thẳng đến các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ mà không cần trung chuyển qua các cảng trung chuyển như Singapore, Malaysia,…giúp tiết kiệm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, giảm thời gian chuyên chở từ đó hàng hóa sớm được tiếp cận với thị trường,… Do vậy, đây là một bước phát triển lớn của ngành hàng hải để chuẩn bị nguồn lực phục vụ cho tiềm năng tăng trưởng của ngoại thương Việt Nam.