vĐồng tin tức tài chính 365

Phố Wall sợ ông Biden thắng cử sẽ khiến gói kích thích bị trì hoãn

2020-10-29 10:43
Phố Wall sợ ông Biden thắng cử sẽ khiến gói kích thích bị trì hoãn - Ảnh 1.

Ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Đúng lúc một số nhà đầu tư nghĩ đã rõ ai là người chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng, dự đoán của họ lại làm tăng thêm sự không chắc chắn bao trùm thị trường chứng khoán.

Các cuộc khảo sát toàn quốc cho thấy ông Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump 7 điểm %. Cách biệt của ông Biden đã được duy trì khá vững vàng trong suốt tháng 10. Cùng lúc, các thị trường dự đoán nhận định ông Biden có 63% xác suất thắng cử, con số này cũng không bị sụt giảm trong tháng 10.

Theo CNBC, khả năng ông Biden chiến thắng khiến một trong những ưu tiên hàng đầu của thị trường chứng khoán Mỹ gặp trở ngại, đó là việc nhận được gói kích thích kinh tế càng sớm càng tốt.

Nếu thua, ông Trump gần như sẽ không còn động lực để thúc đẩy gói chi tiêu lớn trong thời gian cuối của nhiệm kì. Nền kinh tế và thị trường có thể rơi vào giai đoạn khó khăn kéo dài đến tận tháng 1 năm sau.

Dù kịch bản ông Biden đắc cử có thể sẽ mang đến gói kích thích lớn hơn nhưng điều này cũng không đủ để xoa dịu nỗi sợ của thị trường trong hiện tại.

Ông Art Hogan, Giám đốc chiến lược của National Holdings cho biết: "Thị trường đang kêu gào như đứa trẻ bị lấy mất cục kẹo. Cánh cửa đã bị đóng sầm lại. Có thể chúng ta sẽ thấy gì đó trong phiên họp quốc hội, nhưng thị trường đang bắt đầu phản ánh vào giá khả năng gói cứu trợ sẽ không tới cho đến tháng 1/2021".

Thông thường, hai tháng có vẻ không phải là quãng thời gian dài, nhưng với số ca nhiễm COVID-19 tăng trở lại trên toàn thế giới và leo thang ở Mỹ, thời gian đã biến thành kẻ thù của thị trường.

Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ báo cáo dự trữ tiền của họ đang bốc hơi nhanh chóng, hàng chục nghìn doanh nghiệp dự đoán sẽ phải đóng cửa trong 6 tháng tới nếu không được Washington hỗ trợ thêm.

Gói kích thích trong tháng 1 năm sau vẫn có ích, nhưng các nhà kinh tế lo ngại nền kinh tế có thể bị tổn hại vĩnh viễn nếu tình trạng bế tắc của Quốc hội tiếp tục kéo dài.

Ông Hogan nói: "Thị trường đang gặp phải một đống lực cản".  

Phụ thuộc vào COVID-19

Hầu hết các chiến lược gia Phố Wall nghĩ rằng xu hướng đáng lo ngại trong các ca nhiễm COVID-19 mới là thứ đang chiếm hết tâm trí nhà đầu tư chứ không phải là sự thất bại của các chính trị gia. Tuy nhiên, cả hai vấn đề này đều có ảnh hưởng qua lại: virus càng lây lan nghiêm trọng thì hạn chế kinh tế càng bị thắt chặt.

Mớ bòng bong trên lại càng tăng thêm áp lực kinh tế và khiến nhà đầu tư hoảng sợ. Cổ phiếu bị bán tháo mạnh phiên 28/10 và khiến tỉ suất lợi nhuận của các chỉ số chính trong tháng 10 chuyển sang âm.

CNBC dẫn lời ông Mitchell Goldberg, Chủ tịch ClientFirst Strategy nói: "Sự chậm trễ của gói kích thích đang ám ảnh nhà đầu tư. Nếu Trump thất cử, ông ta sẽ mất đi động lực để thông qua gói kích thích, một phần do chính quyền tiếp theo có thể dùng nó để kể công".

"Chúng ta có thể chứng kiến sự điều chỉnh từ 5 đến 10% trên thị trường nếu gói kích thích không đến trước khi chính quyền mới tiếp quản. Nhưng tôi nghĩ mức biến động sẽ chỉ giới hạn trong khoảng này".

Tuy nhiên, có rất nhiều điều thị trường phải cân nhắc.

Thứ nhất, ông Biden chưa chắc sẽ thắng cử. Ông Trump cũng bị bà Hillary Clinton bỏ xa trong phần lớn thời gian cuộc bầu cử năm 2016 nhưng đã lội ngược dòng thành công.

Ngoài ra còn phải kế đến cán cân quyền lực trong Quốc hội. Đảng Dân chủ gần như chắc chắn sẽ giữ được Hạ viện, nhưng chưa chắc sẽ chiếm được đa số ghế tại Thượng viện.

Ông Doug Roberts, giám đốc điều hành tại Channel Capital Research nói: "Nhà đầu tư muốn sự rõ ràng. Vẫn còn sự không chắc chắn xoay quanh "làn sóng xanh". Điều họ thực sự muốn là gói kích thích".

Ông Roberts nói thêm rằng cú đánh kép của số ca nhiễm tăng và sự không chắc chắn về gói kích thích có thể dẫn đến "đợt điều chỉnh nhỏ hoặc lớn. Không hẳn là nhà đầu tư sẽ phải chứng kiến thị trường gấu, nhưng thị trường có thể phải trải qua đợt điều chỉnh khá dữ dội, rung lắc khá nhiều cho đến khi chúng ta thấy rõ điều gì đang xảy ra".

Theo CNBC, các chuyên gia đầu tư dự kiến cú lao dốc hiện tại sẽ tạo ra cơ hội mua mới khi gói kích thích được thông qua, dù trước đó thị trường sẽ phải trải qua chặng đường khá khó khăn.

Ông Michael Yoshikami, người sáng lập của Destination Wealth Management nhận xét: "Sự sụt giảm của thị trường đến từ kết hợp của ba yếu tố: không chắc chắn, không có gói kích thích và lo lắng quá đà về COVID-19. Nếu một trong ba điều trên không tồn tại thì thị trường đã không giảm mạnh đến vậy".

Xem thêm: mth.91745528092010202-naoh-irt-ib-hciht-hcik-iog-neihk-es-uc-gnaht-nedib-gno-os-llaw-ohp/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phố Wall sợ ông Biden thắng cử sẽ khiến gói kích thích bị trì hoãn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools