Thuyền viên Lê Minh Don được chăm sóc trên tàu Kiểm ngư Việt Nam KN 490 - Ảnh: Sở chỉ huy phía trước của Quân chủng hải quân cung cấp
Biển dã, tôi biết ghê lắm nhưng mất con mất cháu mất họ hàng thế này thì quá sức chịu đựng
Ông VÕ PHÒNG
Tàu BĐ.97469.TS do thuyền trưởng Võ Ngọc Đô (xã Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) làm thuyền trưởng mất tích trên biển trong bão số 9. Suốt mấy ngày tìm kiến, những tưởng không còn hi vọng thì 15h ngày 29-10, tàu hàng M/V Fortune Iris (Hong Kong) đang trên hành trình từ Singapore đi Nhật Bản, cứu được 3 người.
Các thuyền viên may mắn được cứu là Võ Văn Hoài (34 tuổi, em ruột thuyền trưởng Võ Ngọc Đô), Lê Minh Don (20 tuổi, cháu gọi ông Đô là cậu) và Huỳnh Xuân Phi (35 tuổi).
Anh em đuối quá, cứ thả tay dần rồi chìm...
Sau khi được tàu M/V Fortune Iris cứu, 3 thuyền viên được sơ cứu, hồi sức và ăn uống. Đến tối 29-10 (khoảng 19h), các thuyền viên được bàn giao cho tàu Kiểm ngư Việt Nam. Trên tàu Kiểm ngư, các thuyền viên đã liên lạc với gia đình thông qua kết nối viễn thông.
Chị Võ Thị Hà (chị ruột thuyền trưởng Đô và ông Võ Văn Hoài), thuật lại: "Nó (Hoài - PV) được tìm thấy cách địa điểm bị nạn khoảng 50 hải lý. Tàu mấy anh em nó bị nước ngược cuốn vô phía tâm bão nên bị chìm.
Hoài nói anh em được cứu hiện khỏe nhưng vẫn còn rất mệt do vật lộn trong sóng biển quá lâu và người đầy chỗ chấn thương.
Thuyền viên Huỳnh Xuân Phi được chăm sóc trên tàu Kiểm ngư Việt Nam KN 490 - Ảnh: Sở chỉ huy phía trước của Quân chủng hải quân cung cấp
Hoài kể sau khi tàu chìm không lâu thì có 2 anh em đuối nước. Trong 12 người còn lại, 8 người bám vào được một cây tre to dài trên tàu, 4 người ôm một một tấm xốp lớn và chịu đựng sóng gió quăng quật khoảng 1 ngày (tính từ chiều 27-10).
Trong lúc bão tố, hai nhóm bị tách ra. Sau khi bão tan thì không tìm thấy nhau nữa. Hoài kể cây tre rất khó ôm, nhưng anh em cố được lúc nào hay lúc ấy. Và rồi mấy người đuối quá cứ thả tay dần rồi chìm.
"Hoài nó xác định nhóm của nó đã chết 5 người nhưng không nói ai, sợ người thân buồn. Để đợi tìm kiếm xong rồi nói sau. Nó nói cho đến khi được cứu là đã ngâm nước giữa biển hết 48 tiếng, tất cả đều không còn sức. Cầm cự giỏi lắm chỉ được khoảng nửa ngày nữa là hết... ".
Chị Huỳnh Thị Tuyết (34 tuổi, vợ thuyền viên Huỳnh Xuân Phi) thì kể cuộc điện thoại thông báo của chồng: "Ảnh nói nhanh là không khỏe nhưng còn sống. Và kể trong 14 người chỉ có mình ảnh mặt áo phao, còn lại đều không mặc. Mọi người không hi vọng sống sót nên cũng phó mặc cho sóng biển quăng quật.
Anh Phi nói Don còn khỏe nhất nhờ sức trẻ. Ảnh nói ảnh và anh Hoài cùng bám chung khúc tre, ở giữa là Don. Nhờ có hai người che hai bên nên Don không bị chấn thương nhiều, chỉ xây xát".
