Được biết, ngày 1/11, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã họp triển khai các công việc bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Trong đó, thống nhất chuẩn bị các hồ sơ, văn bản để lãnh đạo Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội ký kết tại buổi lễ bàn giao, tiếp nhận dự án, dự kiến vào ngày 6/11.
Sau khi bàn giao, tàu Cát Linh - Hà Đông có thể được đưa vào khai thác, vận hành ngay.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, từ nay tới ngày bàn giao, nhà thầu và Công ty Metro Hà Nội sẽ liên tục tổ chức chạy các đoàn tàu như khi khai thác thương mại. Đây cũng là bước để khi tiếp nhận bàn giao, đơn vị vận hành phía Hà Nội có thể tổ chức chạy tàu được ngay.
Trước đó, ngày 29/10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã thông qua nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông của Bộ GTVT.
Như vậy, sau 10 năm thi công, với nhiều thăng trầm, dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam đã có ngày hẹn chính thức để lăn bánh. Dự kiến, trong 15 ngày đầu vận hành thương mại, Hà Nội sẽ miễn phí cho người dân đi thử.
Theo khuyến nghị từ Hội đồng kiểm tra nhà nước, có thể trong giai đoạn đầu khai thác thương mại, tần suất chạy tàu trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ thấp hơn phương án xây dựng trước đây. Điều này nhằm phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân, dần tạo lập thói quen, khi nhu cầu đi lại tăng sẽ điều chỉnh tăng tàu khai thác. Thêm vào đó, vé tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông được ngân sách Hà Nội trợ giá, nên việc khai thác cũng phải tính toán cho phù hợp.
Lê Hữu Việt
Tiền phong
Xem thêm: nhc.5801906120111202-11-6-yagn-oav-gnod-ah-hnil-tac-tas-gnoud-oaig-nab/nv.zibefac