vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tặc đe dọa nỗ lực hồi phục kinh tế Trung Đông

2020-10-27 15:45

Hiện các quốc gia tại đây đang phải gấp rút triển khai các biện pháp để vá lỗ hổng an ninh mạng. Tuy nhiên tình trạng "mất bò mới lo làm chuồng" đang đe dọa những hy vọng hồi phục vốn đã mong manh tại Trung Đông.

Trung Đông đang phải đối mặt với làn sóng thứ 2 của đại dịch COVID-19. Ở một số quốc gia, số ca nhiễm mới mỗi ngày liên tiếp lập mức đỉnh mới, vượt xa con số làn sóng thứ nhất. Trong bối cảnh đó, các giải pháp công nghệ rõ ràng đang được xem là cứu cánh của nhiều nền kinh tế. Vậy nhưng, các giải pháp công nghệ lại đang bị uy hiếp nặng nề bởi các cuộc tấn công mạng.

Trang mạng chuyên về kinh tế tài chính Trung Đông Ame Info dẫn các số liệu cho thấy những cuộc tấn công mạng vào cơ sở dầu mỏ, khí đốt và năng lượng khác đã tăng đáng kể trong nửa đầu năm nay so với năm 2019. Không chỉ vậy, các tin tặc còn tấn công vào các bệnh viện, phong tỏa dữ liệu về kết quả xét nghiệm COVID-19 để đòi tiền chuộc.

Trang mạng Zawya (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất) dẫn cuộc khảo sát gần đây cho thấy, gần 40% số công ty bị tấn công mạng khi đang tiến hành các cuộc họp trực tuyến trong 3 tháng qua. Hơn 30% số công ty ghi nhận các cuộc tấn công mạng mỗi ngày và 50% số công ty chịu tấn công mạng mỗi tuần.

Tin tặc đe dọa nỗ lực hồi phục kinh tế Trung Đông - Ảnh 1.

Gần 40% số công ty bị tấn công mạng khi đang tiến hành các cuộc họp trực tuyến trong 3 tháng qua. (Ảnh minh họa: Gulf Insider)

Tội phạm mạng không có gì mới, nhưng sự tràn lan của tội phạm mạng hiện nay được cho có sự góp phần không nhỏ của sự thờ ơ ở nhiều nền kinh tế và doanh nghiệp từ trước đến nay.

Báo Middle East Business cho biết, hiện 1/4 số tổ chức, doanh nghiệp tại khu vực này đang thiếu trầm trọng các kỹ năng bảo vệ an ninh mạng. Một số lượng lớn các doanh nghiệp đang cho thấy họ bị tụt hậu rất xa so với trình độ của tin tặc hiện nay. Con số này gấp 3 lần số doanh nghiệp được cho có khả năng phòng thủ được các cuộc tấn công mạng.

Trong giai đoạn đã muôn vàn cái khó như hiện nay, một nhận thức đang ngày càng trở nên rõ ràng tại Trung Đông, đó là đảm bảo an ninh mạng phải là điều kiện tiên quyết để hướng tới trạng thái bình thường mới.

Tại Dubai, lực lượng cảnh sát đang xây dựng những công thông tin riêng để tiếp nhận trình báo về tấn công mạng. Sau khi có công thông tin trình báo tội phạm mạng, số vụ việc ghi nhận lập tức tăng từ gần 1.700 lên gần 15.000 vụ việc.

Trong khi tại Thổ Nhĩ Kỳ, nước này cũng đang gấp rút xây dựng một hệ sinh thái thu hút các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực an ninh mạng, nhằm bịt những lỗ hổng nhân lực và vật lực về an ninh mạng hiện nay.

Nền kinh tế phi chính thức - Nỗi lo của nhiều quốc gia Trung ĐôngNền kinh tế phi chính thức - Nỗi lo của nhiều quốc gia Trung Đông

VTV.vn - Tại Trung Đông, nền kinh tế phi chính thức đang ngày càng trở thành nỗi đau đầu đối với nhiều quốc gia.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.12273351172010202-gnod-gnurt-et-hnik-cuhp-ioh-cul-on-aod-ed-cat-nit/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tặc đe dọa nỗ lực hồi phục kinh tế Trung Đông”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools