Phụ huynh ở TP.HCM kèm con học trong giai đoạn học sinh học trực tuyến - Ảnh: Gia Huy
Chị C.V., có con đang học lớp 10 tại một trường trung học ở TP Thủ Đức, TP.HCM, cho biết.
Sáng 4 tiết, chiều 4 tiết
"Xem thời khóa biểu của con, tôi hơi choáng khi thấy sáng đã học rồi chiều cũng học. Có ngày thì sáng 4 tiết, chiều 2 tiết, có ngày sáng 4 tiết, chiều 4 tiết. Con tôi bảo đó chỉ là thời khóa biểu học và tương tác với giáo viên. Ngoài thời gian đó, cháu vẫn phải xem bài, làm bài tập trên trang học liệu của nhà trường, làm bài tập về nhà trên giấy rồi chụp hình gửi cho giáo viên. Học từ xa mà căng thẳng như thế thì học sinh ngán là đúng rồi" - chị V. than.
Tương tự, chị Th.A., phụ huynh có con học lớp 8 ở quận 1, phản ảnh: "Ngay cả các môn như mỹ thuật, âm nhạc, giáo dục thể chất, công nghệ... nhà trường cũng đưa vào thời khóa biểu và học sinh phải hoàn thành tất cả các bài tập. Trong khi đây là những môn năng khiếu, đáng lẽ chỉ dành cho học sinh có năng khiếu. Tại sao đang trong thời kỳ dịch bệnh, học sinh học trực tuyến mà ngành GD-ĐT không giảm tải các môn học này? Con tôi không có khiếu về mỹ thuật nên mỗi lần làm bài tập vận dụng môn này là cháu tỏ ra rất khổ sở, có khi mất đến 90 phút mới xong một bài vẽ".
Nỗi niềm của chị A. cũng là bức xúc của nhiều phụ huynh có con đang học tiểu học. "Tuần rồi, cô giáo chủ nhiệm lớp con tôi thông báo cả lớp chỉ có 2 học sinh vào xem các link bài giảng và làm bài tập môn âm nhạc, mỹ thuật. Cô nhờ phụ huynh nhắc nhở các con học bài và làm bài đầy đủ. Chúng tôi than trời, nội chuyện kèm con học môn toán, tiếng Việt và tiếng Anh đã bở hơi tai. Còn thời gian nào để chúng tôi dạy con hát và vẽ nữa?" - chị Th., phụ huynh có con học lớp 4 ở quận 3, cho hay.
Tiến thoái lưỡng nan
"Tuần rồi, thấy con gái cứ than mỏi mắt, tôi chở con đi khám thì giật mình khi nghe bác sĩ nói cháu đã bị cận 2 độ. Từ một cô bé có thị lực 10/10, sau 2 tháng học trực tuyến con tôi đã bị cận thị vì sử dụng máy tính quá nhiều. Mà bác sĩ còn cảnh báo là nếu còn tiếp tục như vậy thì việc tăng độ nhanh là không thể tránh khỏi. Đúng là "tiến thoái lưỡng nan", không cho con sử dụng máy tính thì làm sao cháu học bài và làm bài?" - anh Nguyễn Văn Hùng, phụ huynh có con học lớp 6 ở quận Tân Phú, chia sẻ.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, khá nhiều phụ huynh cho biết họ đã cho con đi khám mắt trong tháng 10-2021 và các bé đều tăng độ cận thị. "Theo thời gian, việc tăng độ cận là đương nhiên nhưng cả 2 đứa con tôi đều tăng độ quá nhanh. Bác sĩ cảnh báo rằng tăng độ cận quá nhanh là không ổn. Chỉ sau mấy tháng mà cháu lớn cháu tăng 1,5 độ, cháu nhỏ tăng 1,75 độ nên bác sĩ yêu cầu phải giảm bớt thời gian học bằng điện thoại và máy tính" - chị Thoa, phụ huynh ở quận Bình Thạnh, nói.
