vĐồng tin tức tài chính 365

Phía Ấn Độ sẵn sàng trả tiền mời cơ quan điều tra sang xác minh lô thuốc H-Capita

2019-10-02 15:50

Thông tin trên được ông Ngô Nhật Phương xác nhận với PV Infonet sau phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty VN Pharma. Ông cũng phủ nhận việc liên quan đến các văn bản “MẬT” mà Bộ Y tế cung cấp cho Cơ quan điều tra.

Theo ông Phương, cách đây gần 2 năm, ông được phía Ấn Độ chào bán một số dược phẩm. Tuy nhiên, khi đó ông không mua vì nghĩ qua vụ án VN Pharma, mặt hàng này của Ấn Độ đã bị mất uy tín, không được đón nhận tại Việt Nam.

Biết được thông tin này, ông Subbata Kumar Burman (thành viên cao cấp của Hiệp hội Dược Ấn Độ) cho hay “những người kinh doanh dược và cơ quan chức năng của Ấn Độ đang rất quan tâm đến việc này”, bởi việc tòa án kết luận H-Capita là thuốc giả sẽ ảnh hưởng đến uy tín và việc kinh doanh của họ trên toàn cầu.

Sau khi tìm hiểu, phía Ấn Độ biết được lô thuốc H-Capita được sản xuất tại nhà máy Affy Parenterals và hiện toàn bộ hồ sơ, hàng mẫu vẫn còn được lưu trữ nên muốn làm việc với cơ quan chức năng của Việt Nam.

Khi đó vì đang bận công việc tại Campuchia nên ông Phương không trực tiếp đưa ông Burman đến tòa mà nhờ người phiên dịch của mình làm việc này. Toàn bộ hồ sơ sau đó được ông Burman nộp trực tiếp cho tòa án.

Cũng theo ông Phương, sau đó, họ đã đón đoàn của Bộ Y tế sang làm việc về lô thuốc H-Capita. Đến tháng 2/2018, phía Ấn Độ chuyển cho ông một số tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự theo đề nghị.

“Tôi giữ lại những tài liệu này, và khi một cán bộ an ninh điều tra hỏi xin thì do bận công việc nên gần 3 tháng sau tôi mới đưa. Tôi không biết và không dùng tài liệu nào của Bộ Y tế. Tài liệu của tôi không có dấu 'mật' nào cả, nó được công khai trên website của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ với danh mục rất rõ ràng” – ông Phương nói.

Ông Phương khẳng định các doanh nghiệp đang kinh doanh mặt hàng này tại Ấn Độ sẵn sàng trả mọi chi phí đi lại, ăn ở cho Cơ quan điều tra của Việt Nam khi sang Ấn Độ để xác minh nguồn gốc lô thuốc, đồng thời sẽ dẫn đoàn đi xác minh toàn bộ hồ sơ, nhà máy sản xuất thuốc H-Capita như đoàn của Bộ Y tế đã làm.

Vị doanh nhân này cũng cho rằng VKS không nắm được chi tiết vấn đề này nên đã đưa ra đề nghị điều tra trong phiên tòa, gây ảnh hưởng lớn đến công việc kinh doanh và uy tín của ông. Ông Phương cho biết đã gửi đơn đến tòa, đề nghị VKS thay đổi quan điểm đã đưa ra – điều mà ông cho là “vô căn cứ”.

Trước đó, trong phiên xử ngày 30/9, đại diện VKSND TP.HCM đã kiến nghị HĐXX làm rõ việc để lộ các văn bản 'MẬT' của Bộ Y tế.

Theo đại diện VKSND TP.HCM, trong quá trình điều tra vụ án, Bộ Y tế đã gửi Cơ quan điều tra (Bộ Công an) Công văn số 77 (ngày 27/4/2018) về việc cung cấp thông tin phục vụ điều tra.

“Tài liệu này đã được đóng dấu “MẬT”, đồng nghĩa với việc Bộ Y tế xác định các nội dung trong công văn này là tài liệu mật kể từ ngày ký ban hành đến khi giải mật ngày 20/9/2019” – VKS nêu quan điểm.

“Tức là từ ngày 27/4/2018 đến ngày 20/9/2019, việc quản lý, khai thác, sử dụng phải tuân thủ các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước. Do đó, trong quá trình giải quyết vụ án, mặc dù có gửi cho VKS nhưng trong cáo trạng VKS chưa đề cập giải quyết các nội dung có trong công văn này” – vị công tố giải thích thêm.

Tuy nhiên, vào ngày 4/6/2018 (thời điểm tài liệu chưa được giải mật), ông Ngô Nhật Phương đã trực tiếp giao nộp cho Cơ quan điều tra 10 tài liệu liên quan đến Công văn 77. Các tài liệu này cũng được dịch sang tiếng Việt, hợp pháp hóa lãnh sự và đóng dấu sao y bản chính.

Xem thêm: ofni.570513tsop-atipach-couht-ol-hnim-cax-gnas-art-ueid-nauq-oc-iom-neit-art-gnas-nas-od-na-aihp/nv.tenofni

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phía Ấn Độ sẵn sàng trả tiền mời cơ quan điều tra sang xác minh lô thuốc H-Capita”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools