HDBank đạt lợi nhuận riêng lẻ 9 tháng ở mức 3.615 tỉ đồng - Ảnh: HDB
Hoạt động dịch vụ ghi nhận tăng trưởng 158% trong quý 3.
Cụ thể, tổng thu nhập hoạt động (TOI) quý 3 của ngân hàng mẹ đạt 2.317 tỉ, tăng 21,4% so với cùng kỳ 2019, trong đó thu nhập lãi thuần tăng 25,6%, lãi từ dịch vụ tăng 158%. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.255 tỉ, tăng 24,9%. Sau hợp nhất, lợi nhuận trước thuế quý 3 đạt 1.474 tỉ đồng, tăng 19,1%.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận tại ngân hàng mẹ đạt 3.615 tỉ, tăng 31,9%, trong đó thu nhập lãi thuần và lãi từ dịch vụ tăng lần lượt 31,1% và 71,9%. Lợi nhuận hợp nhất đạt 4.381 tỉ, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2019 và hoàn thành 103% kế hoạch 9 tháng.
Tỉ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) và tỉ suất sinh lời trên tài sản (ROA) đạt lần lượt 21,1% và 1,9%.
Các chỉ tiêu sức khỏe tài chính duy trì ở mức cao. Hệ số CAR (theo Basel II) đạt 10,9% so với mức tối thiểu 8%. Tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn chỉ 23,7% so với mức trần 40%. Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s mới đây dành cho HDBank mức xếp hạng tín nhiệm B1 trong bối cảnh hệ số tín nhiệm quốc gia bị đưa vào diện theo dõi hạ bậc xếp hạng.
Ngày 30-9-2020, tổng tài sản hợp nhất đạt hơn 273 nghìn tỉ đồng, tăng 19,1% so với đầu năm và tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2019. Dư nợ tín dụng đạt 175 nghìn tỉ đồng, tăng 14,1% so với đầu năm tăng 19,2% so với cùng kỳ, cao gấp hơn hai lần mức bình quân toàn ngành.
Kết quả nêu trên có được nhờ ngân hàng đẩy mạnh các chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ khách hàng, đồng thời triển khai chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả tiết giảm chi phí, hạ lãi suất đầu ra nhưng vẫn đảm bảo biên lãi thuần hợp lý.
Bên cạnh đó là các chương trình "tín dụng xanh" hướng đến phát triển nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu, hộ gia đình sản xuất kinh doanh…
Cùng với tăng trưởng dư nợ, công tác quản trị rủi ro hiệu quả giúp HDBank kiểm soát tốt chất lượng tài sản với tỉ lệ nợ xấu (riêng lẻ) ở mức 1,39% thấp so với bình quân toàn ngành. Toàn bộ trái phiếu VAMC đã được HDBank tất toán sớm hơn kế hoạch. Ngân hàng cũng chủ động tăng trích lập dự phòng, sẵn sàng ứng phó rủi ro nếu phát sinh.
Song song đó, ngân hàng còn triển khai nhiều dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại giúp khách hàng có thêm nhiều tiện ích trên mobile banking, internet banking, cũng như triển khai số hóa các quy trình nội bộ và giao dịch để hướng tới một ngân hàng số, không giấy tờ. HDBank là ngân hàng tiên phong trong ứng dụng eKYC vào xác thực thông tin khách hàng, triển khai các giải pháp thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại trên nền tảng blockchain ứng dụng công nghệ 4.0.
Năm 2020, HDBank được các tổ chức uy tín quốc tế trao tặng một số giải thưởng uy tín như "Ngân hàng xanh dẫn đầu xu hướng" và "Ứng dụng ngân hàng số đột phá nhất" do tạp chí Global Business Outlook trao tặng; Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất do tạp chí Forbes bình chọn, "Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất" do tổ chức Asian Banking & Finance trao tặng.
Với HDBank, 2020 là năm bản lề trong thực thi kế hoạch phát triển 5 năm 2016-2021. Ngân hàng luôn kiên định với chiến lược phát triển bền vững, tăng trưởng cao, đảm bảo tỉ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu đạt trên 20%, đồng thời phát triển ngân hàng số.
Kết quả hoạt động tích cực vượt kế hoạch trong 9 tháng đầu năm 2020 là cơ sở để ngân hàng tiếp tục hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2020. Vừa qua, ngân hàng đã chia cổ tức đợt 1 năm 2019 và phát hành cổ phiếu thưởng với tổng tỉ lệ 30%. Dự kiến trong quý 4, HDBank sẽ chia cổ tức đợt 2 của năm 2020.