Trong tập phát sóng tuần trước của chương trình Shark Tank Mỹ, người tham gia Ellyette Gheno chia sẻ: "Cha mẹ tôi là doanh nhân. Mẹ tôi sở hữu một tiệm làm tóc. Khi bước sang tuổi 18, tôi cảm thấy tiếp quản salon này là tương lai của mình. Nhưng sau đó, tôi quyết định tự thành lập doanh nghiệp riêng".
Sau một trải nghiệm đi mua đồ lót "kinh khủng", cô đã bắt đầu công ty có tên là Bootay Bag năm 2016 với khoản vay chỉ vỏn vẹn 300 USD. Trong vòng 2 ngày, cô xây dựng xong trang web và bắt đầu nhận được những đơn đặt hàng đầu tiên.
Với BootayBag, Gheno hướng đến trải nghiệm mua hàng tốt hơn cho người tiêu dùng và cung cấp sản phẩm với giá phải chăng quanh năm. Người đăng ký có thể đặt mua một trong ba gói: Gói 4 sản phẩm với giá 20 USD, gói 2 sản phẩm giá 15 USD hoặc gói 1 sản phẩm giá 10 USD.
Gheno giới thiệu mô hình kinh doanh của mình với các "cá mập" trong Shark Tank với đề nghị đầu tư 500.000 USD để đổi lấy 5% vốn chủ sở hữu.
Thời điểm ghi hình, BootayBag đạt doanh thu 3 triệu USD từ đầu năm 2020. Trong 4 năm kể từ khi thành lập, doanh thu của công ty đã đạt khoảng 15 triệu USD, con số không hề tệ với một startup có vốn ban đầu là 300 USD.
Điều đáng chú ý là Gheno hiện không có bất kỳ khoản nợ nào và cũng chưa từng gọi vốn đầu tư cho BootayBag. Điều này đã khiến các "cá mập" bất ngờ.
Khách mời và doanh nhân Kendra Scott nói: "Wow, thật tuyệt vời khi bạn có thể duy trì hoạt động kinh doanh mà không cần nguồn vốn từ bên ngoài".
Kendra Scott cầm một sản phẩm của BootayBag trên tay.
Gheno giải thích thêm: "Ban đầu, để đáp ứng các đơn hàng, tôi đến cửa hàng, mua đồ và đóng gói gửi cho người mua. Sau đó, tôi mua với số lượng lớn trên mạng trước khi tìm được nhà sản xuất của riêng mình do nhu cầu tăng nhanh".
Doanh số bán hàng của BootayBag cũng tăng nhờ sức hút trên mạng xã hội. Theo Gheno, công ty có lượng lớn người theo dõi trên Instagram và bài đăng của họ chủ yếu về trải nghiệm mà khách hàng phản hồi về sản phẩm.
Tuy nhiên, do một số vấn đề về sản xuất, Gheno không kiếm được nhiều tiền từ công ty của mình. Vì không có mối liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất nên cô phải thông qua người trung gian, điều làm phức tạp thêm quá trình và tăng chi phí. Ví dụ khi đặt hàng thiết kế mới, Gheno thường phải đợi gần 9 tháng để nhận được sản phẩm. Đây là thời gian dài bất thường đối với các chủ doanh nghiệp.
Nhận thấy tiềm năng của của BootayBag, các cá mập Kendra Scott, Barbara Corcoran và Kevin O’Leary đã đưa ra lời đề nghị đầu tư cho Gheno. Họ cho biết vấn đề sản xuất của công ty có thể được sớm khắc phục.
Kendra Scott nói: "Tôi rất ấn tượng với câu chuyện của bạn. Những gì bạn đã tạo ra với 300 USD và cách bạn khai thác sức mạnh của truyền thông xã hội thật khó tin". Trên thực tế, trước đây, Scott từng bắt đầu đế chế trang sức trị giá hàng tỷ USD của mình chỉ với 500 USD vốn ban đầu.
Cuối cùng, Scott đề nghị đầu tư 500.000 USD cho 10% vốn chủ sở hữu BootayBag và Gheno chấp nhận. Cô vui vẻ nói: "Tôi muốn hợp tác với Kendra. Chúng tôi đã sẵn sàng chinh phục thế giới".
Mộc Tiên
Theo Tổ Quốc/CNBC