2021 là một năm thách thức lớn đối với tất cả các doanh nghiệp khi trải qua 2 làn sóng đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các chỉ tiêu kinh doanh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) trong NĐTC 2020-2021 đều tăng trưởng mạnh mẽ, cao nhất trong lịch sử 20 năm thành lập và phát triển, qua đó, tiếp tục ghi tên trong câu lạc bộ doanh nghiệp có lợi nhuận sau thuế nghìn tỷ năm 2021.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV niên độ tài chính (NĐTC) 2020-2021 (từ ngày 01/7/2021 đến ngày 30/9/2021) và lũy kế NĐTC 2020-2021 (từ ngày 01/10/2020 đến ngày 30/9/2021) vừa được HSG công bố, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý IV đạt 940 tỷ đồng, bằng 2,1 lần so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế hợp nhất NĐTC 2020-2021 đạt 4.313 tỷ đồng, bằng 3,7 lần so với cùng kỳ NĐTC 2019-2020.
NĐTC 2020-2021 tổng sản lượng tiêu thụ HSG đạt 2.253.733 tấn, tăng trưởng 39% so với cùng kỳ, tương đương tăng 631.051 tấn. Doanh thu đạt 48.727 tỷ đồng, tăng trưởng 77% so với cùng kỳ, tương đương tăng 21.196 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 4.313 tỷ đồng, tăng trưởng 274% so với cùng kỳ, tương đương tăng 3.160 tỷ đồng.
HSG cho biết, nhờ phát huy tối đa lợi thế về logistics của hệ thống nhà máy, lợi thế cạnh tranh của hệ thống chi nhánh - cửa hàng phân phối trải dài trên toàn quốc và đẩy mạnh sản lượng xuất khẩu ở tất cả các thị trường đã đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh của HSG trong NĐTC 2020-2021. Dù thị trường nội địa bị ảnh hưởng ngắn hạn bởi đại dịch Covid-19 nhưng HSG vẫn duy trì được sản lượng bán hàng ổn định hàng tháng.
Đồng thời, nhờ hỗ trợ của giá thép và việc HSG tập trung bán hàng vào các thị trường, các mặt hàng có biên lợi nhuận cao dẫn đến lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận gộp của HSG tăng mạnh. Biên lợi nhuận gộp của HSG cải thiện từ mức 16,81% ở cùng kỳ lên mức 18,23% trong NĐTC 2020-2021.
Yếu tố thứ hai thúc đẩy kết quả kinh doanh là việc HSG quản lý hiệu quả các khoản chi phí. Cụ thể, chi phí tài chính của HSG giảm hơn 93 tỷ đồng, tương đương giảm 14%, còn 552 tỷ đồng, tỷ lệ chi phí tài chính/ doanh thu chỉ còn 1,13% so với mức 2,34% cùng kỳ. Trong đó, chi phí lãi vay giảm hơn 205 tỷ đồng, tương đương giảm 37%, còn 355 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp của HSG giảm 34 tỷ đồng, tương đương 7%, còn 426 tỷ đồng, tỷ lệ chi phí quản lý/doanh thu giảm còn 0,87% so với mức 1,67% cùng kỳ. Chi phí bán hàng HSG tăng 1.123 tỷ đồng do sự gia tăng sản lượng, tuy nhiên tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu giảm còn 6,86% so với mức 8,07% cùng kỳ.
Nắm bắt sự thay đổi hành vi, thói quen mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt sau đại dịch COVID-19 bùng phát, HSG chủ động nâng cấp phương thức, mô hình kinh doanh bằng việc phát triển Hệ thống Siêu thị Vật liệu xây dựng & Nội thất Hoa Sen Home, chủ động đổi mới phương thức bán hàng, đẩy mạnh bán hàng trên kênh online qua trang website thương mại điện tử và ứng dụng bán hàng trực tuyến Hoa Sen Home.
Việc chủ động và linh hoạt trong chiến lược kinh doanh, thích ứng với tình hình thị trường tại từng thời điểm, NĐTC 2020-2021 mặc dù chịu ảnh hưởng từ các yếu tố tiêu cực như đại dịch COVID-19, HSG vẫn tạo ra một mức tăng trưởng ấn tượng trong tất cả các chỉ tiêu kinh doanh. Trong thời gian sắp tới, những tín hiệu phục hồi của nền kinh tế, các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ cùng nền tảng vững chắc và tiềm lực nội tại của HSG sẽ tạo động lực để HSG tiếp tục chinh phục những cột mốc mới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!