Theo thông tin từ Đài Thông tin duyên hải Nha Trang, tàu BĐ.97469.TS gồm 14 thuyền viên. Ngoài 3 thuyền viên được cứu, 7 thuyền viên được xác định đã chết trên biển, trong đó 2 thuyền viên chết một thời gian ngắn sau khi tàu chìm; 5 thuyền viên khác chết do kiệt sức sau một thời gian chống chọi với điều kiện khắc nghiệt trên biển.
Như vậy, còn 4 thuyền viên mất tích đang được cơ quan chức năng nỗ lực tìm kiếm.
Ông Võ Phòng viếng miếu ở cửa bờ biển cầu bình an cho các thuyền viên mất tích - Ảnh: M.VINH
Không còn lòng dạ mừng
Đa số thuyền viên tàu BĐ.97469.TS là họ hàng gần với nhau, cùng sống tại xã Hoài Hải gần biển. Tin về 3 thuyền viên được cứu sống là tin vui quá lớn nhưng mất mát phía trước với các gia đình còn lớn hơn.
Không ai vui, không ai mừng, và ai cũng thấp thỏm hi vọng.
Ông Võ Phòng, 72 tuổi, là cha của thuyền trưởng và chủ tàu Võ Ngọc Đô. Ông Đô hiện còn mất tích nhưng một đứa con khác của ông là Võ Văn Hoài được cứu sống cùng cháu ngoại Lê Minh Don.
Từ hôm nghe tin con cháu mất tích trên biển căn nhà lặng nhơ tờ. Ông đứng ngồi không yên, và dành nhiều thời gian nhang khói ở khu miếu gần biển để cầu điều may mắn cho những thuyền viên mất tích.
"Biển dã, tôi biết ghê lắm nhưng mất con mất cháu mất họ hàng thế này thì quá sức chịu đựng", ông rưng rưng nói.
Chị Huỳnh Thị Tuyết (vợ thuyền viên Huỳnh Xuân Phi) vẫn chưa thôi bàng hoàng dù biết tin chồng đã được cứu sống - Ảnh: M.VINH
Vợ anh Võ Ngọc Đô cũng là chị bà Huỳnh Thị Ngọc Phượng cho biết: "Tàu cá đang cầm cố ngân hàng để có vốn đi biển xa. Tàu từng bị cháy khi đã hết bảo hiểm nên anh Đô phải vay thêm nợ bên ngoài. Áp lực nợ nên ảnh có tâm lý nấn ná trên biển lâu hơn các tàu bạn nhằm thu cá nhiều hơn".
Chị Phượng cho biết ngày nào chị cũng theo dõi tin thời tiết để báo cho chồng, lần này chị báo có bão lớn, ép chồng vào sớm nhưng như nhiều lần khác, anh vẫn nấn ná.
Trong khi đó, dù đã hay tin lành từ chồng nhưng chị Huỳnh Thị Tuyết (vợ thuyền viên Huỳnh Xuân Phi) vẫn chưa dứt bàng hoàng.
Chị mếu máo khóc: "Tin mừng nhất cuộc đời em. Khuya qua em nhận tin mà thức miết tới sáng anh ơi". Nói rồi chị lặng xuống: "Mong cho Nhà nước tìm ra được hết anh em mất tích, ít nhất cũng còn gì đó chứ không thì tội lắm".
Đến ngày 30-10, cơ quan chức năng đã xác định tổng cộng có 2 tàu cá mất tích chiều 27-10 trong bão số 9 cùng 26 thuyền viên (3 thuyền viên được tìm thấy). Các tàu mất tích gồm BĐ.96388.TS (12 thuyền viên) và BĐ.97469.TS (14 thuyền viên) đều xuất phát ngày 5-10 từ cảng biển Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định).
TTO - 'Bão vừa lặng, tàu tôi quay lại tìm Đô nhưng không có dấu vết nào hết. Chìm rồi anh. Nó với toàn bộ đoàn. Tôi quay lại tìm mà không thấy', ông Tân kể.