Dịch bệnh COVID-19 đã khiến vô số doanh nghiệp gặp khó khăn, buộc phải đóng cửa hoặc cắt giảm lao động. Nhưng nhiều doanh nghiệp đã coi lao động là nguồn vốn tiềm năng và đáng quý nhất chủ động biến “nguy thành an”, không cắt giảm lao động mà còn tăng lương cho người lao động. Nestlé Việt Nam là một ví dụ điển hình.
Khó khăn là cơ hội để sẻ chia
Theo đại diện Nestlé Việt Nam, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, công ty đã nhanh chóng thành lập một ủy ban chuyên trách nhằm ngăn ngừa dịch. Đều đặn mỗi ngày, ủy ban tổ chức các cuộc họp nhằm phổ biến, cập nhật tình hình và nhanh chóng có phương án đảm bảo sức khỏe của cán bộ, nhân viên. Cùng với đó, các nhà máy, văn phòng của Nestlé cũng thực hiện các biện pháp an toàn bổ sung với 58.000 thiết bị bảo hộ, bao gồm khẩu trang, tấm chắn giọt bắn và kính bảo hộ. Các nhân viên được tuyên truyền luôn thực hiện nghiêm chỉnh khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và hạn chế tụ tập.
Song song với chương trình tặng thưởng cho nhân viên, Nestlé không hề sa thải hay thực hiện biện pháp giảm trừ mức lương cho bất cứ nhân sự nào, thậm chí còn tăng lương, hỗ trợ để cùng vượt qua tình cảnh ngặt nghèo. Để làm được việc này, đơn vị đã tối ưu hóa chuỗi cung ứng để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh luôn thông suốt. Với lợi thế về nguồn cung ứng tại chỗ, nhưng Nestlé vẫn gặp phải những khó khăn nhất định do sự tụt dốc về nhu cầu thị trường cũng như một số nguyên liệu thô cần phải nhập khẩu. Để đảm bảo các hoạt động vẫn luôn được tiếp diễn, lãnh đạo công ty nhanh chóng tổ chức các đợt đào tạo, tập huấn, bên cạnh việc liên kết chặt chẽ với nhà cung ứng các cấp và đánh giá rủi ro để lên kế hoạch ứng phó. Tiến hành đánh giá lại thị hiếu của người tiêu dùng trên 7 nhóm mặt hàng lớn, thực hiện thay đổi chiến lược sản xuất mỗi tuần để phục vụ tốt nhất cho thị trường. Trong bối cảnh nhiều ngành hàng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID – 19, hoạt động xuất khẩu của Nestlé Việt Nam vẫn đạt kết quả tăng trưởng khách quan.Không ai bị bỏ lại phía sau
Đó là khẳng định của Tổng Giám Đốc Nestlé Việt Nam - ông Binu Jacob, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thông tin luôn là tư liệu quý giá để đưa ra các kế hoạch ứng phó. Do đó, thông tin cần được cập nhật và trao đổi hàng ngày để mọi thành viên trong tập thể, từ những nhân viên nhỏ nhất cũng đều cần được phổ biến kỹ lưỡng, đảm bảo rằng “không ai bị bỏ lại phía sau” trên hành trình vượt bão. Cùng với đó, các quyết sách cũng cần được đưa ra và tiến hành nhanh chóng, kịp thời. Khả năng phản ứng nhanh là yếu tố tiên quyết, quyết định sức chống chịu của doanh nghiệp.
Ông Binu Jacob cho rằng, triết lý nhân sinh “Khủng hoảng là lúc chúng ta cần cho đi chứ không phải trục lợi” mà Nestlé luôn hướng đến mà cụ thể là trong đại dịch COVID-19 được ban lãnh đạo Nestlé Việt Nam xem như là phép thử. Đây là cơ hội để chứng tỏ những nỗ lực hết mình, không chỉ để kinh doanh tốt mà còn hướng tới tạo ra giá trị chung cho cộng đồng và toàn xã hội.
Dịch bệnh tại Việt Nam đã được kiểm soát tốt, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và các bộ ngành liên quan nhưng tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới. Với mục tiêu chiến lược hướng tới những giá trị bền vững đúng đắn sẽ giúp công ty bay cao, bay xa, tiếp tục tỏa sáng trên con đường phía trước.Nestlé Việt Nam tiếp tục thực hiện các cam kết các dự án phát triển bền vững thuộc về các mảng nông nghiệp và phát triển nông thôn; nâng cao chất lượng cuộc sống; dinh dưỡng và sống vui khỏe; bảo vệ môi trường.
Với những cam kết đã, đang và sẽ cam kết thực hiện, Nestlé Việt Nam củng cố niềm tin doanh nghiệp không chỉ tập trung vào phát triển kinh doanh mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.
Ông Binu Jacob cho rằng, nền móng cho một doanh nghiệp bền vững chính là quản trị doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp cần thiết lập cơ cấu phù hợp, đảm bảo sự rõ ràng và ổn định khi thị trường có sự bất ổn và rối loạn. Phải xem phát triển bền vững là cốt lõi trong tất cả các hoạt động của doanh nghiệp, là khoản đầu tư để tăng trưởng có trách nhiệm, không phải là chi phí phát sinh và sự cam kết của người lãnh đạo là yếu tố then chốt. Chiến lược vượt khủng hoảng cần phải được thiết lập với cơ cấu phù hợp, rõ ràng và ổn định. “Càng trong tình huống biến động, doanh nghiệp càng phải tìm cách ổn định để đứng vững và đi lên”, ông Binu Jacob nhấn mạnh.
Thiên tai đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt ở khu vực các tỉnh miền Trung. Để sẻ chia với những thiệt hại mà người dân và lực lượng cứu hộ vùng bị lũ lụt ở miền Trung đang phải gánh chịu, ngày 16.10, tại Hà Nội, đại diện Công ty Lavie và Công ty Nestlé Việt Nam đã trực tiếp trao các phần quà và tiền ủng hộ tới người dân và lực lượng cứu hộ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Trong đó, Công ty Lavie ủng hộ 1.000 thùng nước khoáng tới người dân và lực lượng cứu hộ ở tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị. Công ty Nestlé Việt Nam hỗ trợ Milo bữa sáng nước uống liền, sữa Nestle gấu dạng nước, ngũ cốc các loại và nước mắm đến người dân bị ảnh hưởng bão lũ và lực lượng cứu hộ tại tỉnh Thừa Thiên - Huế với trị giá hơn 1 tỉ đồng.
Nestlé Việt Nam là doanh nghiệp Tiêu biểu vì người lao động, nhiều năm nằm trong top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam. Ghi nhận những thành tích và đóng góp phát triển kinh tế xã hội và công tác xã hội từ thiện, tháng 8.2020, công ty đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Nestlé Việt Nam cũng hỗ trợ gần 40 tỉ đồng bằng sản phẩm, tiền mặt và khẩu trang y tế cho hoạt động phòng chống COVID-19 tại Việt Nam, đồng thời không sa thải bất kỳ nhân viên nào và thực hiện chế độ phúc lợi cũng như tăng lương theo đúng lộ trình.
Xem thêm: odl.187948-na-hnaht-yugn-neib-ed-gnan-meit-nougn-al-gnod-oal-ioc/et-hnik/nv.gnodoal