Không những thế, nhiều phụ huynh còn thông tin là con em họ thường xuyên than mỏi mệt, đau vai, đau cổ, nhức ở 2 cánh tay.
"Đáng nói hơn là tình trạng học đối phó trong giai đoạn này. Nhiều em online xong rồi bỏ đó đi làm việc riêng, nhiều lúc tôi gọi nhiều lần nhưng không thấy em trả lời. Tôi nhờ lớp trưởng gọi điện thì mấy phút sau em vào lớp, khai rằng hồi nãy con đi vệ sinh. Tình trạng này là rất phổ biến và theo tôi có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là học sinh quá áp lực, chán học trực tuyến" - thầy D., giáo viên môn sử ở quận 3, nhận xét.
Chưa được chuẩn bị tâm thế và kỹ năng
Tôi đã đọc bài viết "Kẻ thù của học online ở ngay trong máy tính, điện thoại" trên báo Tuổi Trẻ. Bài viết phản ánh các trường hợp học sinh tiểu học, nhưng con tôi hiện đang học THCS (lớp 7) cũng bị nghiện game và phim. Cháu thường xuyên chơi game, xem phim khi học trực tuyến. Và cháu còn có cách để "qua mặt" bố mẹ bằng cách mở 2 cửa sổ song song nhau: một cửa sổ để xem phim và một cửa sổ để học (nhưng cửa sổ để học thì bị tắt tiếng).
Cứ tưởng chỉ có gia đình tôi đau đầu với tình trạng trên, không ngờ anh em, bạn bè tôi cũng đang lâm vào cảnh tương tự. Tôi cho rằng nguyên nhân chính là ngành GD-ĐT chưa chuẩn bị tâm thế và kỹ năng cho học sinh để các em học trực tuyến. Năm học trước, học sinh cũng có học trực tuyến nhưng chỉ học trong thời gian ngắn và học với tâm thế là học tạm.
Đáng lẽ ngay sau đó ngành GD-ĐT phải dạy cho học sinh kỹ năng an toàn trên mạng; kỹ năng ứng phó với các tình huống trên mạng; kỹ năng học trực tuyến (nên để cỡ chữ bao nhiêu, âm thanh như thế nào, tư thế ngồi, khoảng cách giữa mắt và máy tính...) thì thực tế các nhà trường để cho học sinh tự "bơi". Việc chuyển đổi quá nhanh từ hình thức học trực tiếp sang trực tuyến mà không có sự chuẩn bị nên học sinh bỡ ngỡ, không có kỹ năng kiềm chế, kiểm soát bản thân dẫn đến việc sa đà vào game, vào phim, lơ là việc học.
Phụ huynh chúng tôi dù có quan tâm đến con cũng không thể ngồi kè kè bên con cả ngày, cũng không phải nhà sư phạm để "đi trước, đón đầu" dạy con những kỹ năng cần thiết cho việc chuyển đổi ấy. Đến khi chúng tôi nhận ra thì cũng đã muộn.
Anh Ng.V.H.Th.
(phụ huynh ở quận Phú Nhuận, TP.HCM)
Giao nhiệm vụ cho phụ huynh
Tôi ủng hộ hình thức dạy và học trực tuyến trong giai đoạn này vì cũng không còn giải pháp nào tốt hơn. Ai cũng biết học trực tuyến đối với học sinh tiểu học là coi như ngành GD-ĐT giao phó nhiệm vụ cho phụ huynh. Chúng tôi phải ngồi học cùng con, phải đọc tài liệu để dạy con, phải gọi điện cho cô giáo để biết kiến thức kèm con học. Tuy nhiên, tôi mong ngành GD-ĐT hãy tính toán để giảm bớt áp lực học hành cho học sinh và cả phụ huynh.
Chị N.T.T.H.
(phụ huynh lớp 4 ở quận 1, TP.HCM)
TTO - Điều kiện dạy học trực tuyến khác với khi học sinh đến trường. Do đó, nhiều giáo viên kiến nghị Bộ GD-ĐT nên xem xét giảm nhiều nội dung ở nhiều môn học để phù hợp thực tế.