vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nghiệp xuất khẩu sang Hà Lan bị lừa tiền

2020-10-29 14:21

Một doanh nghiệp trong ngành gỗ tại Việt Nam trở thành nạn nhân mới nhất sau khi tiến hành giao dịch với doanh nghiệp nhập khẩu có tên là R.Van Ree Beheer B.V tại Hà Lan vì quá tin vào những hình ảnh giới thiệu bán nhiều loại nông sản và gỗ, trông rất bắt mắt trên website của nhà nhập khẩu này.

Đối tác tại Hà Lan yêu cầu công ty Việt nam đặt cọc 50% tiền hàng, sau đó lại yêu cầu chuyển tiền tiếp 50% còn lại thanh toán. Lấy lý do hàng bị giữ tại cảng, đối tác này tiếp tục yêu cầu phải trả thêm 5.000 USD. Công ty Việt nam do đã thanh toán đủ 100% tiền hàng nên không đồng ý chuyển tiền thêm nữa và viết thư đề nghị Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan (Thương vụ) giúp kiểm tra doanh nghiệp tại Hà Lan.

Rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo tại châu Phi và châu Âu khi giao dịch qua mạng - Ảnh minh họa
Rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo tại châu Phi và châu Âu khi giao dịch qua mạng - Ảnh minh họa

Kết quả kiểm tra của Thương vụ cho thấy, đây là một công ty có tư cách pháp nhân tại đúng địa chỉ trong hợp đồng ký kết với công ty Việt Nam. Tuy nhiên lại là công ty tài chính đặt tại nhà riêng và chỉ có 1 người làm việc hoàn toàn không có liên quan gì đến xuất nhập khẩu thực phẩm và gỗ. Thương vụ cho rằng, có thể các đối tượng đã dùng tên một công ty có thật để lừa đảo.

Những chứng từ mà công ty Việt Nam gửi theo nhận định của Thương vụ đều là chứng từ giả. Thông thường công ty thành lập tại Hà Lan phải đăng ký tài khoản ngân hàng tại ngân hàng tại Hà Lan, trong khi đó đối tượng giao dịch với công ty Việt Nam lại yêu cầu thanh toán vào tài khoản ngân hàng ở Thụy Điển.

Thương vụ lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần cảnh giác trong giao dịch với những công ty mới quen biết, lấy địa chỉ trên internet, có trường hợp lấy từ mạng Alibaba; hoặc chưa có giao dịch làm ăn với nhau; trước khi tiến hành các cam kết làm ăn với hoặc chuyển tiền trả trước cho các doanh nghiệp dạng này, công ty Việt Nam có thể tra cứu địa chỉ công ty/ đối tác nước ngoài trên google xem có văn phòng, biển hiệu công ty hay không; số điện thoại liên hệ có số cố định không hay chỉ có số di động. Nếu có số cố định nên gọi điện thoại kiểm tra vài lần xem có người trực điện thoại hoặc trả lời các câu hỏi hay không. 

Ngoài ra, cần xác minh thêm địa chỉ email giao dịch có sử dụng tên miền đăng ký hay chỉ là địa chỉ miễn phí như yahoo.com, hotmail, gmail v.v. Công ty được thành lập ở quốc gia nào thì thường phải mở tài khoản giao dịch ở nước đó, trường hợp công ty ở Hà Lan mà ngân hàng thanh toán lại ở một nước khác thì phải đặt dấu hỏi ngay…

T.H

Xem thêm: lmth.9970241a-neit-aul-ib-nal-ah-gnas-uahk-taux-peihgn-hnaod/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Doanh nghiệp xuất khẩu sang Hà Lan bị lừa tiền ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools