Đà Nẵng - Sau hơn 1 tháng TP.Đà Nẵng cho phép taxi, Grab, xe buýt mở cửa trở lại, các doanh nghiệp vận tải vẫn hoạt động cầm chừng, tài xế ngao ngán vì vắng khách.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.Đà Nẵng, các dịch vụ vận tải khách được phép hoạt động trở lại từ 6h ngày 30.9, cụ thể là xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe điện 4 bánh. Tuy nhiên nhiều đơn vị, cơ sở, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải khách vẫn hoạt động cầm chừng.
Ông Lê Văn Thôi (Tổ 36, Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), cho biết: "Giữa năm 2019, tôi đầu tư một chiếc ôtô với giá 1,2 tỉ đồng để vừa chạy Grab, vừa chạy dịch vụ cưới hỏi. Thời điểm đó, chạy Grab có thu nhập tương đối ổn định nên vợ chồng tôi tính sẽ trả nợ đúng theo dự định. Tuy nhiên bước qua năm 2020, dịch bệnh bùng phát, từ tháng 4.2020 thực hiện giãn cách toàn xã hội ở thời điểm mùa du lịch khiến công việc chạy grab gặp nhiều khó khăn".
Năm 2021 thì tình hình còn khó khăn hơn, ngày lễ 30.4 ông Thôi vui mừng khi tình hình khởi sắc, nhưng được vài ngày thì ngay sau đó, dịch lại bùng phát khiến công việc chạy xe bị dừng hoàn toàn.
Để có thể có tiền trả nợ, ông Thôi đã vay mượn nhiều người thân và bạn bè, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế bởi dịch bệnh ai cũng khó khăn. Đến nay, khi các hoạt động đã được khôi phục, song lượng khách đi xa giảm mạnh, mỗi ngày ông Thôi gần như chỉ chở được 1 cuốc, hoặc có khi không có cuốc nào.
"Hàng tháng, gia đình vẫn phải gồng để chi trả vừa lãi và gốc cho chiếc xe. Hiện nay, rất ít người đi xe nên thu nhập ngày có ngày không, rất khó khăn" - ông Thôi chia sẻ.
Ông Huỳnh Văn Hiếu (Tổ 40, Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn) cho hay, gia đình vay mượn đầu tư mua xe để chạy Grab. Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát khiến xe trở thành gánh nặng với gia đình, trong khi gia đình ông Hiếu chuẩn bị đón thêm thành viên mới.
Thời điểm này, dịch bệnh được kiểm soát, các gia đình đều tranh thủ tổ chức đám cưới cho con nên nhu cầu về thuê xe cũng tăng. Nên ông Hiếu chạy cho họ để kiếm thêm trang trải cuộc sống.
Ông Phạm Thế Vỹ - Giám đốc xí nghiệp Taxi Đà Nẵng cho biết, gần 100% tài xế đã tiêm vaccine COVID-19 mũi 2. Tuy nhiên, sau đợt dịch, nhiều lao động vẫn chưa sẵn sàng quay lại làm việc. Phần lớn tài xế đã chuyển nghề, hoặc ở quê chưa thể ra Đà Nẵng làm việc. Dù đã được hoạt động trở lại nhưng công ty chỉ cho 10/100 chiếc xe hoạt động lại vì không có khách.
Chi phí hoạt động và mua xe đều vay ngân hàng, nhưng đóng cửa trong thời gian dài khiến việc trả lãi cũng là một áp lực rất lớn đối với công ty. Vừa qua công ty cũng mất hàng trăm triệu để sửa chữa xe do thời gian dài bị phơi nắng.
"Công ty mới khởi động lại để anh em tài xế quen việc chứ không đủ chi phí hoạt động, có xe chạy ngày không có đồng nào. Anh em nhận xe ra thì 1 ngày cũng phải được vài trăm nghìn nhưng hiện nay kiếm không được tiền nên họ chuyển nghề hết.
Ngoài ra, dịch hiện vẫn còn rất phức tạp nếu mở rồi đóng như trước đây thì chi phí rất nhiều. Do vậy, chúng tôi chỉ mới mở 10% mà lượng khách cũng không đủ để chạy. Đặc biệt, ngành này phụ thuộc chủ yếu vào khách du lịch nhưng nay chưa có du khách nên có mở cửa thì chỉ tốn thêm chi phí" - ông Vỹ nói.