vĐồng tin tức tài chính 365

Loạt bầu cử hâm nóng chính trường Mỹ

2021-11-03 10:11
Loạt bầu cử hâm nóng chính trường Mỹ - Ảnh 1.

Ứng viên thống đốc Virginia Glenn Youngkin (áo đỏ) gặp những người ủng hộ ngày 1-11 - Ảnh: REUTERS

Tại bang Virginia, kết quả cuộc chạy đua ghế thống đốc giữa ứng viên Terry McAuliffe của Đảng Dân chủ và doanh nhân Glenn Youngkin bên Đảng Cộng hòa đang thu hút sự chú ý của cả nước.

Tiểu bang này đã nghiêng về phe Dân chủ kể từ năm 2008 đến nay, song điều này không đồng nghĩa sẽ có một chiến thắng dễ dàng cho ông McAuliffe, người từng là thống đốc Virginia từ năm 2014 đến 2018.

Ngoài Virginia, hàng loạt cuộc bỏ phiếu khác cũng sẽ giúp Đảng Dân chủ và Cộng hòa phân tích được tình hình, ưu - nhược điểm của bản thân lẫn đối thủ trước bầu cử giữa kỳ (tháng 11-2022).

Tại bang New Jersey, thống đốc đương nhiệm Phil Murphy, một đảng viên Đảng Dân chủ, được dự báo sẽ giành chiến thắng trước người thách thức Jack Ciattarelli thuộc Đảng Cộng hòa.

Cử tri tại hàng chục thành phố lớn trên khắp nước Mỹ cũng đi bầu thị trưởng trong ngày 2-11, bao gồm Atlanta, Minneapolis, Boston, Miami, Cincinnati, Detroit và Seattle.

Theo New York Times, cựu sĩ quan cảnh sát Eric Adams của Đảng Dân chủ đã giành chiến thắng và trở thành thị trưởng da màu thứ hai trong lịch sử New York.

Tại thành phố Boston của bang Massachusetts, ứng viên 36 tuổi Michelle Wu đang được kỳ vọng sẽ làm nên lịch sử, trở thành nữ thị trưởng da màu đầu tiên của thành phố có người da trắng chiếm đa số.

Mặc dù có khá nhiều cuộc bầu cử, cuộc chạy đua giành ghế thống đốc tại Virginia thu hút hầu hết sự chú ý. Hãng tin Reuters gọi kết quả cuộc bầu cử thống đốc Virginia là "phong vũ biểu" quan trọng, đánh giá mức độ ủng hộ dành cho Tổng thống Biden và Đảng Dân chủ đang ở mức nào.

Các cuộc thăm dò trước giờ bỏ phiếu cho thấy ứng viên Youngkin đang nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhóm cử tri độc lập. Chiến thắng của ông Youngkin sẽ là đòn cảnh tỉnh với Đảng Dân chủ trên cả nước trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm 2022.

Phe Cộng hòa đã đặt mục tiêu giành lại Thượng viện, nơi họ đang có số ghế bằng với phe Dân chủ, và kịch bản lạc quan nhất là kiểm soát cả Hạ viện do cách biệt giữa hai đảng tại đây chưa đầy 10 ghế.

Tổng thống Biden bác đặc quyền hành pháp của ông TrumpTổng thống Biden bác đặc quyền hành pháp của ông Trump

TTO - Một lần nữa Tổng thống Joe Biden bác bỏ đặc quyền hành pháp của cựu tổng thống Donald Trump trong việc giữ kín các tài liệu liên quan vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6-1 năm nay.

Xem thêm: mth.19302919030111202-ym-gnourt-hnihc-gnon-mah-uc-uab-taol/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Loạt bầu cử hâm nóng chính trường Mỹ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools