vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Putin tuyên bố Hải quân Nga sẽ nhận tên lửa Zircon siêu vượt âm vào năm 2022

2021-11-04 07:28

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3-11 cho biết các cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon của nước ông sắp hoàn thành và sẽ bắt đầu giao cho hải quân vào năm 2022.

Theo hãng tin Reuters, động thái này là một phần nỗ lực của Moscow nhằm vươn lên dẫn trước trong cuộc chạy đua với Mỹ và các quốc gia khác nhằm triển khai thế hệ vũ khí tầm xa tiếp theo khó bị phát hiện và đánh chặn hơn.

Ông Putin tuyên bố Hải quân Nga sẽ nhận tên lửa Zircon siêu vượt âm vào năm 2022 - ảnh 1
Một vụ thử tên lửa siêu thanh Zircon của Nga. Ảnh:AP

Vào tháng trước, chính quyền Nga tuyên bố nước này đã phóng thử thành công tên lửa Zircon từ tàu ngầm lần đầu tiên.

“Giờ đây, điều đặc biệt quan trọng là phải phát triển và triển khai các công nghệ cần thiết để tạo ra những hệ thống vũ khí siêu vượt âm mới, những loại laser công suất cao và các hệ thống robot có thể chống lại hiệu quả những mối đe dọa quân sự tiềm tàng, có nghĩa là chúng sẽ tăng cường hơn nữa cho an ninh của đất nước chúng ta” – chủ nhân Điện Kremlin nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

Nhà lãnh đạo Nga nói rằng trong quá trình thử nghiệm, tên lửa đã bắn trúng cả mục tiêu trên mặt đất lẫn trên biển khi bắn từ dưới nước hoặc từ tàu nổi.

Nga bắt đầu thử nghiệm Zircon năm 2015 với gần chục vụ phóng được hoàn thành trong năm 2018. Trong bài phát biểu trước quốc hội năm 2018, Tổng thống Putin đề cập tên lửa Zircon như một trong những hệ thống chiến lược chính có khả năng qua mặt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và do đó đảm bảo khả năng đáp trả của Nga.

Một số chuyên gia phương Tây thời gian qua đã bày tỏ nghi vấn về mức độ tiên tiến của thế hệ vũ khí mới của Nga, song cũng thừa nhận rằng sự kết hợp giữa tốc độ, khả năng cơ động và tầm cao của tên lửa siêu vượt âm khiến chúng khó bị bám theo và đánh chặn.

Chúng di chuyển nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh, tức khoảng 6.200 km/giờ, trong tầng cao của bầu khí quyển. Tốc độ này này chậm hơn tên lửa đạn đạo liên lục địa, nhưng hình dạng của một thiết bị lướt siêu vượt âm cho phép nó di chuyển một cách linh hoạt đến mục tiêu hoặc tránh xa các điểm phòng thủ.

Về phía Mỹ, Bộ Quốc phòng nước này hồi tháng 10 cho biết họ muốn các nhà thầu quốc phòng cắt giảm chi phí cuối cùng của vũ khí siêu vượt âm, do các loại tên lửa siêu vượt âm đang được phát triển hiện có giá tới hàng chục triệu USD mỗi quả.

Hồi tháng 9, CHDCND Triều Tiên đã bắn thử một tên lửa siêu vượt âm mà họ mới phát triển. Phía Mỹ khi đó cho biết Washington đang tìm kiếm thông tin về các vụ thử mới nhất của Bình Nhưỡng.

Xem thêm: lmth.0875201-2202-man-oav-ma-touv-ueis-nocriz-aul-net-nahn-es-agn-nauq-iah-ob-neyut-nitup-gno/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Putin tuyên bố Hải quân Nga sẽ nhận tên lửa Zircon siêu vượt âm vào năm 2022”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools