Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, anh Phan Văn Tuấn (ngụ tỉnh Long An) cho biết mới đây, khi đang làm việc ở công ty, anh nhận được cuộc gọi từ một số di động lạ. Nghe máy, anh được thông báo là khách hàng may mắn được nhận quà tri ân của trang bán hàng Lazada.
Tuy nhiên, đây lại là chiêu trò lừa tiền làm anh và nhiều nạn nhân khác phải mất tiền.
Cảnh giác với chiêu “tri ân khách hàng”
Theo anh Tuấn, trong đợt sale lớn của Lazada trong tháng 10, anh có đặt nhiều đơn hàng với tổng giá trị trên 5 triệu đồng.
Đến ngày 12-10, anh nhận được cuộc gọi từ thuê bao 078763… Nhấc máy, một phụ nữ xưng tên Huyền Tâm cho biết anh được chọn là khách may mắn được nhận quà tri ân của Lazada.
Tâm tự xưng là nhân viên của công ty chuyên cung cấp quà tặng cho Lazada. Theo người này, anh Tuấn thường xuyên mua sắm trên Lazada nên thuộc danh sách khách hàng tri ân được tặng quà.
Quà là một túi xách da thật, mẫu cho nam giới có giá 8,5 triệu đồng. Anh Tuấn chỉ cần trả 1,8 triệu đồng tiền ship để nhận quà.
Dù hào hứng với món quà giá trị nhưng anh Tuấn vẫn thắc mắc về khoản tiền ship gấp cả chục lần mức phí vận chuyển bình thường.
Người phụ nữ kia liền giải thích, do quà tặng được đặt từ nước ngoài gửi về Việt Nam bằng đường hàng không nên chi phí phải cao hơn bình thường. Người nhận quà phải chuyển khoản trước, công ty cung cấp sẽ có hóa đơn xác nhận qua email và giao quà sau ba ngày.
“Cô ta giải thích vì phí ship lớn và là quà tặng nên Lazada không chịu phí. Họ gọi hỏi trước xem tôi có chịu trả phí hay không mới chuyển quà chứ không ép khách hàng” - anh Tuấn kể lại.
Nghe những lý giải khá hợp lý cùng tâm lý ham quà tặng giá trị, anh Tuấn đồng ý chuyển khoản 1,8 triệu đồng cho Tâm.
Sau khi chuyển tiền, anh Tuấn không nhận được hóa đơn như cam kết ban đầu. Đợi hơn một tuần vẫn không thấy ai giao quà, anh gọi điện thoại cho Tâm nhiều lần nhưng bị chặn số. Lúc này anh Tuấn mới biết mình đã bị lừa.
Chị Đỗ Thu Thảo (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cũng là nạn nhân của chiêu trò “Quà miễn phí, chỉ trả tiền ship”, chỉ khác lần này các đối tượng tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của trang bán hàng Shopee và dùng số di động 078856…
“Họ thông báo tôi được nhận chai nước hoa Chanel có giá trên 10,5 triệu đồng của chương trình “Quà miễn phí, chỉ trả tiền ship”. Muốn nhận quà, tôi phải trả phí là 1,3 triệu đồng. Lúc tôi đang lưỡng lự, họ lại hối thúc rằng chương trình chỉ diễn ra 2 tiếng, nếu tôi không muốn sẽ gọi cho khách hàng khác. Nghe quà xịn, tôi chuyển tiền ngay. Cả tuần sau tôi không thấy ai chuyển quà gì hết, chỉ thấy mất tiền” - chị Thảo nói.
Không chỉ có các trang bán hàng Lazada, Shopee, các đối tượng trên còn giả danh là nhân viên của Tiki, Sendo hay bất cứ trang Facebook bán hàng online nào nổi tiếng có nhiều người theo dõi để lừa tiền.
Nhẹ dạ, nhiều người dân đã sập bẫy chiêu trò “tặng hàng hiệu, chỉ trả tiền ship”. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG
Không có chương trình tặng quà nào
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Lưu Hạnh, Giám đốc truyền thông Lazada Việt Nam, khẳng định trước và trong tháng 10 năm nay, Lazada không tổ chức hoạt động tặng quà tri ân cho khách hàng như phản ánh trên.
Đồng thời, các hoạt động khuyến mãi, tri ân khách hàng của Lazada cũng không thông qua bất cứ công ty trung gian nào. Đặc biệt, nhân viên của Lazada không dùng số điện thoại di động để liên lạc với khách hàng.
“Các cuộc gọi của Lazada đều hiển thị số (028) 730 311 88 và các tin nhắn luôn hiển thị tên người gửi là Lazada. Lazada đã có cảnh báo tình trạng giả mạo này cho khách hàng tại website chính thức www.lazada.vn/helpcenter” - bà Hạnh cho biết.
Tương tự, đại diện Shopee cũng cho biết trong tháng 10, sàn mua sắm trực tuyến này không có chương trình tặng quà tri ân.
Shopee cũng khẳng định trường hợp khách hàng nhận được quà tặng từ các chương trình do Shopee hoặc các đối tác có hợp tác chính thức tổ chức thì không phải trả thêm phí ship.
Shopee không yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, ví điện tử để được nhận quà tặng.
“Các khách hàng được nhận quà tặng của Shopee sẽ được thông báo thông qua tài khoản của người dùng, website www.shopee.vn, ứng dụng di động hoặc các fanpage chính thức của công ty” - đại diện Shopee cho biết.
Chúng tôi cũng đã liên lạc qua hotline chăm sóc khách hàng của các trang bán hàng Tiki, Sendo để tìm hiểu về chương trình tri ân tặng quà có hay không.
Các trang bán hàng này cũng cho biết việc liên lạc với khách hàng không được diễn ra bằng số di động. Đồng thời, tương tự như Lazada, Shopee, các trang này cũng cảnh báo đây là chiêu thức lừa đảo.
Vô tư lừa tiếp nạn nhân cũ Vào vai một khách hàng nhận được cuộc gọi báo nhận quà tặng tri ân của Lazada, PV gọi đến số điện thoại mạo danh do bạn đọc cung cấp. Đầu dây bên kia, một giọng nữ xưng tên Mỹ lập tức hỏi tên khách hàng. PV sử dụng tên của một nạn nhân cũ nhưng người phụ nữ này vẫn thản nhiên tư vấn cách thức chuyển tiền để nhận quà. Mỹ nói thêm chúng tôi được tặng bộ mỹ phẩm cao, phí ship là 2,2 triệu đồng. “Lần trước cũng tư vấn tôi như vậy nhưng đợi cả tuần không ai giao quà cho tôi. Giờ tôi không nhận, tôi muốn được trả tiền ship lại” - PV nói. “Dạ, có thể do đơn vị vận chuyển bị sự cố vì mưa bão hoặc dịch bệnh nên đường hàng không chưa mở cửa, chị thông cảm đợi thêm” - Mỹ phân trần. “Nhưng tôi gọi cho Lazada, họ nói không có chương trình quà tặng mà” - PV nói tiếp. Biết bị lộ, Mỹ cúp máy. Khi PV gọi lại thì không ai nghe máy. |