vĐồng tin tức tài chính 365

Kỹ năng thoát nạn khi bị bỏ quên trong ôtô

2021-11-01 18:32

Rất nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị bỏ quên trên ôtô, thậm chí dẫn đến tử vong. Để tránh điều đáng tiếc xảy ra, PGS.TS, đại tá Nguyễn Minh Khương, Cục phó Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn khuyên các em cần bình tĩnh vì càng la hét, gào khóc sẽ càng mất sức dễ gây ngạt thở. Hơn nữa khi bình tĩnh, trẻ nhỏ có thể nhớ các kỹ năng đã được dạy để thoát hiểm.

Đại tá Khương hướng dẫn 4 kỹ năng tự giải cứu sau.

1: Mở cửa cạnh ghế lái

Khi phát hiện bị bỏ quên trên ôtô một mình, các em đi phía ghế của lái xe và nhấn vào vị trí nút bật lẫy mở chốt cửa xe hoặc nhấn mở trực tiếp vào lẫy khoá. Các em kéo nắm tay vào trong rồi mở cửa xe bước ra, nhờ người liên lạc với thầy cô, bố mẹ đến đón.

Mở chốt khoá cửa từ bên trong.

Mở chốt khoá cửa từ bên trong.

Hầu hết cửa xe dù đã khoá nhưng đều có thể mở được từ phía bên trong.

Kéo tay nắm mở cửa xe.

Kéo tay nắm mở cửa xe.

2: Bấm còi xe liên tục

Trường hợp không mở được cửa ôtô và các cửa kính, các em có thể bấm còi xe liên tục, dồn dập để tạo tiếng động bất thường khiến người bên ngoài tập trung hướng đến chiếc xe và hỗ trợ thoát ra ngoài.

Bấm còi liên tục.

Bấm còi liên tục.

Theo cấu tạo của tất cả ôtô, dù xe có trong trạng thái tắt máy, rút khoá điện, còi xe vẫn luôn hoạt động do dùng nguồn điện trực tiếp từ ắc-quy. Ắc-quy trong xe có thể dùng để còi trong hơn 10 tiếng. Các bố mẹ cần chỉ dẫn cho trẻ nhỏ vị trí còi xe trên vô lăng lái xe để các em nắm rõ và sử dụng khi cần thiết.

3. Bật đèn Hazard

Đèn Hazard chính là các đèn xi nhan được thiết kế với nguồn điện riêng để luôn sẵn sàng hoạt động. Nút bật đèn Hazard có hình tam giác rất dễ thấy thường đặt ở vị trí dưới màn hình radio hoặc video của xe. Trong tình huống khẩn cấp hãy bấm nút đèn Hazard, kết hợp với còi liên tục để thu hút sự chú ý của người xung quanh đến cứu trợ.

Bật đèn hazard và bấm còi liên tục.

Bật đèn hazard và bấm còi liên tục.

Kỹ năng tự bảo vệ và thoát hiểm là một trong những kỹ năng sinh tồn quan trọng mọi người cần trang bị để bình tĩnh xử lý khi gặp các tình huống khẩn cấp.

4: Mở cửa kính để lấy không khí và thoát ra ngoài qua cửa kính đã mở

Nếu các cửa kính trên xe đã được mở bằng tay quay thì quay tay để hạ kính xuống, khi đó không khí sẽ tràn vào xe.

Tay quay mở kính trên ôtô.

Tay quay mở kính trên ôtô.

Nếu cửa kính dạng "cửa lùa", các em có thể mở bằng cách nhấn và giữ chốt, rồi đồng thời kéo hoặc đẩy cửa lùa sang một bên để mở.

Nếu trường hợp các cửa kính đều lắp cố định không thể mở bằng cách quay tay, các em dùng búa đập vỡ kính và thoát ra ngoài. Hầu hết xe đều được trang bị búa thoát hiểm có đầu nọn gắn trên vách xe.

Phá kính bằng búa.

Phá kính bằng búa.

Sau khi cửa được phá, trẻ em hãy kêu cứu bằng cách vẫy tay qua ô cửa kính đã mở; còn người lớn thì có thể tự thoát ra ngoài bằng cách chui qua lỗ cửa bị phá.

Xem thêm: lmth.6159734-oto-gnort-neuq-ob-ib-ihk-nan-taoht-gnan-yk/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kỹ năng thoát nạn khi bị bỏ quên trong ôtô”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools